- Nghe nói tắm cho con bằng hạt mùi già có thể chống được bệnh sởi, nhiều bà mẹ cuống cuồng tìm mua khiến loại hạt này tăng giá chóng mặt.

Hoang mang, lo lắng là tâm lý chung của các bà mẹ có con nhỏ khi dịch sởi đang diễn biến phức tạp, số trẻ tử vong do sởi ngày càng gia tăng. Nhiều bà mẹ dù đã tiêm phòng dịch cho con nhưng vẫn cẩn thận tìm mua các bài thuốc dân gian, thuốc nam để phòng dịch.

Chị Nguyễn Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) có hai con nhỏ 7 tuổi và 3 tuổi nên rất lo lắng khi đọc các thông tin về dịch sởi. Lên mạng thấy các mẹ mách nhau bài thuốc dân gian chống sởi cho con, chị cũng cuống cuồng tìm mua.

“Hai bé nhà mình đều trên 3 tuổi và đã tiêm phòng sởi rồi nhưng vẫn lo lắm. Mình vẫn cẩn thận đề phòng cho bé. Nghe nói tắm nước hạt mùi già có thể chống được bệnh sởi nên mình cũng tìm mua. Không ngờ hạt mùi tăng giá nhanh thế”.

{keywords}
Hạt mùi được các mẹ truyền tai nhau là có thể phòng bệnh sởi cho con.

Chị Nga cho biết, buổi sáng chị thấy một mẹ trên diễn đàn rao 90 ngàn/kg hạt mùi, đến buổi chiều đã đổi giá sang 150 ngàn/kg. Nhiều người còn “hét” giá 200 ngàn/kg hạt mùi ta. “Mẹ chồng mình đi chợ mua bó lá tắm, bình thường có 30-40 ngàn mà hôm nay cũng đã tăng lên 100 ngàn/bó”, chị Nga cho biết.

Theo kinh nghiệm dân gian, hạt mùi già có thể phòng được bệnh sởi. Chỉ cần một nắm nhỏ hạt và lá mùi già cho vào 3 gáo nước đun sôi để âm ấm tắm cho trẻ. Trước khi tắm, nên cho bé uống một thìa nước mùi. Cách này có thể vừa phòng được bệnh sởi lại vừa sạch.

Theo tìm hiểu của PV, do nhu cầu mua hạt mùi già chống sởi cho con tăng mạnh nên các tiểu thương hò nhau tăng giá loại mặt hàng này. Sáng 90 ngàn/kg, chiều đã tăng gấp đôi, khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.

“Quá lợi dụng. Nhìn hỉnh ảnh các con đang từng ngày chiến đấu với bệnh tật thế mà còn nỡ lòng tăng giá, ép giá. Từ tâm lý người mẹ, sót xa các con... gì mà bán lãi đến cả trăm ngàn”, một bà mẹ bức xúc.

Hạt mùi có chống được sởi?

Theo khoa học, dầu rau mùi được sản xuất từ hạt giống của cây rau mùi là loại thảo dược có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm đau, giảm chuột rút và co giật, giảm buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa và điều trị các nhiễm trùng do nấm…

Dầu rau mùi đã được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn. Việc ứng dụng đặc tính này của rau mùi trong ngành công nghiệp thực phẩm và y học có thể kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật, ngăn ngừa các bệnh lây qua đường thực phẩm và thậm chí trong điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam cho biết việc phòng ngừa bằng rau mùi và hạt mùi tốt nhưng chỉ phòng bệnh. Khi trẻ bị sởi tuyệt đối không tắm hạt mùi. Có thể cho trẻ uống nước hạt mùi sắc.

Để phòng tránh bệnh cho con, ngoài tiêm vắc xin, dùng các bài thuốc dân gian, cha mẹ cũng nên tăng cường sức đề kháng cho bé, tránh cho bé tới nơi tụ tập đông người, vệ sinh sạch sẽ cho bé, vệ sinh cá nhân thay quần áo ngay khi tới nơi có người nhiễm bệnh để ngừa lây sởi.

K. Minh