Chứng ngáy khi ngủ từ lâu đã là một trong những nguyên nhân gây ra các đêm không ngon giấc, tình trạng căng thẳng thần kinh và việc các cặp vợ chồng phải ngủ riêng phòng. Các chuyên gia hiện tin rằng họ đã phát hiện căn nguyên sinh học của chứng ngáy ngủ, và tin tốt là, đó không phải là do thói quen xấu của chủ nhân.

{keywords}

Một chiếc lưỡi lớn và hai a-mi-đan ngoại cỡ có thể gây ra chứng ngừng thở khi ngủ (OSA) nguy hiểm chết người. Chứng bệnh này, vốn gây ra tật ngáy và nhiều lần ngừng thở trong lúc ngủ, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim.

Mặc dù nhiều người không biết mình mắc chứng OSA, nhưng nghiên cứu mới phát hiện, các nha sĩ có thể giữ vai trò then chốt trong việc phát hiện các triệu chứng bệnh. Theo nhà nghiên cứu nha khoa Thikriat Al-Jewair đến từ Đại học Buffalo (Mỹ), các a-mi-đan quá lớn và khía răng cưa của lưỡi (những dấu vết của răng dọc thành lưỡi ám chỉ lưỡi quá lớn so với miệng) cho thấy nguy cơ mắc OSA cao.

Giáo sư Al-Jewair cho biết, với đặc thù nghề nghiệp, các nha sĩ là những chuyên gia sức khỏe có lợi thế dễ dàng chỉ ra các dấu hiệu của rối loạn, trong đó việc thở liên tục bị tạm ngưng và bắt đầu lại trong quá trình ngủ do những tắc nghẹt ở đường hô hấp trên.

OSA xảy ra khi các cơ ở cổ sụp xuống, cản trở việc thở trong 10 giây hoặc hơn và gây ra tiếng ngáy khi không khí làm rung động mô mềm chắn ngang đường của nó. Một khi bộ não nhận ra, quá trình hô hấp bị ngừng, nó sẽ gửi một tín hiệu để các cơ đường hô hấp co rút trở lại. Việc này mở rộng đường thở và làm bệnh nhân giật nảy mình tỉnh dậy.

Toàn bộ chu trình trên có thể xảy ra cứ khoảng 10 phút một lần hoặc trong những trường hợp nặng, vài phút một lần.

Chẳng mấy người rốt cuộc nhớ mình đã choàng tỉnh nhiều lần như vậy, vì họ lại ngủ thiếp đi trong vòng vài giây. Song, họ thường cảm thấy mệt mỏi trong ngày.

OSA còn hàm chỉ những vấn đề sức khỏe khác, do không được chữa trị, chứng bệnh này thường gắn liền với tình trạng tăng huyết áp và các cơn đau tim.

Hiện, chứng OSA thường được chữa trị bằng cách cho người bệnh đeo một loại mặt nạ che mũi và miệng trong lúc ngủ để nhẹ nhàng bơm không khí vào trong đường thở, giữ cho chúng mở rộng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)