Chỉ vì những mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống gia đình, nhiều người cha đã tàn nhẫn dùng xăng thiêu sống con. Hậu quả sau một phút nóng giận của người lớn là những đứa trẻ phải bỏ mạng oan uổng hoặc phải sống chung với nỗi đau bị tàn phế suốt đời.

6 người trong một gia đình bị thiêu sống

Dư luận cả nước đang xôn xao trước thông tin cả một gia đình gồm 6 người (trong đó có 2 trẻ em) bị thiêu cháy ở Hải Phòng. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ nhưng hành vi của kẻ nhẫn tâm châm lửa khiến không ít người phải rùng mình.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 17/3, tại thôn Xích Thổ (xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng). Lúc này, hàng xóm phát hiện lửa cháy dữ dội bốc lên từ phía nhà anh Trần Đình Hiệp (29 tuổi), kèm theo nhiều tiếng la hét kêu cứu.

 Hàng xóm vội chạy tới thì thấy khắp người của 6 người trong gia đình đều bùng cháy như ngọn đuốc. Đặc biệt, 2 cháu Ngọc, Huyền (con anh Hiệp) bị cháy khắp người đang nằm giãy giụa bên ao rau muống gần nhà.

Sức khỏe cháu Trần Thị Ngọc đang rất nguy kịch (Ảnh: VTC News)

Thông tin ban đầu cho biết mâu thuẫn trong gia đình anh Trần Đình Hiệp (29 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thị Luyến (29 tuổi) xảy ra khi chị Luyến đẻ liền hai con gái là cháu Trần Thị Ngọc (5 tuổi) và Trần Thị Huyền (4 tuổi). Bực tức với việc chị Luyến không biết đẻ con trai để nối dõi, bố chồng chị Luyến là ông Trần Đình Hậu (53 tuổi) suốt ngày chửi mắng con dâu.

Trao đổi với Báo Người Lao động, chị Nguyễn Thị Hồng (tổ 21, Kha Lâm 3, quận Kiến An, Hải Phòng) cho biết: "Khi tỉnh lại, chị Luyến có nói được mấy câu rằng, lúc 3 mẹ con đang ngủ (chị Luyến cùng 2 con ) thì phát hiện mẹ chồng đổ xăng tưới vào người 3 mẹ con để bố chồng châm lửa đốt".

Cũng trong sáng 18/3, anh Hiệp tự nhận với gia đình nhà ngoại rằng chính mình là hung thủ của vụ đổ xăng, phóng hỏa. Tuy nhiên, gia đình bên ngoại lại cho rằng, anh Hiệp đã đứng ra nhận tội thay cho bố mẹ đẻ của mình.

Bố đổ xăng thiêu 2 con gái vào ngày mùng 5 Tết

Mới đây, cũng tại Hải Phòng, vào tối 14/2 (tức mùng 5 Tết Quý Tỵ 2013), Vũ Duy Hiến (SN 1985, trú tại xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy) cũng đã dùng xăng tẩm vào người và 2 con gái rồi châm lửa tự thiêu, khiến cả 3 bố con chết thảm.

Theo đó, từ trước Tết Nguyên Đán, hai vợ chồng Hiến thường xuyên mâu thuẫn. Ngày 9/2, chị Nguyễn Thị Quyên (vợ Hiến, 22 tuổi) cãi nhau với chồng rồi bỏ về nhà ngoại ở cùng xã.

Sau nhiều ngày gọi vợ về không được, tối 14/2 (tức mùng 5 Tết) Hiến ôm con gái là Vũ Thị Anh Thư (4 tuổi) và Vũ Thị Thu Trúc (18 tháng tuổi) tẩm xăng  rồi châm lửa thiêu cháy cả ba bố con.

Khi người dân phát hiện, Hiến nhảy xuống ao dập lửa và chạy trốn. Anh Thư và Thu Trúc được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng nhưng do vết thương quá nặng nên cả hai cháu đều tử vong tại bệnh viện sáng 15/2.

Hiến cũng bị bắt khi lẩn trốn tại nhà chú ruột. Sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện, Hiến đã chết vì vết bỏng quá nặng. Vụ việc đã khiến người thân, làng xóm bàng hoàng bởi vì những giận hờn, mâu thuẫn của người lớn mà 2 cháu bé vô tội đã phải bỏ mạng một cách oan uổng.

