- Qua kiểm tra thực tế của chính cơ quan quản lý, việc mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn hay chưa?


Nhà mạng đã cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn

{keywords}
Sim trả trước kích hoạt sẵn vẫn bày bán công khai và có thể mua được dễ dàng.

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, trong cuối tháng 10/2016 vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), 5 nhà mạng di động tại Việt Nam đã thống nhất ký biên bản cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, trong đó các doanh nghiệp cam kết những điểm sau:

1. Tất cả các SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hoà mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định;

2. Các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15/12/2016.

3. Các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng.

4. Người đứng đầu của các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Tính đến hết tháng 1/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai thu hồi gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường. Đây là đợt thu hồi SIM kích hoạt sẵn lớn nhất từ trước đến nay, được thực hiện cùng sự kiểm tra chéo lẫn nhau của các doanh nghiệp, sự giám sát của Bộ TT&TT để đảm bảo công bằng, khách quan. Đồng thời trong cuối năm 2016, Cục Viễn thông – Bộ TT&TT cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động có hành vi vi phạm các quy định có liên quan về khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao.

SIM kích hoạt sẵn vẫn bán công khai, trách nhiệm nhà mạng ở đâu?

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, ngay từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu, Cục Viễn thông đã nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp Viễn thông.

Kết quả cho thấy tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng. Đơn cử như ngay trong dịp Tết nguyên đán vừa qua trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9500 – 12000/SIM ngay tại địa bàn Hà Nội.

Các cán bộ của Cục Viễn thông đến trực tiếp các đại lý, điểm bán SIM và đã phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các SIM kích hoạt sẵn của các Doanh nghiệp Viễn thông. Đặc biệt trong chiều 8/2/2017 chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn (đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn) của Viettel.
 

{keywords}
Quảng cáo bán hàng loạt Sim Viettel kích hoạt sẵn trong dịp tết Đinh Dậu.

Bộ TT&TT sẽ tăng cường chỉ đạo các Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt SIM. Tại hội thảo chuyên đề về "Quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới", Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã khẳng định: “Quản lý SIM rác, tin rác Bộ TT&TT thống nhất sẽ phải xử lý kiên quyết, trong đó doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính, nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý".

 Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã cam kết với Bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp viễn thông di động phải tăng cường trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các đại lý, điểm bán SIM, bảo đảm thu hồi triệt để SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, góp phần giảm tin nhắn rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông. 

 H.P.

Bộ TT&TT giám sát thu hồi thêm 2 triệu SIM kích hoạt sẵn

Bộ TT&TT giám sát thu hồi thêm 2 triệu SIM kích hoạt sẵn

Đêm Chủ nhật 22/1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đi kiểm tra việc thu hồi, khóa sim kích hoạt sẵn ở giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 và tháng 11 năm 2016 tại 3 nhà mạng lớn. 

"Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục"

"Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục"

Bộ trưởng TT&TT khẳng định công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, có tính cấp thiết như việc chúng ta đánh răng rửa mặt hàng ngày.

SIM trả trước kích hoạt sẵn: Tiện lợi nhưng nhiều hệ lụy

SIM trả trước kích hoạt sẵn: Tiện lợi nhưng nhiều hệ lụy

Thuê bao di động trả trước đã tạo nên sự đột phá cho thị trường viễn thông nhờ sự tiện lợi. Nhưng các nhà mạng cạnh tranh thái quá dẫn đến vấn nạn SIM trả trước kích hoạt sẵn, gây khó khăn trong quản lý thông tin thuê bao.

Thanh tra phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống

Thanh tra phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống

Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với Cục An ninh mạng thanh tra đột xuất Công ty Hùng Phong, Điểm đăng ký thông tin thuê bao Giàng Minh Hà, Điểm đăng ký thông tin thuê bao Phan Thị Kim Anh, phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống.

Tiếp tục giám sát chặt thu hồi sim kích hoạt sẵn đợt 2

Tiếp tục giám sát chặt thu hồi sim kích hoạt sẵn đợt 2

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm soát chặt việc triển khai thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối sai quy định, sau khi các nhà mạng đã hoàn tất đợt 1 của quá trình này.

Để dẹp "Sim rác", cần ý thức trách nhiệm của nhà mạng

Để dẹp "Sim rác", cần ý thức trách nhiệm của nhà mạng

Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng công tác giám sát, kiểm tra của Bộ TT&TT và các nhà mạng đã thu hồi được một lượng Sim rất lớn. Điều này cho thấy sự phối hợp, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Xoá sổ sim "rác": Triệt tận gốc, không phải làm phong trào

Xoá sổ sim "rác": Triệt tận gốc, không phải làm phong trào

Chiến dịch xoá xổ sim "rác" sẽ không dừng lại ở con số 12,2 triệu sim mà sẽ còn mở rộng, liên tục và quyết liệt, không phải là phong trào.

Bộ TT&TT chỉ đạo thu hồi hơn 10 triệu SIM "rác"

Bộ TT&TT chỉ đạo thu hồi hơn 10 triệu SIM "rác"

Trong đợt kiểm tra thu hồi Sim kích hoạt sẵn đăng ký sai thông tin thuê bao vừa được Bộ TT&TT cùng các nhà mạng triển khai, đã có khoảng 10,7 triệu thuê bao bị thu hồi và khóa Sim.

Loại 10 triệu sim ảo: Tin nhắn rác bị 'chặt tay'

Loại 10 triệu sim ảo: Tin nhắn rác bị 'chặt tay'

Ghi nhận hiệu quả của việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh sim của các nhà mạng, tình hình tin nhắn rác đã giảm đáng kể. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Xử lý triệt để việc kinh doanh, sử dụng sim rác'

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Xử lý triệt để việc kinh doanh, sử dụng sim rác'

Các nhà mạng cần điều chỉnh và đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên các thuê bao trả sau thay vì quá tập trung phát triển thêm thuê bao trả trước theo cách chạy các ưu tiên khuyến mại trả trước như hiện tại.

Quyết liệt thu hồi SIM kích hoạt sẵn

Quyết liệt thu hồi SIM kích hoạt sẵn

Bước sang ngày thứ 3 triển khai cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, cả Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đều quyết liệt vào cuộc dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tăng chế tài với nhà mạng vi phạm quy định kích hoạt SIM

Tăng chế tài với nhà mạng vi phạm quy định kích hoạt SIM

Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 25/CP để giải quyết triệt để vấn đề quản lý thông tin thuê bao trả trước cũng như SIM kích hoạt sẵn.

5 nhà mạng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn sai quy định

5 nhà mạng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn sai quy định

Chiều 28/10, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.