Những bức hình chụp bạn trong bộ Bikini nóng bỏng hay “khoe” chiếc xế hộp mới cứng sẽ khiến cho người lạ “xa lánh” bạn.

Không những không giúp bạn có thêm bạn mới, chúng còn gây ra tác dụng ngược. Một nghiên cứu mới đây của Reputation 24/7 cho thấy, nếu như những trang hồ sơ cá nhân có đăng tải ảnh bikini, ảnh “khoe vai” hay ảnh ô tô sẽ ngay lập tức gây ra một thái độ “tiêu cực” nơi người lạ.

Những cô gái post ảnh mình trong trang phục bikini lên mạng thường bị đánh giá là người "chỉ yêu chính mình" hoặc thiếu đứng đắn.
Theo Daily Mail, các tác giả nghiên cứu khẳng định, độc giả chỉ mất năm phút rưỡi sau khi xem trang profile hoặc album ảnh để đưa ra đánh giá về một người mà họ chưa quen.

Trong khi đó, khi gặp gỡ mặt đối mặt thì khoảng thời gian cần thiết để xác định bạn thích hay không có cảm tình với một ai đó kéo dài tới 10 phút.

Rõ ràng, việc hình thành định kiến và “đi đến kết luận” trong môi trường mạng diễn ra nhanh hơn nhiều. Vì thế, một sai lầm cũng gây ra hậu quả tai hại hơn.

“Quản lý tốt hình tượng online của mình cũng có ý nghĩa sống còn như các công ty bảo vệ thương hiệu vậy”, Reputation 24/7 so sánh.

Mỗi một thông tin khi post lên mạng có thể có tới hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người truy cập và đọc được. Do đó, điều quan trọng là hình ảnh trên mạng của bạn phải “nâng cao tầm vóc và phẩm chất cho chủ nhân”, chứ không phải làm cho nó “tầm thường hóa”, phô trương và rẻ tiền đi.

Cuộc thăm dò của Reputation 24/7 cho thấy, có tới 60% những người được hỏi thừa nhận họ đánh giá người lạ chỉ qua trang profile trên những mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

Họ cũng được yêu cầu chấm điểm 18 hạng mục hình ảnh khác nhau thường được sử dụng trên các mạng xã hội. Mục đích của phần này là để kiểm tra công chúng thường có đánh giá hoặc định kiến thế nào về mỗi hạng mục hình ảnh.

Cảm tình và mất cảm tình

Avatar là một nụ cười thường gây được ấn tượng tích cực ngay từ đầu.
Theo đó, những bức hình dễ gây được thiện cảm nhất là một bức hình trang trọng của chủ nhân, hoặc ảnh một nhóm bạn thân thiết chụp cùng nhau. Ảnh cưới, ảnh chụp trẻ con hoặc ảnh chụp với bãi biển làm phông nền cũng thường tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Không có gì bất ngờ khi một nụ cười luôn giúp bạn có thêm những người bạn mới.

Ở thái cực đối lập, những nhóm hình ảnh dễ gây ra phản ứng tiêu cực ở người xem là ô tô (con trai khoe xế hộp thường bị coi là tay chơi) và bikini (cô gái này bị coi là chỉ yêu chính mình).

Có những cử chỉ khiếm nhã trong ảnh, hoặc một bức ảnh giận dữ cũng khiến cho người xem đánh giá không hay về bạn. Tương tự, ảnh chụp chủ thể tay cầm chai rượu hay chân nam đá chân chiêu cũng không khiến họ có thiện cảm hơn.

Thậm chí những bức hình chụp bạn trong cảnh âu yếm, tình cảm với bạn trai/bạn gái cũng có thể gây phản cảm, nghiên cứu cho biết.

Còn trong một cuộc đối thoại trực tiếp, những yếu tố tạo nên ấn tượng tốt là nụ cười, sự hài hước, giọng nói và tính cách nói chung.

Một phát hiện thú vị khác của Reputation 24/7 là chúng ta dễ dàng có ấn tượng tốt với các công ty trực tuyến, nhưng thường xuyên bị thất vọng vì dịch vụ khách hàng kém cỏi của họ khi giao dịch trực tiếp.

40% thừa nhận những ấn tượng ban đầu của họ khi xem trang profile cá nhân là “hoàn toàn sai lầm”, sau khi họ được gặp mặt chủ thể ngoài đời thực.

Trọng Cầm