“Sex một cách trưởng thành và trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân mình và với người mình yêu, trách nhiệm với tình cảm và cảm xúc khi đã quyết định gắn bó ở mức cao hơn. Với một người phụ nữ đã ở lứa tuổi xấp xỉ 30 chẳng hạn, nếu đủ chín chắn để đánh giá những việc mình làm và có một mối quan hệ thực sự chân thành, việc sex trước hay sau hôn nhân có lẽ không còn gì đáng phải lo ngại”, May chia sẻ.

May - hay còn gọi là Tịnh Tâm, là tác giả "Blog của May", chủ nhân cuốn sách “Đừng chỉ hôn lên môi” sẽ ra mắt vào 6/9 tới. May là tác giả của nhiều bài viết sâu sắc về phụ nữ, trong đó có khá nhiều bài gây chú ý trong cộng đồng mạng như "Muốn hạnh phúc, đừng làm người phụ nữ đảm đang", "Đã bao lâu rồi bạn thiếu một cái ôm", "Nếu sex, hãy sex cho "đàng hoàng"..., cô luôn đưa ra những quan điểm tình yêu khá lạ và độc đáo.

Trước những tranh luận trái chiều về phụ nữ hiện đại và chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân, May đã dành thời gian chia sẻ thẳng thắn với VietNamNet.

Phụ nữ thời nào cũng khao khát yêu thương

- Khi một cô gái trẻ 26 tuổi (chị) có thể thấu hiểu nỗi lòng của những cô gái cô đơn sau cuộc tình tan vỡ, người đàn ông tuổi 30 mong mỏi một tình yêu thực sự, những cô gái thèm yêu nhưng sợ cưới, những người phụ nữ cô đơn ngay trong chính căn nhà của mình…hẳn là cô ấy đã đủ “chín” trong những trải nghiệm của mình?

Nếu không có một chút trải nghiệm nào với cuộc sống, hẳn sẽ không thể có được cái nhìn sâu sắc với mọi điều. Nhưng nếu một người viết chỉ viết ra những trải nghiệm của mình thì quả thực sẽ không bao giờ "sống" đủ, trải nghiệm đủ cho những trang viết. Tôi vẫn thường tự nhủ rằng, một người viết phải luôn có sự rung cảm trong tâm hồn, để nói chuyện mình mà khách quan như kể chuyện người, hoặc kể chuyện người cũng sâu sắc như chính mình từng trải qua.

- Xuyên suốt cuốn “Đừng chỉ hôn lên môi” là hai quan niệm tình yêu có vẻ đối lập, khi “trời yên biển lặng” lúc “trời long đất lở”. Chị muốn truyền tải điều gì qua những quan niệm này?

Trong một bài viết của mình, tôi đã từng viết rằng, người ta chấp nhận sống trong tâm bão, sẵn sàng vượt qua "trời long đất lở" cũng chỉ để đến cuối cùng có được "trời yên biển lặng" bên cạnh người mình yêu. Có lẽ vì tôi luôn thích những cảm xúc mãnh liệt, dữ dội nên thường ví tình yêu như "trời long đất lở". Hai quan niệm ấy có thể là hai cách yêu, cũng có thể là hai dạng cảm xúc mà người ta cảm nhận được trong một cuộc tình. Nếu thực sự yêu nhau, sống trong tâm bão cũng vẫn là "trời yên biển lặng", còn nếu tình cảm nhạt nhòa, thì dù mối quan hệ đó có phẳng lặng đến mấy bạn cũng chẳng thể cảm thấy bình yên.

{keywords}
May – cô gái 26 tuổi, tác giả của nhiều trang viết sâu sắc về phụ nữ.

- Hình ảnh người phụ nữ hiện lên trong các trang viết của chị đều có điểm chung là khao khát yêu thương. Phải chăng ở thì hiện tại, phụ nữ đang rất cô đơn?

Tôi nghĩ không chỉ ở hiện tại, phụ nữ ở thời điểm nào cũng khao khát yêu thương, có điều họ có nói ra hay không. Với tôi, tình yêu là một thứ gia vị tuyệt vời cho mọi điều trong cuộc sống. Vì nó là gia vị, nên nếu thiếu, sẽ khó tránh khỏi sự nhạt nhẽo vô vị ở phút giây nào đấy. Tôi nghĩ khao khát yêu thương là một điều quá đỗi bình thường khi người ta biết được giá trị của tình yêu. Thiếu tình yêu, tôi vẫn có thể sống, nhưng để sống thật sâu với đủ mọi tầng cảm xúc sống động nhất thì lại cần phải có tình yêu mới làm được.

