- Rạng sáng ngày 16/5 tới, vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam sẽ được hãng Ariane Space phóng lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou ở Guyana, (thuộc Pháp ở Nam Mỹ), nơi từng phóng thành công VINASAT-1 vào năm 2008.
>> Toàn cảnh quá trình chuẩn bị phóng VINASAT-2
>> VINASAT-2 đã sẵn sàng trên bệ phóng
>> VINASAT-2 - Tất cả đã sẵn sàng
>> VINASAT-2 được phê chuẩn lệnh phóng
>> Gắn cờ Việt Nam lên tên lửa phóng VINASAT-2
>> Cận cảnh VINASAT-2 tại cảng vũ trụ Arianespace
>> Sắp phóng vệ tinh VINASAT-2 lên quỹ đạo
>> Toàn cảnh phóng vệ tinh VINASAT-1

Bãi phóng tên lửa Ariane 5, nơi sẽ phóng vệ tinh VINASAT-2.

Theo nguồn tin từ hãng Ariane Space, khung giờ dự kiến đủ điều kiện phóng (còn gọi là cửa sổ phóng) đưa VINASAT-2 lên quỹ đạo vào sáng ngày 16/5 tới sẽ là từ 5h13p đến 7h13p theo giờ Hà Nội.

VINASAT-2 vẫn sẽ là được phóng bằng Ariane5 ECA, loại tên lửa đẩy có độ an toàn và ổn định rất cao, từng được sử dụng để phóng VINASAT-1 vào 4 năm trước. Ngoài VINASAT-2, lần phóng này của tên lửa Ariane 5 ECA còn mang theo vệ tinh viễn thông JCSAT-13 của Nhật Bản.

Sau khi phóng thành công, vệ tinh viễn thông này sẽ được Lockheed Martin bàn giao cho VNPT tại vị trí quỹ đạo địa tĩnh 131,8° Đông, khá gần với vị trí của vệ tinh VINASAT-1 ở 132° Đông.

Dự án VINASAT-2 được Thủ tướng thông qua vào tháng 12/2009, giao cho VNPT làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 300 triệu USD. Giống như với VINASAT-1, đối tác chính triển khai dự án VINASAT-2 cho VNPT vẫn là Lockheed Martin (Hoa Kỳ). Lockheed thuê lại đối tác thầu phụ về công đoạn phóng vệ tinh là hãng Ariane Space (Pháp).

Khi được phóng lên, VINASAT-2 mang theo 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz) và 6 bộ phát đáp dự phòng. Theo cam kết, vệ tinh này có thể khai thác lên tới 25 bộ phát đáp, tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng của VINASAT-2 bao gồm khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm.

Việc phóng thêm VINASAT-2 nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ từ vệ tinh khi VINASAT-1 đã được đăng ký sử dụng gần hết dung lượng khai thác. Hiện đang có tới 150 kênh truyền hình tiêu chuẩn HD, SD, các mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mạng viễn thông công ích… sử dụng vệ tinh VINASAT-1 với vùng phủ sóng là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Mianmar. Năm 2011, vệ tinh VINASAT-1 đã đạt doanh thu 263,5 tỷ đồng.

Theo phương án của VNPT, trung tâm điều khiển vệ tinh VINASAT 2 và VINASAT 1 sẽ đặt chung một chỗ. Đội ngũ vận hành VINASAT 2 sẽ vẫn là đội ngũ vận hành vệ tinh VINASAT 1 và có bổ sung thêm nhận sự  để đảm bảo công tác vận hành hoàn chỉnh. Sau khi vệ tinh VINASAT 2 được phóng, VNPT sẽ giao cho VTI vận hành khai thác. VINASAT-2 cũng sẽ được điều khiển bởi trạm điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) và trạm dự phòng đặt ở Bình Dương như VINASAT-1.

  • Huy Phong