“Chỉ tại vợ hay càu nhàu mỗi lần tôi làm việc nhà, lúc bảo rửa bát chưa sạch, lúc bảo nấu ăn không ngon nên tôi mặc kệ. Không động tay vào nữa để đỡ bị ca cẩm” - một độc giả chia sẻ.


Loạt bài về Đàn ông và chuyện rửa bát đăng trên VietNamNet đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả. Phần lớn độc giả lên tiếng phê phán chuyện đàn ông không chịu rửa bát, nhưng không ít độc giả “đổ lỗi” cho việc lười nhác của mình là do vợ quá nuông chiều hoặc hay ca cẩm khi chồng làm việc nhà.

Làm gì cũng bị vợ chê

Độc giả Hoàng Hiếu chia sẻ rằng, từ nhỏ anh được bố mẹ nuông chiều nên không phải động tay vào bất cứ việc gì. Đến khi lấy vợ, dọn ra sống riêng, nhìn vợ luôn chân luôn tay trong bếp anh cũng muốn giúp, nhưng hễ động vào việc gì lại bị vợ ca cẩm nên anh cũng chán.

“Vợ tôi không bao giờ bắt tôi phải làm việc nhà nhưng tôi thấy vợ vất vả nên nhiều khi cũng lao đầu vào làm giúp. Nhưng hễ động vào việc gì là vợ lại ca cẩm, lúc thì kêu tôi rửa bát không sạch, lúc kêu tôi nấu cơm nhão, lúc kêu xào rau mặn. Lần nào cũng bị vợ than vãn nên chán, chả làm nữa để đỡ bị ca cẩm”, độc giả này chia sẻ.

Nhiều độc giả cho rằng, việc đàn ông lười rửa bát một phần vì từ nhỏ được bố mẹ chiều chuộng, đến khi lấy vợ lại bị vợ tranh mất việc nhà nên họ không có cơ hội thể hiện mình.


Độc giả Văn Tiến lên tiếng: “Không phải đàn ông chúng tôi lười, nấu cơm rửa bát thì ai chả biết làm, mà do vợ không cho làm thôi. Như ở nhà tôi này, vợ không muốn tôi làm việc gì hết. Vợ thích nấu ăn nên chuyện đi chợ, bếp núc cô ấy tự làm hết. Còn chuyện rửa bát, lau nhà vợ cũng “cấm” vì sợ mẹ sang bắt gặp lại bảo con dâu lười. Thế nên công việc của tôi đi làm về là đi tập thể dục, đến giờ ăn cơm thì về, ăn xong ngồi xem tivi. Vợ chẳng kêu ca gì mà tôi cũng thấy hài lòng. Nói chung là tùy hoàn cảnh từng gia đình thôi”.

“Tôi hầu như là không rửa bát (tôi không cảm thấy vui khi nói điều này, thực tình trong lòng lại cảm phục bà vợ nhiều năm nay cáng đáng chuyện này trong gia đình mà chẳng than vãn gì - hình như đó là một niềm vui của bà ấy), đôi khi muốn làm xong đều bị vợ đuổi đi chỗ khác, có thể tại tôi đoảng - rửa bát tốn nhiều xà bông và nước chăng?”, độc giả Hoàng Quân cũng bày tỏ lý do mình không rửa bát là do bị vợ “đuổi”.

Đàn ông là phải làm việc lớn!

Không ít độc giả ủng hộ chuyện đàn ông “không nên” nhúng tay vào việc nhà. Họ cho rằng, việc nhà là việc của phụ nữ, còn đàn ông chỉ lo việc ngoài xã hội, kiếm tiền về cho gia đình.

Độc giả Hoàng Minh bày tỏ: “Tôi không quan cách, gia trưởng nhưng ghét nhất đàn bà làm một tý việc gì ở nhà là bắt chồng phải làm cùng mà không nghĩ chồng có quá nhiều việc phải suy nghĩ đầu óc lúc nào cũng căng như dây đàn.

