Sau khi bước chân vào gia đình Hàn Quốc, nhiều cô dâu Việt đã phải ngỡ ngàng khi phát hiện ra rằng, nhiều mẹ chồng Hàn không hề dễ chịu.

Chị Nguyễn Thanh Vân hiện đang sống tại thành phố Bucheon – Hàn Quốc tâm sự: “Ngày còn ở Việt Nam, cứ ngỡ, chỉ có mẹ chồng Việt Nam là ghê gớm, cổ hủ và phong kiến, nhưng khi bước chân về làm dâu ở gia đình Hàn Quốc, mình và nhiều phụ nữ Việt khác mới ngã ngửa khi nhận ra rằng, nhiều mẹ chồng ở Hàn Quốc còn ghê gớm và nhẫn tâm hơn nhiều”.

Chị Vân kể: “Lúc mới sang Hàn Quốc, mẹ chồng sợ mình trốn về Việt Nam nên quản lý mình rất gắt gao, lúc nào cũng bắt ở trong nhà, đi một bước, bà giám sát một bước. Thậm chí bà không dạy, cũng không chịu cho mình đến trung tâm văn hóa để học tiếng vì sợ khi biết tiếng mình sẽ cấu kết liên hệ để trốn khỏi nhà.

Đã vậy, khi sống cùng nhau, bà còn khiến mình ngộp thở đến mức, con trai bà thì bà coi như vàng như ngọc còn mình thì bà coi không khác gì người làm người ở. Nấu bất kỳ món ăn nào, hay pha cốc nước nào cho chồng, bà cũng hỏi cặn kẽ xem mình đã cho những gì vào trong đó rồi bắt mình thử trước vì bà sợ mình đầu độc chồng. Đến khi đi ngủ, bà cũng bắt 2 vợ chồng phải mở cửa để thỉnh thoảng bà còn ... kiểm tra”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cùng chung nỗi bức xúc về mẹ chồng Hàn, chị Nguyệt Minh hiện đang sống tại tỉnh Jeolla Nam cũng than thở khi gặp phải mẹ chồng quá khắc nghiệt, và vô tâm.

Chị Minh cho biết, từ khi về làm dâu, mẹ chồng luôn bắt chị phải sống và làm theo ý bà. Hễ trái lời là bà chồm chồm lên như muốn ăn tươi nuốt sống con dâu. Vì thế, suốt thời gian về làm dâu chị luôn phải phục tùng mẹ chồng một cách vô điều kiện. Muốn đi đâu, muốn làm gì chị cũng phải xin phép và phải nhận được sự đồng ý của mẹ chồng thì mới được phép làm...

Thế nhưng, theo chị Minh, chuyện bức xúc nhất đối với chị là chuyện khi chị mang bầu, bà đã không hề cắt giảm lượng việc nhà để con dâu có thời gian nghỉ ngơi mà đến lúc con dâu sinh nở, bà cũng vô tâm đến mức, không thèm ngó ngàng gì đến con dâu.

Chị Minh kể, “Mình đẻ mổ, phải nằm viện 5 ngày, vậy mà mẹ chồng không hề ở lại viện ngày nào để chăm sóc cho mình, chỉ đến giờ vào thăm bà mới đến chốc lát để chơi với cháu. Sau đó bà lại nhanh chóng ra về, mặc dù bà ấy biết rằng, ban ngày chồng mình phải đi làm, chỉ tối mới vào được với vợ con. Vậy nên ban ngày ở viện chỉ có một mình mình xoay xở”.

“Khi nuôi con, dù là con mình đẻ ra nhưng nhất nhất mọi chuyện, từ việc chăm sóc đến chuyện dạy dỗ con cái, mình cũng đều phải làm theo ý bà”– chị Minh ấm ức nói.

Cùng chung cảnh ngộ vì bị mẹ chồng kiểm soát chặt chẽ như chị Minh và chị Vân, nhưng sau 3 năm khổ sở vì cảnh làm dâu, cuối cùng chị Lê và chồng cũng được cho ra ở riêng. Những tưởng, từ đây cuộc sống của chị sẽ “dễ thở” hơn, ai ngờ, chị vẫn luôn bị mẹ chồng can thiệp vào đời sống riêng tư.

Chị Lê cho biết, mỗi ngày mẹ chồng chị đều đến nhà để ... kiểm tra. Bà kiểm tra từ việc vệ sinh nhà cửa, đồ ăn trong tủ lạnh, đến các loại hóa đơn cần phải thanh toán... Sau đó, hễ thấy việc gì chưa ổn là bà lại gọi ngay con dâu ra để nhắc nhở.

“Điều này khiến mình bức xúc vô cùng. Đến mức chồng mình nhiều khi thấy ức thay vợ, muốn bênh vợ nhưng lại sợ mẹ nên cũng không dám hé miệng để cãi mẹ nửa lời” – chị Lê ấm ức nói.

Minh Minh