iOS 10 trình làng với rất nhiều tính năng mới mẻ, hấp dẫn, nhưng hệ điều hành di động mới nhất này của Apple vẫn chưa hoàn hảo. Bản cập nhật phát hành gần đây nhất của iOS 10 (iOS 10.1.1) đã khắc phục một số lỗi, nhưng vẫn còn một số tính năng gây khó chịu với người dùng.

{keywords}

Nếu bạn đã cập nhật iOS 10.1.1 cho iPhone của mình, dưới đây là cách giúp bạn thoát khỏi những tính không mong muốn, mới xuất hiện trong hệ điều hành này.

Tính năng Raise to wake (Nhấc để đánh thức)

{keywords}

Raise-to-wake là tính năng mới trên iOS 10, cho phép bạn "đánh thức" màn hình iPhone chỉ bằng cách nhấc điện thoại ra khỏi bàn. Tính năng này được bật mặc định. Về mặt lý thuyết, tính năng này khá tiện lợi, giúp bạn không cần nhấn vào phím Home hay nút nguồn như trước đây để xem lướt mọi thông báo trên điện thoại. Song, trong thực tế, đôi khi việc bạn cầm điện thoại và di chuyển nó ra khỏi vị trí ban đầu cũng khiến màn hình sáng lên ngoài ý muốn. Để vô hiệu hóa tính năng này, bạn vào Settings (Cài đặt, tùy theo ngôn ngữ bạn sử dụng) > Display & Brightness (Màn hình v& độ sáng) và bỏ chọn mục Raise to wake (Nhấc để đánh thức).

Tính năng trả lời các thông điệp từ màn hình khóa

{keywords}

Đây cũng là một tính năng rất tuyệt vời về mặt lý thuyết nhưng tiềm ẩn rủi ro trong thực tế. Mặc dù việc có thể trả lời các tin nhắn mà không cần mở khóa điện thoại tương đối tiện lợi cho chủ nhân iPhone, nhưng vấn đề sẽ nảy sinh khi máy không còn nằm trong vòng kiểm soát của họ hoặc rơi vào tay người xấu. Để vô hiệu hóa tính năng này, hãy vào Settings (Cài đặt) > Touch ID & Passcode (Touch ID & Mật khẩu) và nhập mật khẩu của bạn. Sau đó, kéo thanh trượt xuống đến mục Reply with Message (Trả lời bằng tin nhắn) và tắt lựa chọn này.

Tính năng viết tay trong ứng dụng nhắn tin

{keywords}

Mỗi khi bạn mở ứng dụng Messages (Tin nhắn) và chuyển nó sang chế độ màn hình ngang, ứng dụng cũng sẽ tự động chuyển sang chế độ viết tay. Mặc dù một số người tỏ ra thích thú với cơ hội được viết tay các thông điệp cá nhân gửi bạn bè và gia đình, nhưng những người khác vẫn chuộng kiểu gõ tin nhắn hơn vì một lẽ chúng dễ đọc hơn. Để loại bỏ việc mặc dịnh chế độ viết tay này, sau khi mở ứng dụng Messages (Tin nhắn) và chuyển điện thoại sang chế độ màn hình ngang, bạn hãy ấn vào biểu tượng hình bàn phím. Kể từ lúc này, mỗi lần bạn mở ứng dụng để nhắn tin, nó sẽ vẫn duy trì chế độ bàn phím. Nếu thay đổi ý định, bạn luôn có thể kích vào biểu tượng viết tay khi chuyển ứng dụng sang chế độ màn hình dọc.

Tính năng cảm ứng vân tay để khóa iPhone

{keywords}

Nếu sử dụng cảm ứng vân tay để mở khóa điện thoại, một trong những thay đổi gây khó chịu nhất ở iOS 10 là bạn phải ấn giữ phím Home ngay cả sau khi vân tay của bạn đã mở khóa được thiết bị. Điều này khiến bạn phải thực hiện thêm một bước trong quy trình đã tương đối mượt mà ở phiên bản hệ điều hành trước. Để loại bỏ sự bất tiện này, hãy vào Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung)> Accessibility (Trợ năng) > Home button (Nút Home) và chọn Rest finger to open (Ngừng dùng ngón tay mở). Lúc này, điện thoại của bạn sẽ bật mở khi bộ phận cảm biến vân tay xác thực được dấu vân tay của bạn.

Tuấn Anh (theo Irish Times)