Một bức thư của CEO Tim Cook gửi cho nhân viên được tiết lộ trên trang MacRumor, vị CEO này đang rất chú ý đến vấn đề đời sống công nhân tại các nhà máy sản xuất và lắp ráp iPhone, iPad đang rất "nóng" thời gian gần đây.

TIN LIÊN QUAN


Điều kiện làm việc của công nhân tại Foxconn đang thành vấn đề "nóng" thời gian gần đây.

Gần đây, nguồn tin từ một số tờ báo địa phương của Trung Quốc cho biết, 300 công nhân Foxconn trong dây chuyền sản xuất  Xbox 360 cho Microsoft leo lên đỉnh tòa nhà và dọa tự tử tập thể vì không hài lòng với chính sách lương và điều chuyển công việc tại nhà máy Foxconn Technology Park ở thành phố Vũ Hán. Thông tin này khiến tập đoàn Microsoft đã phải tiến hành cuộc điều tra khẩn cấp. Cùng thời gian này, Chương trình This American Life của đài NPR (Mỹ) mới đây đã thực hiện một phóng sự đặc biệt về quy trình sản xuất các sản phẩm Apple và đã có rất nhiều lùm xùm được tiết lộ.

Phản ứng trước những vấn đề nóng, CEO Tim Cook đã gửi mail tới các nhân viên Apple, trong đó ông nhấn mạnh đến việc sử dụng công nhân chưa đến tuổi lao động: "Apple đã phỏng vấn công nhân, kiểm ra hồ sơ xin việc và các giấy tờ chứng nhận. Nỗ lực này đã thành công và lượng công nhân chưa đủ tuổi đã giảm mạnh năm ngoái. Apple sẽ không ngừng lại cho đến khi con số về 0".

Tim Cook cũng chia sẻ thêm về việc Apple sẽ có những chính sách mới nhằm cải thiện đời sống công nhân và yêu cầu các nhà cung cấp tuân theo như đảm bảo các khu ký túc phải thoải mái và an toàn.

Nhiều năm trở lại đây, điều kiện làm việc của công nhân tại nhà máy Foxconn luôn là điểm nóng. Đã có 17 trường hợp công nhân của Foxconn tự sát trong 5 năm qua để phản đối tình trạng lạm dụng lao động tại các xưởng chế xuất, công nhân thường bị ép làm việc giờ phụ trội để lãnh lương cao hơn, bị các chứng bệnh nghề nghiệp đe dọa mà không đuợc bảo vệ…

Thanh Phong
(tổng hợp)