Vũng Tàu là vùng đất vừa có rừng, vừa có biển, đặc sản vô cùng phong phú và đa dạng. Đến Vũng Tàu, bạn có thể thưởng thức một số món ăn độc đáo của người dân nơi đây như: bánh canh Long Hương, tiết canh tôm, bánh khọt...

Bánh canh Long Hương

Bánh canh ăn ngon mà nấu đơn giản, chỉ cần ninh chân giò và xương ống cho ngọt nước lèo rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Nước lèo trong veo nhưng có vị ngọt đậm đà của xương và thịt. Sợi bánh được làm bằng bột gạo pha bột lọc để có độ dài và bột màu trắng trong. Bánh canh ăn kèm với gia sống , rau cần và các loại rau thơm khác.

Bánh canh Long Hương

Bánh khọt

Món bánh khọt mang một hương vị riêng đậm chất hương vị dân dã. Màu trắng của bột gạo quyện với vị béo ngậy củ mỡ hành cộng với vị thơm ngọt của tôm trong món bánh khọt, thật sự làm hài lòng những thực khách.

Bánh khọt ăn kèm với rau thơm



Bánh hỏi An Nhất

Bánh hỏi được làm bằng một thứ gạo thơm và bí quyết là cách pha chế bột sao cho bánh dẻo, dai. Miếng bánh hỏi trắng thơm mùi gạo mới càng nhai càng thấy ngọt hậu, bánh hỏi cuốn với rau sống , thịt xào , chấm với nước mắm kèm ngó sen chua ngọt, cuốn hết cuốn này thêm cuốn khác tới no mà vẫn thấy thèm, hoặc ăn với thịt bò xiên bằng que nướng trên bếp than hồng , chấm mắm nêm cũng rất ngon.

Bánh hỏi ăn kèm với thịt nướng



Thịt nướng kiểu Nga

Rất nhiều quán thịt nường chế biến theo kiểu Nga, nguyên liệu là thịt heo, bò gà…dùng xiên nứớng trên bếp lửa than, thịt được tẩm gia vị theo truyền thồng kiểu nga, trong đó có những quán nổi tiếng như quán Việt Nga, Vườn Bàng ở 37/4 Nguyễn Thái Học. 





Tiết canh tôm

ùng dao nhọn đâm vào gáy tôm lúc còn sống để lấy tiết, tôm làm tiết canh phải là lọai tôm từ 700gr trở lên. Tiết canh tôm ăn là lạ, thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừng sựt như rau câu, mằn mặn , ngòn ngọt, thực khách được xem đầu bếp biểu diễn màn đánh tiết canh tôm ngay tại bàn .

Tiết canh tôm

Mứt hạt bàng

Bàng ở Côn Đảo là loại cây rừng, lá và quả thật to. Người dân Côn Đảo “thu hoạch” quả bàng đem phơi cho dốt vỏ, rồi trong những lúc rỗi việc nhà, đem ra chẻ lấy hạt dùng làm mứt... 

Mứt hạt bàng

Đến Côn Đảo, du khách thường được mời thưởng thức món đặc sản mứt hạt bàng. Có hai loại mứt hạt bàng: ngọt và mặn. Gọi là mứt nhưng thật sự đó là hạt bàng rang với muối hoặc với đường như đậu phộng rang muối, đường ở đất liền. Cho một vài hạt vào miệng, vị ngọt của đường hay vị mặn của muối hòa lẫn vị bùi và béo của hạt bàng ở đầu lưỡi, du khách đều công nhận: lạ và ngon!

Nguyễn Nhung (Tổng hợp)