Những nội dung trên Facebook và mạng xã hội nói chung gây ra áp lực cho hơn 50% người dùng. Trong số đó, không ít người có cảm xúc tiêu cực vì so sánh bản thân với người khác.

Theo báo cáo từ Privilege Home Insurance, cứ năm người dùng mạng xã hội thì có một người gặp phải cảm giác tồi tệ.

Nguyên nhân được cho là người dùng có xu hướng so sánh cuộc sống của bản thân với cuộc sống ảo của người khác. Có đến 6,9 triệu người dùng ở nước Anh vướng vào tình trạng trên.

{keywords}

Người dùng luôn bị thôi thúc đăng tải điều gì đó lên mạng xã hội để sống ảo, và nhiều trong số đó cảm thấy tồi tệ nếu nhận ít lượt thích hay bình luận. Ảnh:SNAPPA.

Cũng theo khảo sát này, hơn một nửa người dùng mạng xã hội gặp nhiều áp lực. 56% số đó tin rằng, bản thân họ bị thôi thúc phải đăng bài, chia sẻ các nội dung thú vị cũng như kết nối với trang cá nhân của người khác. 18% người dùng chỉ đăng tải hình ảnh họ cảm thấy cuốn hút, và 7% trong số đó là hình ảnh đã qua chỉnh sửa hoặc các lọc màu như Instagram, Camera360,...

Bên cạnh đó, lời mời kết bạn cũng là một trong những yếu tố gây áp lực. Có 22% người dùng buộc lòng phải chấp nhận lời mời kết bạn của đồng nghiệp, cũng như 1 trên 10 người cảm thấy họ phải theo dõi lại bạn bè mình trên Twitter. Hơn một nửa người dùng trưởng thành thừa nhận họ có theo dõi bạn bè, đồng nghiệp hoặc người yêu cũ.

Một điều thú vị khác trong báo cáo này, chính là nói đến “phép lịch sự của mạng xã hội”. Theo đó, 36% người dùng cảm thấy bị bắt buộc nhấn nút "thích" cho các dòng trạng thái của bạn bè, cũng như 1/4 trong số đó cảm thấy viết lời “chúc mừng sinh nhật” trên mạng xã hội là điều cần thiết.

Kết quả nghiên cứu với nhóm đối tượng từ 18 – 34 tuổi cũng chỉ ra rằng, 10% người dùng ngượng ngùng khi không nhận được bất kì một lượt “like”, yêu thích, retweet hay bình luận nào cho bài đăng của mình. 8% trong số đó sẵn sàng gỡ bỏ những bài đăng “kém chất lượng” như vậy.

Trong nhóm độ tuổi này, 8% người dùng mạng xã hội bị kỷ luật hoặc đuổi việc vì đăng tải những nội dung không phù hợp, 23% tranh cãi với người khác trên mạng, 17% phải hối hận vì những bình luận thiếu suy nghĩ.

Cũng theo báo cáo của Privilege Home Insurance, có 3,4 triệu người dùng ở Britons, Anh, dành ít nhất hai giờ một ngày cho mạng xã hội.

“Mạng xã hội đã mang đến một quan niệm mới về tình bạn hiện đại mà theo đó, thay vì dành cho nhau khoảng thời gian thật sự, con người bắt đầu đánh giá mức độ thân thiết bởi những tương tác hời hợt và đo lường tình bạn bằng số lượt 'thích' ảo", Dan Simson, Giám đốc điều hành của Privilege Home Insurance chia sẻ.

“Mọi bài đăng trên mạng xã hội đều dễ dàng tìm kiếm trên Google. Vì thế, người dùng cần thận trọng khi đăng tải bất kì thông tin nào. Giây phút chúng ta nhấn nút ‘đăng tải’, thông tin ấy mãi mãi không còn là tài sản cá nhân”, Dan nhấn mạnh.

Theo Zing

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: