Trong những ngày này thời tiết nóng bức, đường phố như chảo lửa khiến công việc mưu sinh của hầu hết người dân thủ đô trở nên vất vả hơn, đời sống sinh hoạt có phần đảo lộn và không ít người phải nhập viện…

Bệnh nhân bệnh viện tăng đột biến

11h trưa,  tại bệnh viện Nhi Trung ương, thời tiết nắng nóng và oi bức khiến nơi đây trở nên ngột ngạt hơn hẳn những đợt trước.

Theo quan sát, tại đây lượng trẻ nhập viện vì nắng nóng ngày càng gia tăng.

Ngay cạnh hành lang bệnh viện là đầy ắp cảnh mẹ bồng con, bà bế cháu, bố chạy theo quạt mát cho hai mẹ con.

{keywords}
Bé Ngọc Linh liên tục quấy khóc vì nắng nóng

Tâm sự cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Quế quê Hải Phòng chia sẻ: “Mấy hôm nay nắng nóng, cháu bị ốm, ho khan không khỏi nên bà cháu phải bồng bế lên bệnh viện Nhi chữa trị. Nóng quá nên hầu như hôm nào tôi cũng phải bế cháu ra công viên bệnh viện ngồi cho mát. Trong phòng bệnh nóng lại ngột ngạt hai bà cháu không thở được”.

“Sao đợt này nắng to thế, không biết bao giờ thì hết nóng chứ không chịu nổi rồi. Đêm nào con tôi cũng quấy khóc không chịu ngủ, hai vợ chồng phải thay nhau quạt thì con mới chịu. Tối qua con khóc, tôi phải cởi trần cho con ngủ”, anh Nguyễn Trung Phong (Thanh Trì, Hà Nội) cho hay.

{keywords}
Những ngày này lúc nào bà Nguyễn Thị Quế cũng bế cháu mình ra bên ngoài khu vui chơi của bệnh viện để tránh nóng, em bé liên tục quấy đòi cởi quần áo

Tại khu vực điều trị các bé bị bỏng, bị gãy chân, việc chăm sóc các cháu trong thời tiết nóng bức này trở nên khó khăn vô cùng.  

“Con tôi vào đây nằm viện cả tuần rồi, mấy hôm trước thời tiết còn mát mẻ dễ chịu chứ hai hôm nay thì nóng quá không chịu được. Chân con tôi vừa đau vừa ngứa nên khóc suốt. Thương con mà không làm gì được”, anh Trần Hoài Nam, bố của một bé đang điều trị tại bệnh viện cho hay.

Riêng khu vực phòng chờ khám của bệnh viên, phía bên ngoài là la liệt phụ huynh tay bế con tay cầm quạt nan, quạt giấy, thâm chí không có thì dùng ngay mũ để quạt cho các cháu bé.

Một bà mẹ trẻ bồng con chừng hơn 1 tuổi đang chạy theo đứa con mặc áo nói: “Nóng quá, mặc đồ bé không chịu. Thôi thì ở trần cho mát”.

Ngã đâu cũng là giường

12h trưa, lượng phương tiện lưu thông trên đường dường như cũng ít hẳn vì đợt nắng nóng cao điểm này.

Tại hầu hết các ngã tư Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến; Trần Duy Hưng; Kim Mã dòng người đứng chờ đèn đỏ bịt kín từ đầu đến chân.

{keywords}
Một người lái xe ôm tranh thủ ngủ trưa lúc vắng khách

Tại các công viên, lượng khách vào vui chơi, nghỉ ngơi trở nên đông đúc hơn hẳn. Đang ngồi uống nước tại một quán nhỏ trong công viên, ông Nguyễn Mạnh Huân (Hà Nội) cho hay,“những ngày nắng nóng như thế này, tôi thường nghỉ làm sớm ra công viên nghỉ ngơi để tránh nắng vì có nhiều cây cối chứ ở nhà nóng lắm, không chịu được”.

