Cuộc so găng giữa con người và trí tuệ nhân tạo lại một lần nữa diễn ra với chiến thắng bước đầu nghiêng về chiếc máy tính do Google tạo ra.

{keywords}

Lee Se-dol, vô địch cờ vây thế giới, đã để thua trận đầu trong loạt đấu 5 trận với chương trình AlphaGo của chiếc máy tính Google DeepMind, một dạng trí tuệ nhân tạo giống như siêu máy tính Deep Blue của IBM từng đánh bại vua cờ Garry Kasparov năm 1997.

Giải thưởng của giải đấu này khá lớn. Nếu Lee Se-dol thắng chung cuộc, anh sẽ nhận được 1 triệu USD và giữ vững danh hiệu vô địch cờ vây thế giới. Còn nếu Google DeepMind thắng, Google sẽ hiến tặng toàn bộ giải thưởng cho quỹ từ thiện.

"Nghe nói Google DeepMind rất mạnh nhưng tôi hoàn toàn tự tin có thể chiến thắng", Lee nói trước trận đấu.

Năm nay 33 tuổi, Lee đang giữ vị trí quán quân về cờ vây, môn cờ có nguồn gốc từ Trung Quốc cách đây hàng ngàn năm. Một trận cờ vây có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ làm tiêu hao rất nhiều năng lượng của người chơi.

Tháng 10 năm ngoái, chương trình AlphaGo đã đánh bại vô địch cờ vậy châu Âu, Fan Hui, trong 5 ván liên tiếp. Chiến thắng này được coi như bước đột phá diễn ra sớm hàng thập kỷ so với dự kiến ban đầu của các nhà khoa học sáng chế ra hệ thống Google DeepMind.

Các nhà nghiên cứu Google nói rằng sự thông minh của AlphaGo có thể đóng góp cho những lĩnh vực khác, chẳng hạn tích hợp vào các ứng dụng riêng của Google, hay thậm chí dùng trong lĩnh vực y tế.

Google mua lại DeepMind năm 2014 nhằm tăng cường năng lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và robot.

Nguyễn Minh (theo CNN)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: