Từ vụ công ty SAM Media của Hong Kong “đặt bẫy” người dùng di động tại Việt Nam để âm thầm trừ tiền trong tài khoản, rất nhiều người đã nhắn tin kiểm tra dịch vụ VAS và tá hỏa khi thấy mình cũng đang bị “móc túi” hàng tuần hàng tháng với số tiền không hề nhỏ.
Các status dạng “Cảnh báo MẤT TIỀN OAN từ điện thoại di động”, “kiểm tra ngay xem bạn đang bị móc túi tài khoản di động hay không”… đang được người dùng di động chia sẻ khá nhiều trên các mạng xã hội như Facebook.
|
Status trên Facebook của nhà báo P.Q. được chia sẻ lại tới hàng trăm lượt. |
Tiêu biểu như status trên Facebook của nhà báo P.Q, đã được cộng đồng chia sẻ tới hàng trăm lượt. Anh Q. cảnh báo bạn bè và mọi người nên lập tức nhắn tin kiểm tra xem thuê bao di động của mình đang sử dụng các dịch vụ gì, đồng thời cho biết “Bạn sẽ không thể tưởng tượng mình bị “móc túi” khủng khiếp như thế nào nếu điện thoại của bạn bị đăng ký ngầm một vài dịch vụ giá trị gia tăng nào đó mà bạn không hề biết”.
“Đó có thể là dịch vụ nhạc chuông, dịch vụ xem video, dịch vụ dự đoán tỷ số, dịch vụ soi cầu lô đề..., những dịch vụ trời ơi đất hỡi có thể từ bé tới giờ bạn mới nghe tên. Những dịch vụ này chỉ "khéo léo" móc túi bạn chừng 3.000 đồng/ngày, đủ để bạn không lấy làm thắc mắc nếu cước thuê bao tháng này hơi tăng cao chút xíu.”, nhà báo P.Q. chia sẻ.
Rất nhiều bạn bè của anh Q. sau đó đã nhắn tin kiểm tra dịch vụ di động của mình và tá hỏa khi phát hiện mình cũng đang bị các dịch vụ VAS âm thầm trừ tiền 2.000 đồng/ngày, 5.000 đồng/tuần hoặc 15.000 đồng/tháng mà không hề hay biết.
Khi khách hàng gọi lên tổng đài các nhà mạng để hỏi vì các dịch vụ VAS này được đăng ký trong tài khoản di động, câu trả lời từ nhân viên tổng đài thường sẽ là “Do anh chị kích vào quảng cáo khi truy cập web trên điện thoại vào ngày…., giờ….”, hoặc “dịch vụ được kích hoạt miễn phí dùng thử trong một tuần, nếu sau đó khách hàng không nhắn tin hủy dịch vụ thì sẽ tự động tính phí…”.
. |
Rất nhiều người sau khi nhắn tin kiểm tra mới phát hiện thuê bao di động của mình bịnhiều dịch vụ VAS trừ tiền mà họ không hề hay biết. |
Điều bất hợp lý trong trường hợp khách hàng khiếu nại về dịch vụ nằm ở chỗ nhà mạng chỉ ra được chi tiết thời điểm khách hàng kích hoạt dịch vụ VAS, loại dịch vụ, còn khách hàng lại không thể ý thức được việc họ đã kích vào quảng cáo nào để bị kích hoạt dịch vụ, hoặc thấy các tin nhắn thông báo dịch vụ VAS thì chỉ nghĩ là tin nhắn rác thông thường.
Vì vậy, ngay bây giờ, bạn nên nhắn tin với các cú pháp sau để kiểm tra xem tài khoản di động của mình có đang bị “cài ngầm” các dịch vụ VAS hay không. Nếu có, bạn nên nhắn tin hủy dịch vụ ngay lập tức.
Soạn TC gửi 1228 để kiểm tra nếu dùng Viettel.
Soạn KT gửi 994 (MobiFone)
Soạn TK gửi 123 (VinaPhone)
Nếu nhẩm tính, “chỉ cần bị 3 dịch vụ chạy ngầm như thế, mỗi năm bạn đã mất 1 chỉ vàng SJC bốn số 9”, nhà báo P.Q. bình luận.
Huy Phong