Có vẻ như Foxconn - một trong những nhà máy lắp ráp sản phẩm chính cho Apple - đang rất nghiêm túc về ý định bổ sung 1 triệu robot trong vòng 3 năm tới.


Trang Focus Taiwan cho biết, Hon Hai (công ty mẹ của Foxconn) sẽ xây dựng một "vương quốc robot thông minh" trong vài năm nữa và dự án này sẽ đem lại một khoảng giá trị sản xuất tương đương 4 tỷ USD trong 3 đến 5 năm tới và khoảng 2000 việc làm.  

Sau khi Tân hoa xã cho biết Foxconn đã thay thế dần các công nhân người bằng robot, ông Terry Gou, người sáng lập kiêm Chủ tịch Foxconn đã nói rằng, nước cờ này nhằm cải thiện hiệu quả cũng như để đối phó lại tình hình lương lao động ngày càng tăng cao.

Ngày 29/10 vừa qua, đích thân CEO Terry Gou cũng đã ký một bản thỏa ước với chính quyền thành phố Đài Trung về việc sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất các thiết bị tự động và robot thông minh tại khu Central Taiwan Science Park.

Trước đó, Foxconn đã bị mất uy tín khá nhiều do những vụ công nhân tự tử được cho là do cường độ làm việc quá căng thẳng. Theo giới chuyên gia thì có vẻ như mục đích chính trong việc thay thế công nhân bằng robot của Foxconn là để hạn chế tối đa những vụ tự tử gây ảnh hưởng đến thương hiệu và công việc kinh doanh của hãng.

Foxconn là một đại gia công nghệ của Đài Loan, chuyên sản xuất laptop, các thiết bị di động và nhiều phần cứng quan trọng cho Apple, HP, Dell, Sony cùng nhiều thương hiệu điện tử nổi tiếng khác. Hãng đang sử dụng thường xuyên hơn 1,2 triệu công nhân, tuy nhiên không rõ trong thời gian tới sẽ có bao nhiêu công nhân tại đây sẽ bị thế chỗ bởi người máy.

Thanh Phong (tổng hợp)