- Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ rồi bỏ trốn, chết lâm sàng, nợ lương và các chế độ khác đã đẩy công nhân lâm vào cảnh khó khăn, không thể về quê ăn Tết.

Giám đốc bỏ trốn để “xù lương”

Lo kiếm việc làm tạm thời để sống qua ngày, vừa chạy về công ty cũ nghe ngóng tình hình trả lương, đó là tình cảnh của gần 40 công nhân (CN) Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đại Thắng Lợi (huyện Hóc Môn) trong nửa tháng qua. Trung tuần tháng 12/2012, sau khi tạm ứng một phần tiền lương tháng 11/2012 cho công nhân (CN), ông Lâm Minh Quý, giám đốc công ty lặng lẽ thu dọn đồ đạc bỏ trốn, đẩy hàng chục CN vào cảnh khốn cùng.

Công nhân Công ty Sae Hwa Vina lo lắng về tiền lương khi doanh nghiệp chậm trả lương, không thưởng Tết.

Đêm 24/12, CN đã bao vây công ty, yêu cầu ban giám đốc giải quyết dứt điểm nợ lương. Trước áp lực của các cơ quan chức năng, 3 ngày sau đó, công ty mới chịu tạm ứng 47 triệu đồng nợ lương cho CN.

Trong thời gian chờ đợi công ty giải quyết nốt phần nợ lương còn lại, CN chạy đôn chạy đáo tìm việc làm mới song hầu hết đều thất vọng, bởi rất ít DN có nhu cầu tuyển dụng vào thời điểm cuối năm. Mọi hy vọng của họ dồn hết vào phần lương công ty còn nợ. Cách đây một tuần, thấy một số đối tác đến công ty đòi lại máy móc cho thuê, lo ngại mất trắng tiền lương, CN đã nháo nhác “truy lùng” ông Quý song ông này đã bỏ trốn. Người có trách nhiệm còn lại là bà Phan Thị Hoàng Lộc, phó giám đốc công ty cũng rũ bỏ trách nhiệm.

Tương tự cách đây một tháng, 40 CN Công ty Long Đại Phát (quận 12) cũng rơi vào cảnh trắng tay khi ông Bùi Đức Long, giám đốc bỏ trốn, xù 250 triệu đồng tiền lương.

Mất việc, mất Tết, mờ mịt tương lai

Những ngày đầu năm 2013, tâm trạng làm việc của gần 500 CN Công ty Cổ phần Vietstar JSC (100% vốn Hoa Kỳ; chuyên xử lý chế biến rác thải hữu cơ thành phần hữu cơ; huyện Củ Chi) hết sức uể oải.

Thông tin thưởng Tết từ các DN trên địa bàn càng khiến họ chạnh lòng. 3 năm liên tục, do sản xuất – kinh doanh không thuận lợi, công ty lâm vào cảnh khó khăn. Chia sẻ khó khăn với công ty, mới đây, gần 50 lao động đã tự nguyện giảm từ 30% đến 35% lương, song điều đó chẳng làm cho tình hình khá hơn.


Nhiều công nhân tại TP.HCM ngậm ngùi với mức thưởng Tết năm nay.

Mới đây, nghe công ty thông báo đến tháng 3/2013 mới có thể thưởng Tết, hàng trăm CN rất thất vọng, bởi nguy cơ không có Tết đã hiển hiện.

Lo âu cũng là tâm trạng của 50 CN Công ty Korea Fine Chemical (100% vốn Hàn Quốc; huyện Củ Chi) chuyên sản xuất, chế tạo khuôn mẫu đế giày) khi đến giờ này DN vẫn chưa công bố thưởng Tết. Năm 2012, do gặp khá nhiều khó khăn, công ty buộc phải cắt giảm 88 lao động; 50 lao động còn lại làm việc trong trạng thái bất an.

Tại quận Bình Tân, do làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH Sun Glory (100% vốn Đài Loan) quyết định đóng cửa khiến 44 mất việc trước Tết.

Chiều 9/1/2013, dù được tạm ứng thêm tiền lương tháng 11/2012 nhưng gần 200 CN phân xưởng nhuộm Công ty Sae Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc; chuyên dệt, nhuộm; huyện Củ Chi) vẫn không vui. Tiền lương được thanh toán trả nhỏ giọt trong khi hy vọng thưởng Tết đã tắt dần, nhiều CN đã tính nước thu dọn hành lý về quê để đỡ chi phí.

Lúi húi dọn đồ đạc, anh Phan Thanh Giản thất vọng nói: “May mà chủ nhà trọ cho khất nợ, nếu không tất cả bị đẩy ra đường. Từ đầu tháng 12/2012 đến nay, do không có việc làm, gần 200 CN phân xưởng nhuộm lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn”.

Dù khá may mắn tìm được việc làm ở một cơ sở may gia công nhưng chị Phạm Thị Kim Phượng rầu rĩ nói: “Gọi điện về quê báo tin cho gia đình sẽ không về ăn Tết mà em thắt cả lòng. Mọi năm, cố gắng tằn tiện cũng mua được chút quà, vài cái áo cho cha mẹ, không ngờ lại rơi vào tình cảnh như vậy”.

Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, tác động của khủng hoảng kinh tế trong năm 2012 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình đời sống, việc làm của người lao động. Đã có hàng ngàn DN phải giải thể, thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động.

Lường trước khó khăn người lao động phải đối diện, ngoài lưu ý giám sát chi trả chế độ chính sách, LĐLĐ TP còn đề nghị LĐLĐ các quận, huyện chủ động tìm việc làm mới cho CN mất việc do DN giải thể, thu hẹp sản xuất. Nhờ sự chủ động này của các cấp CĐ, đã có 4.986 CN mất việc tìm được việc làm mới. Hiện các cấp CĐ TP đang thống kê danh sách CN mất việc do DN giải thể ngừng hoạt động để có chính sách hỗ trợ, san sẻ khó khăn kịp thời.

Trực Ngôn