Sau khi thiêu chết con gái, bị cáo Huỳnh Thuật tự tử nhưng không thành (Ảnh: VietNamNet)

Một người bố khác cũng phải chịu cảnh sống phần đời còn lại trong ăn năn day dứt vì tàn nhẫn thiêu chết con gái là bị cáo Huỳnh Thuật (53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM). Huỳnh Thuật và bà Hồ Thị Phi Nga là vợ chồng, có ba con chung.

Tháng 11/2010, do nghĩ cha có người đàn bà khác nên con gái Thuật là chị Huỳnh Thị Thanh Tâm (SN 1984) tỏ thái độ nghi ngờ, nói cha ngoại tình.

Lúc này, Thuật tức giận lấy bật lửa châm một que nhang cháy rồi nhúng vào bình xăng thiêu rụi chiếc xe SH mặc dù biết con gái đang ở trong nhà. Do lửa cháy to trước cửa phòng nên chị Tâm đã tử vong vì không thể thoát ra ngoài.

Sau khi gây án, Thuật uống thuốc sâu để tự tử nhưng không thành.

Giận vợ, bố thiêu sống con trai

Nhiều người có mặt tại TAND tỉnh Thanh Hóa trong phiên tòa ngày 16/11/2011 đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy cháu Vũ Quốc Linh (SN 2008), cháu bé đã bị bố tẩm xăng đốt gây xôn xao dư luận vào tháng 4/2009 tại Thanh Hóa.

Vũ Văn Quang bật khóc với tội ác đã gây ra cho con trai (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Theo cáo trạng, Vũ Văn Quang dính vào cờ bạc, thường về kiếm cớ đe dọa đuổi vợ khỏi nhà nên tháng 12/2009, chị Lê Thị Hà (SN 1984, vợ Quang) bế con về nhà ngoại và gửi đơn đòi ly hôn.

Ngày 21/4, trên đường chở con đến TAND huyện Nông Cống để giải quyết việc ly hôn, Quang ghé vào một quán bán hàng tạp hóa mua hai lít xăng. Khi tới tòa, Quang gọi vợ ra nói chuyện nhưng vợ không đồng ý.

Tức giận, Quang bế con vào nhà vệ sinh của tòa án, lấy xăng đổ hết lên người con rồi đe dọa nếu vợ không rút đơn sẽ châm lửa thiêu sống cháu. Được mọi người can ngăn, Quang đã không thực hiện hành vi.

Thế nhưng vài ngày sau, khi đến nhà cha mẹ vợ tìm vợ nhưng không thấy, Quang đã tưới xăng lên người con rồi châm lửa đốt. Mọi người trong nhà lập tức ôm cháu ném xuống ao gần đó để dập lửa rồi đưa đi cấp cứu. Sau khi qua được giai đoạn nguy kịch và qua nhiều lần phẫu thuật ghép da, sức khỏe của cháu bé đã tạm ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ đã phải tháo bỏ cả 10 đầu ngón tay đã bị cháy khô của cháu để không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể.

Tòa đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quang 20 năm tù về tội giết người và bồi thường gần 63 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, nỗi đau của cháu bé bị người bố tàn nhẫn hãm hại liệu lấy gì để bù đắp?

Tháng 10/2011 người dân xã Phước Hòa (huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng rất bức xúc trước việc cháu  Đình Thanh (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm) cũng bị chính cha ruột của mình dùng xăng đốt hai chân.

Cháu Đình Thanh và đôi chân bị cha đổ xăng đốt (Ảnh: Pháp Luật TP.HCM)

Nguyễn Văn Hùng, cha của em Thanh, khai rằng, do Hùng đi làm ăn xa nên để Thanh ở nhà với người mẹ kế. Hùng thường nghe vợ gọi điện thoại “mách tội” Thanh hay nghỉ học, đi chơi khuya, lại đánh mẹ và em nên Hùng rất tức giận.

Sáng 8/10, Hùng về nhà mắng Thanh rồi rút xăng từ xe máy tưới lên chân Thanh và châm lửa đốt với mục đích dọa con. Khi lửa bùng cháy nhanh thì vợ kế của Hùng vội dập đi. Tuy nhiên, hai chân của cháu bé đáng thương đã bị bỏng rất nặng.

Lê Hiếu (Tổng hợp)