- Loạt bài viết về thói xấu của người Việt đăng trên VietNamNet nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả. Nhiều độc giả đang sinh sống ở nước ngoài gửi thư chia sẻ về thói hư tật xấu của người Việt ở nước ngoài.


Độc giả Nguyễn Năm sống ở Nhật kể: “Khi đi ăn liên hoan, người Nhật chỉ gắp mỗi món 1-2 miếng, và ăn hết, nếu thích ăn nữa họ mới gắp tiếp. Còn người Việt mình thì cái gì cũng gắp cho đầy khay, ăn cái gì cũng không hết, để lại nhìn rất phí.

Người Việt mình giống như kiểu no bụng đói con mắt ấy. Các bạn cứ bảo có người nọ người kia, nhưng sao nhiều người được đi ra ngoài, được ăn học, không còn lạ gì với sơn hào hải vị mà vẫn mang những điều xấu hổ cho Việt Nam nhỉ?”.

Độc giả Hoàng Nguyên đang học đại học ở California kể: “Nhiều lần vào thư viện học bài mà thấy sinh viên Việt “hồn nhiên” tím năm tụm ba bàn tán ồn ào. Rất là khó chịu. Nhiều khi muốn nói người quản lý đuổi thẳng cổ ra ngoài nhưng nghĩ tới đồng hương nên bỏ qua. Có lẽ bây giờ phải nghiêm khắc hơn với những đồng hương thiếu văn hóa này”.

Đang sống ở Moscow, Nga, độc giả Hùng Phạm nhận ra rằng người Việt có rất nhiều tính xấu nơi công cộng. Độc giả này kể: “Hồi tôi mới sang đây, được các bạn đồng hương đọc cho nghe câu: “Ăn nhanh, đi chậm, hay cười, nói to, hay ngáp, ấy người Việt Nam". Sau 15 năm định cư ở đây, tôi nhận thấy câu đúc kết đó chính xác 100% và còn thấy thêm bao nhiêu thói hư, tật xấu khác của người Việt như đái bậy, khạc nhổ bừa bãi, vứt rác không đúng nơi quy định…Không biết bao nhiêu mà kể”.

Thói xấu của người Việt ở Anh cũng rất phổ biến, độc giả Sogesu kể: “Tôi đi học ở Anh nhiều năm và thấy thói xấu của người Việt là cực kỳ phổ biến. Nhiều khi ra đường không dám nhận đồng hương vì sợ dính phải bọn vô văn hóa này.

Sống ở nước văn minh nhưng không cư xử văn minh: nào là khạc nhổ nơi công cộng, hút thuốc vứt tàn lung tung, lên xe buýt thì hò hét, mắt thì láo liên như muốn giật đồ người ta, ký hợp đồng iphone xong rồi tuồn hàng về Việt Nam bán, trả lời thì cộc lốc nói tục đến nỗi người Anh họ cũng biết từ D.M nghĩa là gì và còn vô vàn những kẻ xấu trồng ma túy bán thuốc lậu chuyên đi lợi dụng sinh viên để trà trộn buôn thuốc”.

Độc giả Anh Tuấn đang sống tại Úc cũng lên tiếng: “Có những buổi sáng đi làm ngoài đường trời rất đẹp, nhưng vô tình gặp một người đồng hương ăn mặc chỉnh tề và bóng bẩy chắc cũng làm nghiên cứu sinh ở đây, đang đi thì quay người sang khạc và nhổ xuống lề đường, chứng kiến cảnh đó thật là rợn người và cảm thấy vô cùng gớm ghiếc. Người Úc mà nhìn thấy chắc họ tẩy chay luôn”.

“Quả là đúng như vậy, tôi đang công tác ở Mozambique. Khu kí túc xá tôi ở có chừng 20 người Việt. Mỗi lần khu tổ chức ăn uống, tiệc tùng là y như rằng người Việt loạn nhất. Uống rượu say rồi hát hò, đậm phá loạn cả lên đến tận nửa đêm. Đến tôi là người Việt còn không chịu nổi”, độc giả Văn Tuân chia sẻ.

“Có một lần tôi đọc ở đâu đó, những nước văn minh trên thế giới gọi người Việt là công dân hạng 2, vì những thói xấu như tham ăn tục uống, cười nói oang oang, khạc nhổ nơi công cộng, hắt hơi, ho không quay đi hay che chắn, ngoáy mũi nơi đông người, xỉa răng rồi không ý tứ, tranh giành vị trí tốt nơi công cộng, không biết nói cảm ơn, xin lỗi khi cần. Thật đáng buồn”, độc giả Phong Hào tiếp lời.

Anh Minh Phong, một người sống 20 năm ở nước ngoài chia sẻ câu chuyện của mình: “Tôi sống ở nước ngoài đã 20 năm rồi , nhưng có hai bài học ấn tượng làm tôi nhớ mãi, một lần tôi cùng một anh bạn đồng hương vào máy tự động mua hai ly cafe, uống xong anh ta tiện tay vo chiếc cốc nhựa ném xuống vệ đường , lập tức có một thanh niên bản xứ quần áo comple lịch sự đang đi cúi xuống nhặt chiếc cốc bỏ vào thùng rác, anh ta cũng chẳng nói lời nào và đi thẳng. Tôi cùng anh bạn mặt đỏ bừng vì xấu hổ .

Lần nữa vào mùa hè chúng tôi được mời đi du lịch trên biển bằng du thuyền, ra giữa khơi, thuyền neo lại, chúng tôi cùng với chủ tàu bỏ đồ ăn mang sẵn ra thưởng thức, ăn xong miếng dưa hấu tôi giơ tay định ném vỏ xuống biển, nhanh như cắt chủ tàu một tay bắt lấy cổ tay tôi, một tay đưa chiếc túi ni lon để tôi bỏ vào. Giữa biển khơi bao la mà họ còn có ý thức giữ sạch môi trường như thế. Không biết đến bao giờ ý thức dân Việt mình mới được như vậy?

Anh Thanh Tùng – một người làm trong ngành khách sạn nhà hàng, đã chứng kiến rất nhiều cảnh ăn uống và giao tiếp của người mình tại nơi công cộng. Anh kể lại: “Một số người Việt mình vào nhà hàng ăn buffet thì lấy đồ ăn giúp nhau, lấy đầy đĩa, đầy bàn không ăn hết, nhân viên phải thu dọn và đổ đi.

Một số người khi vào sảnh khách sạn thì nói chuyện ầm ĩ, gọi tên nhau rất to, hút thuốc và bỏ tàn và mẩu thuốc lá bừa bãi trên sảnh và hành lang. Thật ghê sợ khi nhìn thấy họ xì mũi và khạc nhổ bừa bãi trong sảnh của một khách sạn sạch sẽ, sang trọng. “Khách nước ngoài cảm thấy không thoải mái khi nhìn thấy cảnh tượng này!!!"- Anh ngao ngán bình luận.

K. Minh (tổng hợp)

BẠN NGHĨ GÌ VỀ NHỮNG CÂU CHUYỆN NÀY? MỌI Ý KIẾN XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL: DOISONG@VIETNAMNET.VN
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!