Các tin liên quan

Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó

Du lịch Việt Nam không phụ thuộc vào thịt chó!

Tự hào vì nét văn hóa "ăn thịt chó" của người Việt

 - Tôi không muốn dùng những từ đao to, búa lớn khi nói về bình luận món thịt chó của vị du khách Pháp khi đến du lịch Việt Nam mà tôi chỉ muốn nói với vị du khách này rằng: Văn hóa là bản sắc, không phân biệt cao thấp.

Văn hóa, đặc biệt là ăn uống là cách mà con người thích nghi với điều kiện tự nhiên. Những sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi hay khai thác từ tự nhiên được con người sử dụng để chế biến thành nguồn thức ăn phục vụ cho nhu cầu sinh tồn của mình. Ăn uống là một nhu cầu tự nhiên. Nhưng khi phát triển ở mức độ cao hơn thì trở thành một nét văn hóa mà người ta vẫn gọi là văn hóa ẩm thực.

Ăn thịt chó là văn hóa ẩm thực của người Việt nói riêng và cư dân nông nghiệp ở khu vực châu Á nói chung. Món ăn này đã đi vào trong văn hóa dân gian, trở thành một món ngon trong ẩm thực Việt mà khi ai nhớ đến cũng thấy thèm, dân gian ta có câu “Sống trên đời ăn miếng dồi chó / Chết xuống âm phủ biết có hay không”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Mỗi một dân tộc có một nét văn hóa riêng, và không thể đem chuẩn mực văn hóa của dân tộc này áp đặt cho dân tộc khác. Tôi đồng ý với quan điểm “nhập gia tùy tục”. Khi đến một gia đình nào và rộng hơn là một quốc gia nào đó thì người ta là chủ, còn mình là khách. Những tập tục của chủ thì khách phải tôn trọng dù có thích hay là không thích. Dân tộc nào cũng có những món ăn mà dân tộc khác không thể ăn được, thậm chí kinh tởm. Tuy nhiên, nếu thể hiện thái độ coi thường thì đó là sự kỳ thị văn hóa.

Tôi rất buồn vì một du khách Pháp từ một đất nước văn minh, nhưng lại có nhận xét không hề văn hóa như thế. Nếu chỉ vì câu nói của một du khách Pháp và một số du khách nước ngoài mà người Việt chúng ta không ăn thịt chó nữa thì thất buồn cười. Tôi đồng ý rằng một số những lễ hội văn hóa của chúng ta mang nét dã man như: chém lợn, đâm trâu, chọi trâu... thì không nên quảng bá rộng. Nhưng thói quen ăn thịt chó thì chúng ta không có gì phải xấu hổ cả. Điều quan trọng là chúng ta cần phải chế biến món ăn này ngon hơn, văn minh hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn thôi. Nếu chỉ vì người Việt ăn thịt chó mà vị du khách này không đến Việt Nam du lịch nữa thì tôi cũng không buồn cho việc phát triển du lịch Việt Nam. Tôi chỉ buồn cho vị du khách có cái nhìn quá phiến diện mà đã bỏ qua nền văn hóa đặc sắc ở khu vực châu Á.

Độc giả: Dương Ngọc Khoa (Bình Liêu - Quảng Ninh)