Chưa nói đến việc pháp luật xử như thế nào, trước hết cả siêu thị Vĩ Yên phải xin lỗi cháu S vì đã làm nhục danh dự của cháu!

Tôi không dung túng cho hành động trộm cắp, nghiêm khắc với trẻ là cần thiết. Nhưng việc bắt chói một đứa trẻ lấy trộm 2 cuốn truyện tranh, mỗi cuốn trị giá 10.000 đồng và hạ nhục bé như thế là vi phạm pháp luật và phản giáo dục. Pháp luật cần phải vào cuộc xử lý nghiêm minh những người đã làm nhục cháu S.

Cháu S xứng đáng được cả siêu thị xin lỗi. Không phải xin lỗi tên trộm mà là xin lỗi một con người, xin lỗi về cách hành xử thiếu văn hóa, nhục mạ trẻ em. Tuy nhiên việc xin lỗi có thể thực hiện ở nhà riêng, chứ cũng không nên xếp hàng xin lỗi trong buổi lễ chào cờ để toàn trường cùng biết.

{keywords}

Thói hư tật xấu cần phải được “trị” từ trong trứng nước, tôi đồng ý. Nhưng hãy rộng lượng và bao dung. Nhất là lỗi của trẻ nhỏ. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đã từng một lần “cầm nhầm” thứ gì đó không phải của mình khi chúng ta là một đứa trẻ. Việc tôi đã từng hái trộm ổi của nhà hàng xóm, hay lấy trộm que kẹo mút của bà bán tạp hóa trước cổng trường không có nghĩa lớn lên tôi sẽ là một tên trộm.

Cháu S đang ở tuổi học hỏi, cháu chưa hình thành nhân cách nên chưa thể nói rằng cháu ăn trộm 2 cuốn truyện sẽ hình thành thói ăn trộm. Hành động ăn trộm của cháu có thể chỉ là bột phát ở trẻ. Thêm nữa lý do cháu lấy trộm hai cuốn truyện vì cháu mê đọc sách mà nhà lại nghèo không đủ tiền để mua.

Tôi sẽ đồng ý với cách hành xử của siêu thị nếu đó là một người lớn đã trưởng thành. Nhưng đây là một em nhỏ đang đi học, đang phát triển về kỹ năng sống cũng như tâm hồn trẻ thơ. Trẻ con có những hành động rất là "trẻ con" thiếu suy nghĩ. Việc bêu rếu cháu như siêu thị đã làm có thể giết chết tuổi thơ của cháu, làm cháu xấu hổ, tự kỷ, dẫn đến suy nghĩ tự tử hoặc những hành vi thái quá.

“Sống trên đời cần có một tấm lòng”, hãy bao dung với tội lỗi của trẻ để trẻ có thể lớn lên. Như câu chuyện của chàng trai đeo tấm biển “tôi đã từng ăn trộm sách cách đây 10 năm”, chàng trai ấy đã trở thành 1 người tốt, vì người lớn đã bao dung và ứng xử đẹp với cậu.

Độc giả Hòa Bình