- Yêu theo bản năng và yêu bằng lý trí, phụ nữ hiện đại như chị sẽ chọn lối nào?

Tôi chọn yêu theo cảm xúc, một thứ cảm xúc đạt được khi có độ "chín" về lý trí và vẫn dạt dào sự rung động của bản năng. Tình yêu đích thực nên là sự dung hòa giữa hai điều ấy. Sự suy nghĩ kỹ càng của lý trí là cái nền vững chắc, còn cảm xúc của trái tim chính là đôi cánh để tình yêu đó thăng hoa. Có rất nhiều cuộc tình mà nhìn vào, chúng ta ngỡ rằng họ thật điên rồ, nhưng kỳ thực họ vẫn đang bình tĩnh chọn sự mù quáng, tỉnh táo để chọn sự điên rồ. Họ vẫn có lý trí trong sự bất thường ấy, dù rằng suy nghĩ của họ có thể khác với số đông. Dù rằng yêu là say, nhưng tôi vẫn cho rằng, nếu say, hãy chọn người đáng để ta say.

Sex một cách trưởng thành và trách nhiệm!

- Có ý kiến cho rằng, phụ nữ Việt đang sống thoáng khi sẵn sàng sex trước hôn nhân. Chị nghĩ sao?

Tôi không thích dùng từ "sống thoáng", bởi thoáng hay không, không chỉ dựa vào sex mà đánh giá được. Sex là biểu hiện cao nhất của tình yêu, mà tình yêu thực tế không phụ thuộc vào việc có hôn nhân hay không. Sex trước hay sau hôn nhân, với tôi không đáng lo ngại bằng việc sex mà không có tình yêu. Nếu không có tình yêu, không có sự trưởng thành về cả tâm lý lẫn thể chất, thì cái "biểu hiện cao nhất của tình yêu" đó sẽ chẳng còn gì là ý nghĩa, thiêng liêng.

Trong những bài viết của mình, tôi thường nói đến sex một cách trưởng thành và trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân mình và với người mình yêu, trách nhiệm với tình cảm và cảm xúc khi đã quyết định gắn bó ở mức cao hơn. Với một người phụ nữ đã ở lứa tuổi xấp xỉ 30 chẳng hạn, nếu đủ chín chắn để đánh giá những việc mình làm và có một mối quan hệ thực sự chân thành, việc sex trước hay sau hôn nhân có lẽ không còn gì đáng phải lo ngại. Xét cho cùng, sex nên là sự thăng hoa của tình yêu đích thực, là sản phẩm của lí trí sáng suốt và bùng nổ của cảm xúc, điều mà không phải cuộc hôn nhân nào cũng làm được.

{keywords}
“Quyết định sex trước hôn nhân, ngoài tuổi tác đủ trưởng thành để suy nghĩ thấu đáo, theo tôi còn cần độ "chín muồi" của mối quan hệ tình cảm. Dung hòa giữa hai yếu tố đó, phụ nữ sẽ có quyết định sáng suốt cho mình”

- Theo chị, ở tuổi nào phụ nữ có thể quyết định sex trước hôn nhân?

Tuổi tác chỉ quyết định một phần sự chín chắn và trưởng thành của một con người và một mối quan hệ. Tuy rằng phụ nữ ở lứa tuổi 27-30 thường đã trưởng thành về mọi mặt, nhưng nếu mọi mối quan hệ tình cảm ở thời điểm đó đều chênh vênh, bất ổn, thì đó cũng chưa phải là thời điểm hợp lý để quyết định "have sex".

Quyết định sex trước hôn nhân, ngoài tuổi tác đủ trưởng thành để suy nghĩ thấu đáo, theo tôi còn cần độ "chín muồi" của mối quan hệ tình cảm. Dung hòa giữa hai yếu tố đó, phụ nữ sẽ có quyết định sáng suốt cho mình.

- Không ít phụ nữ bị chồng đay nghiến, dày vò chỉ vì đêm tân hôn không thấy giọt “máu đào”. Theo chị, đàn ông Việt có đủ tư cách để đòi hỏi vợ mình phải còn trinh khi kết hôn?

Nếu trách đàn ông Việt thì cũng tội cho họ lắm. Bởi quan niệm ấy bắt nguồn từ một hệ tư tưởng có từ rất lâu đời mà họ chỉ là người thừa kế. Tôi không phán xét, chỉ xin được hỏi những người đàn ông ấy một câu: Liệu có phải tất cả những cuộc hôn nhân mà trong đó người vợ không còn trinh tiết đều bất hạnh, và trinh tiết của người vợ liệu có đảm bảo cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc đến trọn đời?

