“Chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu như các bạn tiếp
tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ, tôn trọng vật nuôi và các loài
động vật khác”, một khách du lịch người Pháp tuyên bố.
Ông người Pháp quá ngạo mạn và thiếu tôn trọng người Việt. Rõ ràng ông ta đang
áp đặt văn hóa. Người Pháp không ăn thịt chó, không có nghĩa người Việt cũng
không được ăn!
Không chỉ người Việt Nam coi việc ăn thịt chó là một nét văn hóa đặc trưng, nhiều người nước ngoài đã từng thưởng
thức món thịt chó dù chỉ một lần cũng đều nhớ mãi.
Chó
là vật nuôi trung thành nhất với con người, con người có thể trở mặt với nhau
nhưng con chó không bao giờ phản chủ. Vậy mà con người lại ăn thịt chính con vật
trung thành với mình
Các nước văn minh, chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình và hạnh
phúc,họ không bao giờ ăn thịt. Chó là người bạn trung thành nhất, họ
không bao giờ ăn thịt. VN muốn văn minh cần phải thay đổi những thói quen xấu trong xã hội.
Đằng sau món thịt chó, thịt mèo bạn ăn là tệ nạn, là dã man. Bạn gián tiếp cổ vũ cho những kẻ trộm mèo trộm chó và bạn là đồng bọn tiếp tay, là lý do cho chúng làm điều phi pháp.
Nếu Việt Nam không trải qua quá nhiều những cuộc chiến tranh, thì chưa chắc thịt chó đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người Việt từ nhiều đời nay đến vậy?
Cảnh sát sinh và bày bán chó được PV VietNamNet ghi lại. Chỉ cần nhìn những đầu chó nhe răng trắng nhởn ai cũng hiểu rằng trước khi chết, chú chó đã phải trải qua nỗi đau đớn khủng khiếp.
Tôi dăm năm nay không ăn thịt chó, chẳng vì nguyên nhân văn hóa gì gì như mọi
người đang bàn cãi. Tôi từng ăn, được ăn và tất nhiên là ăn
rất ngon lành, hào hứng như bao người khác.
Người Việt mình ăn quá nhiều thịt, nhẫn tâm giết thịt cả con
vật trung thành nhất với mình nên tâm địa ngày càng độc ác. Thế nên mới có
chuyện con giết cha, chồng giết vợ, vợ giết chồng không ngần ngại...
Từ đất đai cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cây cỏ, con bò ăn
cây cỏ rồi cung cấp thịt cho con người và rồi con người chết đi cũng hòa vào
đất. Vậy nên hãy đối xử công bằng với vạn vật qua việc ăn uống “có trách nhiệm”.
Chỉ vì miếng thịt chó mà rất nhiều nhà đã mất chó, sinh ra nhiều cẩu tặc, vô
tình tạo ra làn sóng đánh giết cẩu tặc. Nếu chúng ta hạn chế ăn thịt chó thì làm
gì nên nỗi như vậy.
Bàn về ăn thịt chó là văn hóa hay phản văn hóa, thì trước hết cần phải
biết văn hóa là gì? phản văn hóa là gì? Và điều quan trọng là nó văn hóa
(hay phản văn hóa) trong hoàn cảnh, điều kiện nào?
Cái cảnh một hôm có người buôn chó đến nhà, bảo gia chủ kiếm bát thức ăn ra
dụ chó, con chó mừng rỡ chạy đến vừa cúi xuống thì họ giơ thòng lọng ra xiết
chặt cổ...
Những người yêu chó, quý chó thì có quyền lựa chọn không ăn thịt chó. Chứ
đừng bài xích những người ăn thịt chó là không văn minh, thiếu tính nhân đạo.
Đất có lề, quê có thói. Món ăn truyền thống của người Việt thì người
Việt ta phải gìn giữ. Nếu cứ suy nghĩ thô thiển như vậy thì tương lai
người Việt sẽ không dùng nước mắm, mắm tôm, cơm...vì người văn minh nước
ngoài không ăn à?
Jiri
Kaspar gần như là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng sản xuất thịt chó hun khói tại
nước ta. Đối với ông, thịt chó cũng là một loại thịt bổ dưỡng như những loại
thịt khác.
Giống như Việt Nam và một số nước ở khu vực châu Á, phong tục ăn thịt chó đã có lâu đời trong cuộc sống của người dân Hàn Quốc. Đến nay vẫn được lưu truyền là trở thành một nét ẩm thực của người dân xứ Kim Chi.
Tôi là người làm du lịch, và tôi cũng không ăn thịt chó. Nhưng điều này
không có nghĩa là tôi ủng hộ ý kiến của ông. Tôi cảm thấy văn hóa của
người Việt chúng tôi bị ông xúc phạm.
Nhiều nơi ở miền Bắc, cỗ mà không có thịt chó thì không phải cỗ to. Trải qua
nhiều năm họ còn đúc rút được những bí quyết trong việc lựa chọn chó thịt và
chế biến các món thịt chó rất tinh tế.
“Đối với những thói quen, tập tục đã bị người khác, địa phương khác lên án, chỉ trích rồi thì cách hành xử thông minh chắc chắn sẽ là thái độ không cố chấp, tỉnh táo điều chỉnh hành vi” – Đại đức Thích Minh Chi luận giải