Khi nói tới thịt chó, luôn có hai ý kiến trái chiều. Một ý kiến tôn vinh thịt chó là văn hóa ẩm thực, là “quốc nhục” của người Việt. Ý kiến còn lại chê trách ăn thịt chó là không văn minh, man rợ, thiếu tính nhân đạo. Bài viết nhỏ này của tôi không nhằm bảo vệ ý kiến nào cả.

>> Toàn cảnh cuộc tranh cãi nảy lửa về ăn thịt chó 

Con chó theo quan niệm phương Tây là người bạn trung thành, thông minh, luôn được nhắc tới với ngụ ý tốt trong bất cứ trường hợp nào. Nhưng con chó theo quan niệm phương Đông hay Việt Nam nói riêng, con chó không phải trường hợp nào cũng gợi tới điều hay, ý tốt. Điều đó được thể hiện khá rõ trong kho tàng tục ngữ, ca dao. Bên cạnh những thành ngữ ca ngợi đức tính trung thành của con chó như “nhất khuyển nhì mã” thì cũng có những thành ngữ, tục ngữ có hình ảnh con chó hàm ý không tốt đẹp như “chó dại cắn quàng” hay “yêu chó, chó liếm mặt”. Vì thế, nếu nói rằng người Việt ta ai cũng yêu mến, quý trọng con thú bốn chân đó, e rằng sẽ hơi lấp liếm.

Yêu chó, quý chó hay ghét chó, khinh chó. Đó là quan điểm riêng của mỗi người. Và tôi nghĩ rằng, phản ứng trái chiều, tranh luận gay gắt giữa hai ý kiến mà tôi nêu ở phần đầu cũng xuất phát từ quan điểm cá nhân. Và đã là quan điểm cá nhân thì tranh luận đúng sai dường như là một điều vô nghĩa, cũng giống như tranh luận quả trứng có trước hay con gà có trước.

Và đã là quan điểm cá nhân thì không nên bài xích, miệt thị lẫn nhau.

{keywords}
Thịt chó đơn giản chỉ là một món ăn Ảnh: Internet

Liệu có bài xích quá không khi cho rằng tính văn minh hay không văn minh, tính nhân đạo hay không nhân đạo phụ thuộc vào ăn món này món kia. Khi nghe châm ngôn “ Hãy nói cho tôi biết dân tộc bạn ăn thịt con gì tôi sẽ biết dân tộc bạn văn minh tới đâu” bạn có thấy nghịch lỗ tai không? Văn minh được định nghĩa trong từ điển là cách sống, cách sinh hoạt tiêu biểu cho một nền văn hóa cao , chứ đâu phải chỉ căn cứ vào việc ăn hay không ăn một ăn nào đó.

Những người yêu chó, quý chó thì có quyền lựa chọn không ăn thịt chó. Chứ đừng bài xích những người ăn thịt chó là không văn minh, thiếu tính nhân đạo. Bởi những người hay ăn thịt chó, thích ăn thịt chó đứng trên quan điểm thịt chó là món ăn ngon khi được nhắm cùng mắm tôm, rượu quốc lủi, là món ăn giải xui vào dịp cuối năm, cuối tháng.

Liệu có bài xích quá không khi cho rằng không ăn thịt chó là không biết thưởng thức tinh hoa văn hóa ẩm thực.

Chúng ta đâu phải là những chuyên gia ẩm thực để có quyền phán xét người này người kia biết thưởng thúc văn hóa ẩm thực. Hơn nữa, muốn bàn tới văn hóa, trước tiên chúng ta phải là những người hành xử có văn hóa, là không bài xích quan điểm của đối phương khi tranh luận. Những người không ăn thịt chó bởi đơn giản họ đứng trên quan điểm yêu quý con vật cưng của họ. Chỉ đơn giản vậy thôi, không nên quy chụp tính văn hóa hay không

Kết luận lại, đối với tôi, thịt chó đơn giản chỉ là một món ăn, Ai thấy ngon, thấy bổ thì ăn. Ai thấy ghê rợn cảnh làm thịt chó, xót thương, tội nghiệp con chó thì không ăn thịt chó. Chỉ đơn giản vậy thôi. Và không nên đứng trên hai quan điểm khác nhau để bài xích, miệt thị lẫn nhau.

Độc giả An Minh (trungdung...@yahoo.com)