Sáng 24/7, đoàn công tác của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Tổng thư ký Zhao Houlin dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông  (TT&TT).

Tham dự buổi hội đàm có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cùng đại diện các Cục, Vụ có liên quan trực thuộc Bộ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Tâm và Tổng Thư ký Zhao Houlin đã trao đổi về vai trò và hoạt động của Liên minh Viễn thông Quốc tế. Tổng Thư ký ITU cho biết, ông rất vui mừng trước những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong việc triển khai các công việc của ITU. Ông Zhao Houlin cũng chia sẻ nhiều kế hoạch mà ITU đang có dự định triển khai trong thời gian sắp tới. 

{keywords}
Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) Zhao Houlin (trái) trong buổi làm việc với ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT (phải). Ảnh: Trọng Đạt

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, Bộ TT&TT đánh giá cao vị trí, vai trò của ITU trong phát triển viễn thông thế giới, đặc biệt là việc hỗ trợ đối với các nước thành viên.

Bộ TT&TT cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả mà ITU đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt, ITU đã giúp đỡ Bộ TT&TT trong việc xây dựng quy hoạch phổ tần băng rộng, dự án về chỉ số viễn thông/ICT, dự án nghiên cứu mô hình truy cập Internet công cộng tại Việt Nam, nâng cao căng lực quản lý kho số và nâng cao năng lực xử lý sự cố của VNCERT.

Trong kế hoạch hoạt động năm 2019, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị ITU hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động nghiên cứu, nâng cao năng lực về An ninh mạng, Công nghệ và ứng dụng ICT mới cho đô thị thông minh và Mô hình PPP trong ICT ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Đầu tháng 7/2018, ITU đã hỗ trợ Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn khu vực về đô thị thông minh và chính phủ điện tử. Diễn đàn có sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ 17 quốc gia thành viên.

Diễn đàn là cơ hội để đại diện các cơ quan quản lý Việt Nam có thể thảo luận và chia sẻ với các chuyên gia quốc tế về vấn đề thiết lập chính sách, tiêu chuẩn, kiến trúc và các mô hình phát triển đô thị thông minh bền vững. Việt Nam mong muốn tiếp tục được ITU hỗ trợ nhiều hơn nữa các dự án tương tự trong tương lai.

{keywords}
Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) chụp hình lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và đại diện các Cục, Vụ của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Bộ TT&TT cũng ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo của ông Zhao Houlin trong vai trò là Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế. Những chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của ông Zhao Houlin trong nhiệm kỳ vừa qua đã giúp ITU hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên. Việt Nam khẳng định sẽ ủng hộ ông Zhao tái cử vào vị trí Tổng thư ký ITU nhiệm kỳ tới.

Bộ TT&TT cam kết tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động của ITU, đặc biệt là việc triển khai sáng kiến khu vực, tham gia các nhóm nghiên cứu của cả 3 lĩnh vực Tiêu chuẩn, Vô tuyến và Phát triển.

Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, Bộ cũng sẽ tích cực tham gia vào việc xây dựng CSDL và các chỉ số đánh giá phát triển ICT, tổ chức các sự kiện nhân ngày Viễn thông thế giới 17/5 và ngày Nữ giới sử dụng ICT (Girls in ICT Day)... do ITU phát động.

Chia sẻ với Tổng thư ký ITU về tình hình trong nước, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết mức thu nhập bình quân đầu người (GDP) của Việt Nam đã vượt quá mức 2.000 USD, đạt 2.176 USD (năm 2016). Việt Nam cũng không còn nằm trong danh sách các nước kém phát triển (LDC), nhưng cũng vẫn còn gặp khó khăn về tài chính.

Do vậy, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị ITU tiếp tục hỗ trợ cho đại biểu của Việt Nam tham gia vào các hoạt động của ITU. Thứ trưởng cũng đề nghị ITU có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, học viện của các nước đang phát triển như Việt Nam tham gia vào ITU.

Theo Tổng thư ký Zhao Houlin, đẩy mạnh phát triển ICT sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, tăng GDP của mỗi quốc gia. Tổng thư ký Zhao Houlin cũng cho biết sẽ đề nghị các bộ phận liên quan của ITU hỗ trợ Việt Nam về các nội dung mà Việt Nam đề nghị.

Trọng Đạt

Chủ tịch Viettel Nguyễn Mạnh Hùng làm Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT

Chủ tịch Viettel Nguyễn Mạnh Hùng làm Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT tập huấn nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế tại Quảng Bình

Bộ TT&TT tập huấn nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế tại Quảng Bình

Ngày 13/7, tại Tp Đồng Hới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn hội nhập quốc tế - cơ hội và thách thức.

Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT

Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT

Google đã gỡ bỏ 6.700 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. Bộ TT&TT cũng thành công trong việc buộc Facebook tôn trọng chủ quyền Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bộ TT&TT: Quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội

Bộ TT&TT: Quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.