Đàn ông là trụ cột gia đình, chức năng đàn ông ở xã hội lớn và áp lực nhiều lắm. Ngoài ra họ cũng đảm nhiệm tốt vai trò là người chồng người cha mẫu mực nữa. Tôi chỉ làm giúp vợ việc nhà khi vợ ốm, vào những ngày của phụ nữ như 20/10, 8/3, 14/2 như vậy đối với tôi là ok và vợ tôi thấy vậy cũng là đủ và ít khi than phiền. Còn những ngày khác hãy để cho cánh đàn ông chúng tôi được yên. Những người phụ nữ luôn muốn đòi hỏi sự công bằng thì hãy xem lại mình. Trước khi lấy chồng nên biết cách mặc váy cho chồng nữa ở xã hội nữa”.

Một độc giả khác giấu tên cũng cho rằng, vai trò của đàn ông là ở ngoài xã hội nên việc nhà nên dành cho phụ nữ. Độc giả này nói: “Thứ nhất: Xã hội đã phân công mỗi người một việc nếu không làm việc này thì làm việc khác; thứ hai chúng ta đã ở thế kỷ XXI mọi người đều bình đẳng và tự quyết định về vài trò của mình trong gia đình. Còn tôi, tôi đi làm nuôi cả nhà và cả một "osin" tôi chẳng bao giờ rửa bát, trừ trường hợp vợ tôi ốm và người giúp việc không rửa. Nhưng những việc khác tôi đều làm như sửa hệ thống điện nếu nó hỏng, máy tính, xe máy... Tôi thấy vợ tôi cũng hài lòng và tôi cũng vậy và hai thắng con của vợ chồng tôi rất ngoan”.

Còn độc giả Đình Hoàn thì phân tích: “Công bằng, bình đẳng đây trong xã hội ở đây là phải theo giới tính, cơ chế, thể trạng sinh học phân công. Nam phải làm việc nặng, vất vả, chăm lo việc lớn cho gia đình hơn phụ nữ, nữ thì làm việc nhẹ nhàng hơn như việc nội trợ gia đình. Đây là quan điểm đúng phù hợp cả về tính tư nhiên và tính xã hội”.

Không chỉ đàn ông lên tiếng cho rằng chuyện rửa bát quét nhà không thuộc thiên chức của họ, không ít phụ nữ cũng cho rằng không nên đòi hỏi chồng làm việc nhà, mình không làm được thì tốt nhất là thuê người giúp việc.

Độc giả Lê Huyền Trang chia sẻ: “Em thì em nghĩ thế này, các ông ấy thương vợ là một chuyện còn làm việc nhà lại là một việc khác. Như chồng em nè, yêu vợ cực nhưng chẳng bao giờ ông ấy động tay giúp vợ việc nhà đâu. Lười có hạng rồi, cơ bản là vì ông ấy được mẹ chồng mình yêu chiều từ nhỏ, chưa bao giờ phải động tay động chân vào cái gì nên thành ra bây giờ mới thế. Nghĩ cũng ức chế, nhiều lúc mệt nghĩ tủi thân ghê, cũng động viên, cũng thủ thỉ, cũng khóc lóc với chồng nhưng mà đâu lại hoàn đấy thôi.

Chẳng tội gì mình phải hành hạ bản thân mình nữa, thuê người giúp việc nhà theo giờ để giải phóng sức lao động ở nhà. Cuối tuần đi chơi với chồng với con để giảm bớt áp lực trong cuộc sống, đừng quá cầu kỳ với chuyện ăn uống của bọn trẻ. Lúc bố đi vắng, ba mẹ con thỏa mái đi chơi, đi siêu thị, đi mua sắm.... giờ trộm vía mình thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Mình luận ra một điều, mình càng cằn nhằn nhiều chuyện ông ấy không làm việc nhà mình càng thấy ức chế mà cuối cùng ông ấy cũng chẳng làm. Tốt nhất là thuê người giúp việc”.

K. Minh (tổng hợp)