Phần mềm gián điệp này được nhà phát triển Android có tên Trevor Eckhart bất ngờ tìm ra, trong khi hàng trăm triệu người dùng smartphone, kể cả Android, Nokia và BlackBerry đều bị qua mặt.


Theo Eckhart thì phần mềm này lưu lại tất cả mọi thứ, cả mã hóa web lẫn các mật khẩu và truy vấn trên Google của người dùng. Điều tồi tệ là nó được nhà sản xuất và nhà mạng cài vào điện thoại mà người dùng không hề hay biết.

Phần mềm gián điện này được phát triển bởi một công ty có tên Carrier IQ ở California (Mỹ) với nội dung được công bố là phần mềm này nhằm "hỗ trợ hàng triệu thiết bị cùng một lúc, cung cấp cho các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị một cái nhìn mới về sự trải nghiệm trên thiết bị di động mà họ cung cấp cho khách hàng”. Phần mềm Carrier IQ được cài đặt sâu bên trong máy và người sử dụng không thể biết được vị trí chính xác để tìm ra nó, cũng như không thể tìm thấy chế độ tắt hay bật nó. Nhưng bất cứ thao tác nào của bạn trên chiếc smartphone sẽ đều được nó ghi lại, từ vị trí, các địa chỉ web đã truy cập, mật khẩu các tài khoản, thậm chí là cả nội dung tin nhắn...

Trevor Eckhart đã quay lại quá trình phần mềm lưu lại mọi hành động và thao tác anh thực hiện trên chiếc điện thoại Android:



Theo Eckhart, phần mềm gián điệp này được tích hợp trên hầu hết thiết bị chạy Android. Ngoài ra, Nokia và BlackBerry cũng sử dụng chúng trên các smartphone được bán ra.

Sau khi Eckhart công bố thông tin này, công ty tạo ra Carrier IQ lập tức đe dọa kiện Eckhart ra tòa và đòi bồi thường thiệt hại uy tín. Tuy nhiên, sau khi tổ chức biên giới điện tử EFF (Electronic Frontier Foundation) lên tiếng bênh vực Eckhart, công ty kia liền xin lỗi. Carrier IQ cũng thừa nhận trên website là họ đã cài chương trình trên hơn 140 triệu smartphone. Theo tạp chí Forbes, việc chuyển thông tin trong máy đến một nơi khác là một hành vi xâm phạm.

Hiện, Nokia lên tiếng phủ nhận thông tin này và cho biết hãng này không hề tích hợp phần mềm này trong bất cứ thiết bị di động nào của hãng.

Thanh Phong (Tổng hợp)