Website sẽ cung cấp thông tin mới nhất về hoạt động của các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, được thể hiện bằng cả hai ngôn ngữ Việt và Anh.


Chiều 3/11, Thông tấn xã Việt Nam và kênh truyền hình Fuji của Nhật đã chính thức công bố trang web tại địa chỉ www.catchasialookjapan.com và www.congtynhatban.info, chỉ một ngày sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Mục đích của chương trình "Catch Asia!Look Japan" (Nhìn sang châu Á!Hướng về Nhật Bản) là nhằm quảng bá các chiến lược tiên phong và các công nghệ mới nhất, tiên tiến của doanh nghiệp Nhật Bản, đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin giữa doanh nghiệp hai nước.

Tại trang web này, hồ sơ về hàng chục doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam hoặc có kế hoạch hoạt động tại VN sẽ được giới thiệu, cùng với đó là những thông tin cập nhật nhất về hoạt động sản xuất kinh doanh, chiến lược đầu tư lâu dài của họ tại Việt Nam và các hoạt động xã hội của DN. Đại diện TTXVN cho biết, hiện đã có gần 40 doanh nghiệp Nhật quảng bá thông tin trên trang web, trong đó có những tên tuổi lớn, quen thuộc với người dùng Việt Nam như Pigeon (đồ dùng chăm sóc trẻ em), Acecook Việt Nam (Chuyên về thực phẩm), Daikin Industries (điều hòa nhiệt độ), Hitachi Asia (điện tử), Panasonic Corp (điện tử), Rinnai (bếp ga, đồ gia dụng), Toshiba (điện tử), Toyota (ô tô) và Yamaha Motors (xe máy)...

Theo các số liệu được công bố tại Lễ ra mắt website, thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật bản năm 2010 đã đạt hơn 16 tỷ USD, tăng gần 22% so với năm 2009. Tính đến hết thán 9/2011, con số này đã đạt 14,9 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam cũng tăng mạnh: Tính đến hết tháng 8/2011, Nhật có 1572 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 21,87 tỷ USD, đứng thứ 4 trên tổng số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt, trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tuyên bố chung giữ hai nước cũng một lần nữa khẳng định sẽ củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác năng lượng, tài nguyên và biến đổi khí hậu, hợp tác về khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Do đó, việc chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp Nhật Bản - thông qua sự hợp tác của một kênh truyền hình tư nhân lớn của Nhật là Fuji cùng với báo điện tử VietnamPlus sẽ "giúp độc giả có được nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm kiếm cơ hội làm ăn với doanh nghiệp Nhật", ông Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc TTXVN cho biết.

Về phần mình, Phó chủ tịch Fuji TV - ông Ryosuku Yokoi khẳng định, trong mắt DN Nhật Bản, Việt Nam luôn là thị trường đầu tư kinh doanh ổn định, hấp dẫn. Những doanh nghiệp được giới thiệu trong "Catch Asia!Look Japan!" đều là "những tên tuổi có bề dày, đã khẳng định được thương hiệu với người Việt và đang hào hứng với nhiều kế hoạch mở rộng hoạt động lâu dài tại Việt Nam".

Trong trường hợp DN Việt Nam muốn đặt quan hệ làm ăn cùng các DN Nhật Bản trên website, họ có thể liên hệ trực tiếp thông qua địa chỉ email/số điện thoại được công bố trên hồ sơ của từng doanh nghiệp, hoặc có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ Fuji TV và TTXVN với tư cách cầu nối, giới thiệu....

"Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Quan điểm của người Nhật là đi những bước nhỏ chắc chắn trước khi đi bước lớn. Do đó, nếu triển khai thành công chương trình, trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng ra nhiều chuyên mục khác như giới thiệu thông tin về các DN Việt Nam", đại diện TTXVN chia sẻ với báo giới.

Trọng Cầm