- Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 1/2017 của Bộ TT&TT chiều 23/1, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục xong trước dự kiến, khôi phục toàn bộ tốc độ kết nối Internet tại Việt Nam.


{keywords}

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, sự cố 3 tuyến cáp quang biển kết nối từ Việt Nam đi quốc tế là APG, AAG, và IA bị đứt đã gây ảnh hưởng đến Internet Việt Nam đi quốc tế. Đây là trường hợp hy hữu, bất khả kháng, nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, trong bối cảnh tại khu vực Châu Á một loạt tuyến cáp biển kết nối từ Singapore, Hồng Kông cũng đang gặp sự cố tương tự: TIC, APG, IA, APCN2.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục sự cố. Cục đã làm việc với Bộ Quốc phòng để cho phép tầu hàn cáp vào vùng biển Việt Nam để khắc phục sự cố. Theo thông báo thì tuyến cáo quang biển AAG sẽ sửa xong trước kế hoạch, cụ thể là vào ngày 5/2 tới.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, ngay sau sự cố đứt cáp quang biển xảy ra, các doanh nghiệp đã phối hợp với các đối tác để kết nối đi nước ngoài và phân tải ở trong nước. Hiện các doanh nghiệp đã khôi phục được khoảng hơn 80% lưu lượng đi quốc tế.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, hiện tuyến cáp quang biển APG đã khắc phục xong và hoạt động bình thường vào ngày 27 - 28 Tết Âm lịch này.

Tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị 2 sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore. Dự kiến ngày 23/1 sẽ khắc phục xong. Tuyến AAG bị sự cố ngày 8/1/2017 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam Hong Kong, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28/1 sẽ sửa chữa xong.  Tuyến IA bị lỗi sự cố tại nhánh đi HongKong vào ngày 10/1/2017 tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16h15 ngày 11/1/2017 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore.

H.P.