Bé trong bụng mẹ muốn được “an” thì cả mẹ, cả cha, cả ông bà hai bên đều phải được “an” bé mới an.

Xin chị Hạnh Dung tư vấn khi con dâu mang thai lần đầu yêu cầu đưa trước 100 triệu để an thai (vì chồng là con một trong gia đình lao động trung bình). Rất mong chị giúp đỡ, xin chân thành cảm ơn.

Tran thi Nhi - haihoangduy@yahoo.com.vn

 {keywords}

Quyền yêu cầu luôn là của một phía, quyền đáp ứng lại là phía còn lại. Đáp ứng hay không sẽ phải phụ thuộc vào khá nhiều điều kiện mà bên yêu cầu cần phải đưa ra sao cho hợp tình, hợp lý. Cứ căn cứ theo những nguyên tắc đó mà chị và con dâu vui vẻ ngồi lại với nhau để chị được nghe cháu trình bày những nhu cầu của mình thể hiện cụ thể trong con số 100 triệu đó. Nếu thấy hợp tình, hợp lý thì chị sẽ đồng ý, bằng không hợp tình hợp lý thì chị cũng phải chỉ ra thật cụ thể cho cháu thấy rõ. Trong trường hợp chị thấy những yêu cầu của con dâu là hợp tình hợp lý rồi, thì chị cũng còn phải bàn với cháu tiến độ thực hiện yêu cầu đó sao cho hợp với khả năng của gia đình chồng.

Trong đàm phán, thỏa thuận không phải lúc nào cũng có được sự hòa bình, sự thống nhất, sự bằng lòng 100%. 100 triệu do con dâu đưa ra mục đích chính là “an thai”, bé trong bụng mẹ muốn được “an” thì cả mẹ, cả cha, cả ông bà hai bên đều phải được “an” bé mới an. Vậy thì con dâu, mẹ chồng và cả những ai có liên quan trong vấn đề này nên hết sức cố gắng để tất cả được an vui, an bình thì mục đích “an thai” mới đạt được. Dù chỉ một bên, bất cứ là bên nào cố tình làm khó, không chịu thông cảm, hiểu biết cho nhau thì cuộc đàm phán sẽ thất bại. Là mẹ chồng, là người đang “bị” yêu cầu, lại là bà nội tương lai, nếu có gì không bằng lòng, chị cố gắng nhu cương đúng mực để con dâu “tâm phục khẩu phục” cả tình, cả lý của mẹ chồng, để cháu nội mai kia ra đời trong niềm vui của cả hai bên.

Hạnh Dung

(Theo PNO)