- Cuối năm, cùng với nỗi thấp thỏm được thưởng tết bao nhiêu là nỗi băn khoăn biếu quà tết bố mẹ chồng. Đưa tiền, nhiều hay ít, biếu quà đắt tiền hay trung bình.... là bài toán khó lòng có lời giải chu toàn.

Làm dâu được 3 năm chị Hoài (Kim Liên, Hà Nội) năm nào cũng ấm ức vì biếu tiền bố mẹ chồng tiêu tết nhưng không bao giờ được nhắc tới. Công việc kinh doanh khiến chị Hoài nay đây mai đó. Năm nào cũng vậy, trước tết, chị tranh thủ sắm đồ khô như nấm, mộc nhĩ, bột canh, mỳ chính, dầu ăn... đóng gói gửi về quê biếu bố mẹ chồng trước. Ngoài rằm tháng chạp, chị biếu bố mẹ chồng 5 triệu tiêu tết, mỗi người một triệu tiền lẻ để mừng tuổi các cháu.

Chi tiêu cho nhà chồng là thế nhưng năm nào cũng vậy, cứ về chúc tết bố mẹ chồng là chị lại ôm cục tức vào người. Nhà có hai chị em dâu, dâu cả luôn nhận phần bày biện bàn thờ, mua hoa cắm. Năm ngoái, chị dâu cả mua lọ hoa ly, cánh to, đẹp họ hàng ai vào chúc tết cũng nức nở khen. Mẹ chồng chị đon đả: "Dâu cả mua đấy, 600 nghìn lọ hoa này, đắt nhưng đẹp thật. Nó chu đáo và khéo tay lắm... ". Chị Hoài ngồi ngay đó, mặt đỏ bừng, tức lắm nhưng chị chẳng nói được gì. "Đấy, mình bỏ ra cả chục triệu, nhưng với mẹ chồng vẫn coi là bé tí, chẳng năm nào ghi nhận tấm lòng của mình cả. Chị cả có sắm những thứ bề nổi giỏi lắm cũng 2 triệu chứ nhiều gì, nhưng năm nào mẹ mình cũng lấy đó ra khoe", chị Hoài tâm sự.

Ảnh minh họa

Rút kinh nghiệm "xương máu", năm nay chị Hoài bảo sẽ mua một cây mai khoảng 5 triệu tặng bố mẹ chồng. "Ở quê, hầu như không nhà nào chơi mai dịp tết, mình mà mang mai về chắc ông bà hãnh diễn lắm đây", chị Hoài hào hứng. Đang nói chuyện tự nhiên giọng chị Hoài lại trầm xuống: "Nhưng mà mọi năm biếu bà tiền quen rồi, năm nay biếu mai đắt thế, có khi ở quê lại bảo xa xỉ, không đáng, lại chả được khen có khi lại chỉ trích thì chán. Khổ thật, không biết nên làm thế nào".

Chị Minh (Hoàng mai, Hà Nội) từ khi về làm dâu năm nào cũng "méo mặt" vì tết. Mặc dù hai vợ chồng chị đều làm ở công ty có tiếng nhưng thu nhập chỉ ở mức trung bình. Chi tiêu hàng tháng cho hai vợ chồng và hai con nhỏ chỉ vừa đủ. Khổ nỗi, bố mẹ chồng chị lại là người sĩ diện, lúc nào cũng tự hào con cái làm công ty lớn, có nhiều tiền. Tết đến, ngoài khoản lo biếu bố mẹ chồng, chị Minh còn phải lo biếu tết cả anh chị em nhà mẹ chồng, bố chồng, còn cả.... bạn thân của bố chồng nữa. Lại thêm khoản ông bà lúc nào cũng tự hào con dâu khéo tay, tết chị có định muối thịt bò hay kim chi để ăn thì bao giờ cũng phải muối thêm vài chục suất để biếu bạn bố chồng. Nếu không thực hiện đầy đủ, bố mẹ chồng sẽ mặt nặng mày nhẹ với chị. Số tiền biếu xén tết nhiều khi bằng mấy tháng lương của chị Minh nên cứ nghĩ đến tết chị lại "cười ra nước mắt".

Nhà chồng quà cáp nhiều là vậy nhưng nhà bố mẹ đẻ của chị Minh lại luôn luôn không nhận quà của con rể. Nghĩ vợ chồng chị khó khăn, lại nuôi hai con nhỏ nên năm nào mang quà lên biếu, bố mẹ chị Minh đều bảo con rể cầm về. Nếu chị Minh có cố tình mua quần áo biếu ông bà để không có cơ hội trả lại thì ngay sáng mùng một, khi sang chúc tết bố mẹ, các con chị lại nhận được phong bao lì xì "dày cộp".

Chỉ nghĩ đến đây, nước mắt chị lại trào ra. "Năm nay kinh tế khó khăn, mình chưa biết phải làm sao. Tiền hay quà đều "chết", chị Minh thở dài.

Chily