- Satoshi là ai? Cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Chỉ có điều đồng tiền bitcoin mà người có biệt danh này sáng tạo ra đang ngày càng khiến thế giới đứng ngồi không yên.

{keywords}

Cái tên Satoshi và các cuộc truy lùng

Tháng 10/2008, bản thiết kế Bitcoin được công bố bởi Satoshi Nakamoto. Nhưng Satoshi là ai?

Satoshi Nakamoto có thể chỉ là một biệt danh của một người hoặc một nhóm người đã sáng lập ra Bitcoin protocol. Và vì thế, những gì chúng ta biết được từ cái tên Satoshi Nakamoto là rất hạn chế, cũng như không thể biết đó thực sự là ai.

Xuất hiện trên Internet từ năm 2008 trong một bài viết về Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử vi tính ngang hàng (peer-to-peer). Nhưng cũng kể từ khi đồng bitcoin chính thức ra đời năm 2009, cái tên Satoshi Nakamoto trở thành một ẩn số không có lời giải.

Người ta chỉ biết được đây là một cái tên gốc tiếng Nhật, với nghĩa tạm hiểu là nguồn gốc trí tuệ, hay nguồn gốc sự thông thái. Người ta cũng không thu thập được những thông tin riêng tư nào từ các bài viết mà Satoshi viết bằng tiếng Anh trên diễn đàn bitcoin hay bất kỳ một dấu vết nào từ các địa chỉ thư điện tử mà Satoshi sử dụng.

Từ khoảng đầu năm 2011, Satoshi không còn xuất hiện trên diễn đàn cũng như những trao đổi với các lâọ trình viên nữa. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự biến mất đầy bí ẩn của Satoshi.

Nhiều cuộc truy tìm Satoshi Nakamoto chính xác là ai, một người hay một nhóm người, người Nhật hay người Anh đều đi đến thất bại.

{keywords}

Ông Satoshi Nakamoto - người mà Newsweek cho rằng đã gắn với sự ra đời của Bitcoin.

Mới đây nhất, tạp chí Newsweek hé lộ thông tin đã tìm ra cha đẻ Bitcoin, Satoshi Nakamoto. Theo tạo chí này, Satoshi Nakamoto là một người Mỹ gốc Nhật, 64 tuổi, đang sống ở Temple City, bang California, Mỹ. Tuy nhiên, người đàn ông có tên Dorian Satoshi Nakamoto này đã phủ nhận các thông tin trên của Newsweek. Và cái tên Satoshi Nakamoto vẫn tiếp tục là ẩn số.

"Ma lực" bitcoin

Có lẽ cũng chính vì giá trị và sức tăng quá "khủng" của đồng tiền này và tính chất giao dịch ẩn danh của bitcoin khiến tội phạm mạng, tội phạm rửa tiền và những kẻ đầu tư "đào mỏ" bitcoin quan tâm đặc biệt.

Từ thời điểm giao dịch đầu tiên bitcoin được ghi nhận năm 2010 khi người đầu tiên dùng 10.000 BTC đổi lấy 2 hộp pizza, sức mạnh của bitcoin ngày một tăng thêm. Năm 2011, người ta ghi nhận mức giá bitcoin đã tiến ngang bằng với 1USD. Và cho đến những tháng cuối năm 2013, bitcoin đã đạt mức giá tương đương 1000USD/bitcoin - một mức tăng kỷ lục của đồng tiền này sau 5 năm.

MT.GOX - sàn giao dịch bitcoin lớn nhất và đầu tiên trên thế giới (ra đời năm 2010) đã chứng kiến cú tấn công đầu tiên của hacker tạo ra lỗ hổng và 184 tỷ bitcoin đã được giao dịch bất hợp lệ chỉ khoảng một tháng sau khi mở cửa. Trong năm 2011, hàng loạt vụ tấn công khác khiến nhiều tài khoản bitcoin bị đánh cắp, lộ thông tin người dùng và hàng ngàn bitcoin giả đã được bán ra khiến MT.GOX ngừng giao dịch 1 tuần, giá bitcoin cũng bị giảm từ 17.51USD/bitcoin chỉ còn 0.01USD/bitcoin. Đầu năm 2014, sàn giao dịch bitcoin MT.GOX chính thức đệ đơn xin phá sản, do liên tiếp bị hacker tấn công và mất hàng trăm nghìn bitcoin của cả khách hàng lẫn công ty.

{keywords}

Ông Mark Karpeles, Giám đốc điều hành (CEO) MT.GOX, sàn giao dịch Bitcoin xin lỗi vì sự cố và tuyên bố đệ đơn phá sản trong buổi trả lời phỏng vấn báo giới tại Tokyo - Ảnh: Kyodo News/AP

Liên tiếp những vụ bắt giữ các nhân vật cộm cán trong giới bitcoin vì bị tình nghi rửa tiền và các hoạt động mua bán trái phép.

Bitcoin được cho là đã tiếp tay cho tội phạm và giá trị bị suy giảm thảm hại.

Thế giới liên tiếp chứng kiến những sàn giao dịch bitcoin lớn phá sản vì bị tấn công, bị hack mất bitcoin và các ông trùm bitcoin bị bắt, thì nhiều nhà tài phiệt vẫn đổ tiền đầu tư cho bitcoin. Người đầu tư cho các dàn máy tính khủng để "đào" bitcoin, kẻ tung tiền mua bitcoin dự trữ.

Trong khi tính hợp pháp của bitcoin còn chưa được thừa nhận, mặt tối của bitcoin vẫn chưa thể kiểm soát, giá trị của đồng tiền này vẫn tiếp tục tăng và ngày càng nhiều hơn các hình thức chấp nhận giao dịch bằng bitcoin.

Không ai dám chắc về số phận đồng tiền này cũng như lợi nhuận mà nó mang lại hay cả những rủi ro cho những nhà đầu tư hay giao dịch, song nó vẫn sẽ là đồng tiền thách thức cả thế giới bằng cả sức mạnh tương lai lẫn "ma lực" khó kiểm soát.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không chấp nhận thanh toán bitcoin

Chiều 27/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát đi ý kiến về việc không công nhận sử dụng đồng bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán.

Cơ quan này khẳng định theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ.

(theo TPO)

Hải Phong