Là cuộc chiến pháp lý lớn nhất, thu hút sự quan tâm nhất của giới công nghệ, kết quả của cuộc chiến giữa Apple và Samsung chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường thời gian tới.

Phác họa phiên tòa Apple-Samsung (Ảnh: Reuters)

Thênh thang cho iPhone 5
 
Cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple cuối cùng đã tạm thời khép lại khi tòa án đã tuyên Samsung vi phạm “một số chứ không phải tất cả” bằng sáng chế của Apple và buộc Samsung phải bồi thường cho Apple hơn 1 tỉ USD.
 
Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu cho chuỗi thắng lợi đã nhìn thấy trước của Apple. Ngay sau khi tòa tuyên án, cổ phiếu của Apple lập tức nhảy thêm 2%, lên 676 USD mỗi cổ phiếu. Trong khi ngược lại, cổ phiếu của Google - tập đoàn khai sinh ra hệ điều hành Android, lại tụt xuống 1,3%, xuống chỉ còn khoảng 669 USD.
 
Không chỉ có cổ phiếu, sản phẩm đang rất được cả giới công nghệ chờ đợi - iPhone 5 - của Apple cũng sẽ được thụ hưởng ích lợi từ chiến thắng này của Apple.
 
Theo phân tích của chuyên gia Morgan Stanley Katy Huberty, chiến thắng pháp lý của Apple không chỉ nhắm tới Samsung mà còn như một lời cảnh cáo tới tất cả các hãng sản xuất đang nhăm nhe hoặc đã “vô tình” tạo ra những sản phẩm tương tự iPhone hay sở hữu những tính năng độc quyền của iPhone. Và tất nhiên, điều này sẽ mở rộng cửa để iPhone 5 của Apple thênh thang ra mắt thị trường trong thời gian tới.
 
“Chiến thắng của Apple trước Samsung khiến chúng tôi tin rằng cổ phần của iPhone 5 sẽ tăng trong năm tới, nhất là khi rất nhiều nhà sản xuất smartphone sau bản án này sẽ phải cân nhắc lại việc sử dụng các phần mềm cũng như thiết kế hiện tại cũng như tương lai của mình”, Huberty khẳng định.

Dòng sản phẩm iPhone, cụ thể là iPhone 5 khi ra mắt, sẽ có được nhiều lợi thế.

Theo ước tính của các chuyên gia phân tích, trung bình thị phần của iPhone tăng khoảng 2% trong khoảng 2 năm vừa qua. Vì thế, Morgan Stanley từng cho rằng, thị phần của iPhone cũng sẽ chỉ tăng nhẹ trong năm tới. Tuy nhiên, sau khi tòa tuyên án, các chuyên gia đã thay đổi quan điểm của mình và khẳng định, thị phần iPhone của Apple chắc chắn sẽ tăng đáng kể.
 
Sẽ không chỉ dừng lại ở Samsung…


Cũng theo các chuyên gia, khoản tiền 1 tỉ được bồi thường thực tế không quan trọng với Apple so với lợi thế mà Apple có được nhờ vào việc đẩy các đối thủ cạnh tranh trực tiếp vào thế khó, sau bản án này.
 
“Theo quan điểm của chúng tôi, chiến thắng lớn nhất của Apple là khiến cho các đối thủ cạnh tranh buộc phải kéo dài vòng đời sản phẩm của mình, cân nhắc việc thiết kế lại sản phẩm, dẫn tới việc trì hoãn ra mắt các sản phẩm mới. Họ buộc phải đảm bảo làm sao sản phẩm mới ra mắt của họ không có chút nào dính dáng tới sản phẩm của Apple”, Huberty bổ sung thêm.
 
Ngoài chuyên gia của Morgan Stanley, các chuyên gia phân tích khác cũng đồng quan điểm về một cái gọi là “lợi thế của Apple và sự thay đổi thị phần của Apple so với các đối thủ”.
 
Chẳng hạn, theo Michael Walkley, chuyên gia của Canaccord Genuity, kết luận của tòa án sẽ dẫn tới “một môi trường cạnh tranh lành mạnh, kích thích thị phần” và tạo đà cho Apple ra mắt sản phẩm tiếp theo cũng như các sản phẩm khác trong thời gian tới.