Tôi tin rằng mỗi người đàn ông đều đã có câu trả lời. Nhưng đôi khi họ hiểu mà vẫn làm ngơ, thì phụ nữ mới là người cần phải vững vàng, cần yêu thương và biết giá trị của bản thân mình lớn lao hơn những đòi hỏi ấy.

- Nếu buộc phải nhận xét về đàn ông Việt, chị sẽ nói gì về họ?

Dĩ nhiên, tôi vẫn yêu đàn ông Việt, dù rằng không phải tôi chưa từng gặp những người đàn ông không tốt. Nhưng bất kỳ đất nước nào cũng có người tốt người xấu, dù tỉ lệ có thể khác nhau, phải nhận xét một cách chung chung quả thực là điều khó khăn. Tôi chỉ có thể nói rằng, với những người không tốt mình đã từng gặp, tôi luôn tránh phải nhận xét bất kỳ điều gì về họ. Còn với những người đàn ông tuyệt vời mà tôi may mắn được gặp trong đời, tôi luôn muốn cảm ơn sự ấm áp chân thành họ dành cho mình. Còn với rất nhiều người đàn ông xa lạ ở ngoài cuộc sống kia ư, họ vẫn luôn là một ẩn số.

- Một xu hướng khác của phụ nữ hiện đại là rất lười kết hôn. Có phải phụ nữ càng thành công trong công việc, càng độc lập thì càng sợ cuộc sống hôn nhân?

Cái sự lười kết hôn của phụ nữ hiện đại có lẽ là do sự mâu thuẫn giữa những quan điểm sống hiện đại và quan niệm truyền thống. Phụ nữ ngày nay mạnh mẽ và tự chủ chẳng kém các đấng mày râu. Họ có sự nghiệp của riêng mình, đam mê của riêng mình, cách sống của riêng mình, trong khi quan niệm truyền thống thường muốn phụ nữ hy sinh cuộc sống riêng của bản thân cho gia đình. Chưa tìm được cách dung hòa giữa hai quan niệm ấy, tất yếu phụ nữ sẽ trì hoãn việc kết hôn. Có lẽ, cần nhiều hơn nữa những người phụ nữ vừa độc lập vừa có hôn nhân hạnh phúc, những người chồng biết tôn trọng đời sống riêng của vợ, để phụ nữ thấy rằng kết hôn không phải là điều quá đáng sợ.

{keywords}

 “Phụ nữ hạnh phúc thường sẽ làm chủ được cuộc đời mình, và phụ nữ làm chủ được cuộc đời mình sẽ dễ có hạnh phúc”.

- Chị nghĩ gì về xu hướng làm mẹ đơn thân ngày càng phổ biến hiện nay?

Tôi không phản đối, cũng không quá tung hô xu hướng này. Chẳng ai muốn chọn cho mình sự ngược đời, chẳng ai muốn bước vào tâm bão nếu như có thể hạnh phúc trong êm ấm. Bởi vậy, những người phụ nữ làm mẹ đơn thân đều có có lý do riêng cho sự lựa chọn của họ. Trước hết, tôi thấy họ là những người dũng cảm, bởi gánh vác cùng lúc hai trách nhiệm trong gia đình là điều khó vô cùng, nhất là luôn phải chấp nhận sự thắc mắc, xì xào của người đời.

Dẫu sao, tôi cũng không mong xu hướng này phát triển. Bởi là một người viết về phụ nữ, tôi luôn mong muốn mọi phụ nữ sẽ có được hạnh phúc trọn vẹn, có một người đàn ông xứng đáng ở bên mình.

- Phụ nữ thế nào thì sẽ hạnh phúc và làm chủ được cuộc đời mình?

Trong câu hỏi này đã bao hàm câu trả lời rồi. Phụ nữ hạnh phúc thường sẽ làm chủ được cuộc đời mình, và phụ nữ làm chủ được cuộc đời mình sẽ dễ có hạnh phúc.

Nếu phân tích kỹ ra, phụ nữ nên có một sự độc lập về tài chính và suy nghĩ, hướng bản thân đến những cảm xúc lạc quan. Hãy làm việc mình thích và nuôi sống được mình, tự giải quyết mọi điều, và nghĩ đến những điều tươi sáng. Nếu cô ấy có thể luôn lạc quan, có thể nuôi sống bản thân và đủ lý trí để giải quyết các vấn đề trong đời mình, không có lý do gì mà cô ấy lại không hạnh phúc và tự chủ.

Xin cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn!

Kim Minh (thực hiện)