- Sau 3 năm tấn công thị trường, các mẫu TV3D của các hãng dường như vẫn “đấm vào không khí” bởi sức chìm lắng của phân khúc thị trường này tại Việt Nam.

Có thích nhưng… chưa mua

Đầu quý I mỗi năm là khoảng thời gian sôi động nhất của giới điện máy, đặc biệt là mặt hàng TV. Nếu như trước đây vài năm, TV là mặt hàng chủ lực của các siêu thị điện máy và các thương hiệu luôn đánh giá cao ngành hàng này thì 2 năm trở lại đây, thị trường này xuống sức thấy rõ.
Các hãng điện tử lớn đều cắt giảm số lượng model TV 3D.
Anh Chí Thành, quản lý ngành hàng TV tại một siêu thị điện máy phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: "Với mức giá thấp nhất 6 triệu/TV như hiện nay là đã chạm sàn và nhà sản xuất cũng như đại lý không thể hạ được hơn. Hình thức kích cầu duy nhất chỉ là nâng cấp công nghệ LED, fullHD... mà thôi. TV thường đã thế, TV 3D cũng rất khó tiêu thụ, mặc dù mặt bằng chung về giá đã giảm 20-30% so với năm ngoái".

Với thực trạng thị trường như vậy, dù đã kích cầu hết mức nhưng đợt Tết Nguyên đán vừa qua, các số liệu bán hàng cho thấy TV 3D vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, mặc dù lượng khách hàng quan tâm là không nhỏ.

Đáng chú ý là, mức giá TV 3D đã giảm 30% so với năm 2011, dao động từ 11 triệu cho tới hơn 20 triệu đối với các mặt hàng tầm trung, so với mức giá từ 14 đến 25 triệu của năm ngoái.

Anh Hồng Phương, khách hàng đang có ý định mua TV xem Euro 2012 cho biết: "Nhìn TV 3D thì cũng thích thật vì ngoài công nghệ hình ảnh, các mẫu TV cao cấp này đều có thiết kế ăn đứt các TV LCD thường. Tuy nhiên nếu để mua 1 chiếc thì tôi chưa có ý định".

Trái với các dự đoán của năm 2011 về một sự khởi sắc của TV 3D với những nâng cấp về công nghệ như thụ động, LED nền, smartTV... thì một sự thực nhãn tiền là mặt hàng này ế chỏng chơ.

Mặc dù rất đau xót nhưng ngay cả với các lãnh đạo lớn của các tập đoàn như Samsung, LG cũng phải lên tiếng thừa nhận sản phẩm của mình không đạt doanh số như kỳ vọng và rằng nội dung 3D vẫn chưa thực sự đủ cuốn hút để người tiêu dùng móc hầu bao.

Thiếu vắng các nội dung 3D hấp dẫn, công nghệ chưa thực sự tối ưu, nhu cầu sử dụng chưa cao là những lý do "chặn họng" doanh số TV3D, bất kể các hãng đã có điều chỉnh mạnh về giá và những nâng cấp đáng kể về công nghệ.
Các hãng điện tử phải thêm nhiều tính năng, giữ nguyên giá để hy vọng thị trường khởi sắc.
Tham vọng hay... vô vọng?

Không thể phủ nhận rằng, 1 năm trở lại đây các hãng sản xuất TV3D như Sony, LG, Samsung đã có những nỗ lực không ngừng nhằm giảm khoảng cách với độ tiếp cận của người tiêu dùng.

Thay vì chạy đua nâng cấp và ra mắt thêm nhiều mẫu model mới, một điều dễ thấy các hãng đã tập trung hơn vào việc thay đổi kiểu dáng và giảm giá thành. Tính tới thời điểm hiện tại, dòng TV 3D Plasma vẫn là những model bán chạy nhất do giá thành rẻ cũng như đáp ứng được nhu cầu người dùng. LG dự kiến trong năm nay sẽ giảm giá các TV Cinema 3D với công nghệ 3D thụ động. Từ những thất bại của năm 2011, trong năm nay hãng này sẽ không ào ạt ra mắt nhiều model mà chỉ tập trung vào 1,2 dòng với mức giá thuộc phân khúc trung cấp.

Về phần Sony, hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản vốn được lòng thị trường Việt với chất lượng TV cao cấp cũng tỏ ra ngập ngừng với kế hoạch về thị phần TV3D. Từ đầu năm trở lại đây, một điều dễ thấy là chỉ có các TV LED thường của Sony bán chạy còn các mẫu Internet TV 3D của hãng cũng tiêu thụ khá chậm.

Mặc dù giới chuyên gia đánh giá năm 2012 là năm bản lề tạo sức bật của thị trường TV 3D thế giới nói chung, nhưng có thể dễ thấy để chờ được tới thời cơ không phải là khoảng thời gian dễ chịu đối với các hãng điện tử.

Phải ít nhất qua 2 quý đầu năm, thị trường mới có dấu hiệu khởi sắc. Nhưng điều này cũng còn phụ thuộc nhiều vào xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, vốn vẫn đang khá chùng chình vì suy thoái. Ngoài ra còn một trở ngại lớn nhất, đó là TV 3D vẫn nằm trong top mặt hàng xa xỉ.

Vương Long