Cục diện cuộc chiến giữa iOS và Android có thể sẽ không còn như 2 năm vừa qua (Ảnh: yourmobilesite)

“Một mặt, lệnh cấm của tòa án sẽ giúp Apple tăng được thị phần điện thoại thông minh bán ra tại thị trường Mỹ. Mặt khác, nó sẽ khiến cho Samsung phải trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian ngắn tới”.
 
“Chúng tôi cũng tin rằng, ngoài Samsung, các nhà sản xuât điện thoại Android khác như HTC, Sony, LG sau bản án này cũng sẽ phải xem xét thay đổi hoặc trì hoãn kế hoạch ra mắt các sản phẩm điện thoại thông minh hay máy tính bảng mới của mình”.
 
Thực tế, theo khẳng định của một nguồn tin đáng tin cậy, Samsung không phải đối tượng duy nhất bị Apple nhắm tới trong cuộc chiến bản quyền. Sau Samsung, HTC, LG và một số công ty khác cũng sẽ phải đối mặt với các vụ kiện bản quyền của Apple – chuyên gia phân tích Mark Sue của RBC Capital Markets nhận định.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, nhiều khả năng, Apple sẽ không chỉ dừng cuộc chiến của mình trên lãnh thổ Mỹ mà sẽ lấn sang các khu vực khác, đặc biệt là châu Âu. “Chiến thắng ở châu Âu quan trọng hơn nhiều chiến thắng ở Mỹ bởi vì châu Âu mới là địa hạt mà hiện tại Samsung và các hãng sản xuất điện thoại Android khác đang có thành công vượt trội so với iPhone của Apple”.
 
Thực tế, các số liệu phân tích cũng cho thấy, trong một quí điển hình, khoảng 2/3 doanh số của Apple đến từ các quốc gia ngoài thị trường Mỹ. Nhưng cũng có đến 80% doanh số của các hãng dùng Android đến từ thị trường ngoài nước Mỹ.
 
Hoặc thay đổi hoặc… mở hầu bao!
 
Cuối cùng, theo phân tích của Toni Sacconaghi đến từ Berstein Research, “sẽ không có một sự thay đổi ngay lập tức doanh số bán hàng những sản phẩm mới nhất của Samsung như Galaxy SIII hay những điện thoại thông minh, máy tính bảng của các hãng khác”. Tuy nhiên, về lâu dài, sẽ có hai kịch bản xảy ra:
 
Hoặc sau các cuộc chiến bản quyền, Apple có thể rồi sẽ nhận được tiền bản quyền cho mỗi sản phẩm Android bán ra trên thị trường, ước tính khoảng từ 3USD đến 25USD trên mỗi sản phẩm.
 
Hoặc, các hãng sẽ đồng loạt thay đổi thiết kế để tránh phải nộp khoản tiền bản quyền này, dẫn tới một sự thay đổi đáng kể về kiểu dáng, cấu hình của các sản phẩm công nghệ sắp tới ra mắt trên thị trường.
 
Tất nhiên, mọi phỏng đoán mới chỉ là phỏng đoán bởi vì còn phải chờ kết luận cuối cùng ở phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 20/9 tới – nơi mà Apple phải thuyết phục được tòa án cấm bán một số sản phẩm của Samsung tại thị trường Mỹ, hành động được coi như bước đi đầu tiên trong chiến thắng của Apple.
 
Còn về phía Samsung, đến lúc này vẫn chưa đầu hàng khi kiên quyết tuyên bố sẽ theo kiện đến cùng, kháng án đến cùng và dùng mọi cách để thuyết phục tòa đứng về phía mình.
 
Tuy nhiên, dù gì đi chăng nữa, thì những kết luận vừa rồi của tòa cũng sẽ là cản trở không nhỏ cho các nhà sản xuất thiết bị Android khác trên thị trường và tất nhiên, là một bước tiến lớn của Apple trong việc giành lại thị phần vốn đang bị hao hụt không nhỏ từ các đối thủ dùng Android trong suốt hơn 2 năm qua.

Theo Bảo Anh - VTV/Cnet Asia