Facebook đang gặp rắc rối với phương pháp tiếp thị và quảng cáo cho hiệu quả trên trang mạng xã hội nổi tiếng, và điều đó khiến các nhà tiếp thị không mặn mà ký thêm hợp đồng quảng cáo trên Facebook.com.

Công ty nghiên cứu thị trường uy tín eMarketer Inc ước tính doanh thu bán hàng trong năm nay của Facebook có thể chỉ đạt 5,04 tỷ USD, giảm mạnh so với dự báo 6,1 tỷ USD mà công ty này đưa ra trong tháng 2 trước đó do mạng xã hội lớn nhất thế giới đang phải vật lộn để duy trì tăng trưởng trên mảng quảng cáo.

Tuy nhiên mức dự báo của eMarketer vẫn cao hơn con số 4,92 tỷ USD dự báo của các chuyên gia phân tích phố Wall.

Cũng theo eMarketer, dư kiến doanh thu năm nay của Facebook chỉ tăng 36%, và tiếp đó là 31% vào năm 2013 trong khi năm ngoái tăng trưởng doanh thu của hãng lên tới mức kỷ lục 88%. Tăng trưởng trong lĩnh vực quảng cáo, vốn chiếm phần lớn doanh thu của Facebook, sẽ giảm xuống mức 34% trong năm 2012 và 29% trong năm tiếp theo, thay vì 68% như năm ngoái.

Tháng trước, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II, Facebook cho biết doanh thu tăng trưởng 32%, giảm so với mức 45% trong quý đầu năm và 55% trong quý cuối cùng năm ngoái.

Facebook đang gặp rắc rối với phương pháp tiếp thị và quảng cáo cho hiệu quả trên trang mạng xã hội nổi tiếng, để có tác động tốt tới 955 triệu người đang sử dụng trên khắp thế giới. Các nhà tiếp thị và công ty có nhu cầu quảng cáo tỏ ra không hài lòng với hiệu quả mà những dự án quảng cáo trên Facebook mang lại, và trở nên thờ ơ hơn.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của Facebook có được yếu tố tích cực từ những sáng kiến mới, ví dụ như quảng cáo gắn liền với tìm kiếm và công cụ Exchange Facebook, cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận từng loại hình và đặc điểm của  người sử dụng dựa trên lịch sử duyệt web của họ.

Ngoài ra, theo eMarketer, Facebook cũng nên tập trung phát triển mạnh hơn dịch vụ quảng cáo di đông (ad-mobile) bởi đó là 1 xu hướng tất yếu đang được nhiều hãng công nghệ đi theo, ví dụ như Google, và có thể làm nên hiệu ứng tốt vào năm 2013.

Elisabeth Diana, phát ngôn viên của Facebook cho biết mạng xã hội sẽ cho ra mắt một công cụ mới mới dành cho các nhà tiếp thị vào tuần tới, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả tích cực và níu giữ những hợp đồng quảng cáo khổng lồ nhằm nuôi sống Facebook.

Theo TTVN/Bloomberg