Bên góc bờ hồ Thành Công, (Đống Đa, Hà Nội), anh Nguyễn Lân (32 tuổi, làm nghề xe ôm) và bạn là anh Ngọc (làm nghề bơm vá) nằm thở dài.

Anh Lân chia sẻ: “Trong đợt nắng nóng này tôi chỉ chủ yếu làm đêm thôi vì ban ngày khách hàng đi lại ít. Đêm nào về cũng phải lấy nước tưới lạnh vào người cho mát, nhiều hôm đi làm mệt quá chỉ muốn ngủ nhưng không tài nào chợp mắt nổi”.

Riêng anh Ngọc thì cho hay, “nắng nóng thế này tôi chỉ ngồi ở công viên chờ khách và uống thật nhiều nước thì mới đỡ mệt thôi”.

Tại vệ đường Mễ Trì,(Từ Liêm Hà Nội), cảnh công nhân, người lao động trải chiếu nằm trở nên đông đúc và nhộn nhịp hơn hẳn.

{keywords}
La liệt công nhân phải nằm bên vệ đường có cây xanh để tránh nắng

Anh Trần Minh Tâm, một công nhân gò hàn chia sẻ: “Nắng nóng quá nên ăn xong là tất cả chúng tôi đều phải ra đây tìm chỗ nào có nhiều cây xanh để nằm cho mát. Ở trong công trường nắng nóng không ai chịu được. Nhiều người đi qua cứ nhìn chúng tôi như dân tị nạn ấy”.

Những "sáng kiến" tránh nóng bất đắc dĩ

Những ngày này, ra đường là một “cực hình” với nhiều người thì người ở nhà cũng đươc coi là một kiểu “đày ải” vì nóng.

{keywords}
Người đàn ông này có kiểu tránh nắng độc đáo

“Thời tiết oi bức khiến người mình trở nên khó chịu, bứt rứt lắm. Mấy hôm nay mình toàn uống nước chứ không thiết tha ăn uống gì cả", bạn Quế Lâm, một người ở phòng trọ trên đường Lê Văn Lương than thở.

Theo bạn Lâm, mấy hôm nay ở xóm trọ của bạn mọi người đều nghĩ ra một cách giải nhiệt là mua đá cây bỏ vào chậu nước, sau đó đặt vào trước quạt để quạt cho hơi mát bay lên.

“Sinh viên như mình thì lấy đâu ra tiền mà mua những chiếc quạt tiền triệu ấy nên phải nghĩ ra mọi cách để làm mát nhất có thể chứ không thì chịu sao nổi”, bạn Lâm vừa cười vừa nói về sáng kiến của mình.

Còn đối với dân văn phòng thì làm thêm giờ để được ngồi máy lạnh miễn phí ở cơ quan là cách tránh nóng hiệu quả nhất.

Chị Thanh Tâm (nhân viên một công ty giày ở Hà Nội) cho biết: “Thường ngày tôi vẫn tranh thủ về nhà để ăn trưa cùng bố mẹ nhưng mấy hôm nay nắng nóng toàn phải mang cơm đi ăn cho tiện. Nắng thế này chẳng nhân viên nào muốn ló mặt ra đường cả, đến lúc nghỉ làm cũng chẳng muốn về vì ngồi điều hoà mát mẻ lắm".

Đối với các bạn sinh viên thì cách tránh nắng hiệu quả nhất là di cư vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn hay nhà sách để “nhờ” máy lạnh.

Bạn Ngọc Minh, sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cho hay: “Hàng năm cứ vào đợt nắng nóng em thường vào các nhà sách để trốn nắng, ở đấy vừa mát lại vừa được đọc sách miễn phí mà không bị mất tiền”.

Dưới đây là video quay lại cảnh nắng nóng ở Hà Nội trong những ngày gần đây:

Hạnh Thuý