Vợ vừa sinh nên mẹ tôi từ quê lên chăm sóc. Thế nhưng thay vì cảm ơn bà quan tâm, vợ tôi lại nói năng xúc phạm người nhà quê như bà. Tôi không biết phải tính sao với cái thói coi thường người nhà chồng này của vợ?

Tôi rất bức xúc với hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay. Tôi và vợ tôi lấy nhau được 7 năm. Cô ấy là người rất sắc sảo và nóng tính. Có gì không ổn là nói ngay lập tức. Đôi khi vợ chồng tôi cũng cãi nhau nhưng đó cũng là điều bình thường bởi vì tôi nghĩ chẳng có gia đình nào mà bình yên mãi được.

Nhưng có một điều khiến tôi rất phiền lòng là vợ tôi không thích gia đình bên chồng. Bố mẹ tôi ở quê còn cô ấy sinh ra ở thành phố. Rất ít khi cô ấy về quê và thường tìm mọi cách để không về cho dù có việc lớn việc nhỏ, chỉ đưa tiền cho tôi tự xử lý. Ban đầu tôi cũng mệt mỏi lắm vì về quê mọi người cứ nói bóng gió, bố mẹ tôi rất phiền lòng vì con dâu vô trách nhiệm nhưng ông bà chỉ biết kêu ca với tôi.

Đến lúc vợ tôi sinh con thì mẹ tôi từ quê lên chăm sóc. Vốn cô ấy không thích mẹ tôi nên không muốn mẹ tôi lên, nhưng mẹ tôi phần vì thương cháu phần vì trách nhiệm nên định ở một vài tháng rồi về. Nhưng cô ấy không tin tưởng vào khả năng của mẹ tôi, bất cứ cái gì bà làm vợ tôi đều không hài lòng. Nhiều khi tôi thương mẹ tôi quá, tôi đã cãi nhau với cô ấy nhưng mẹ tôi chỉ gạt đi và nói cô ấy mới sinh nên cần phải để cô ấy nghỉ ngơi.

Nấu cơm cô ấy chê nát, kho thịt cô ấy chê nhạt và thiếu gia vị, chăm cháu thì cô ấy bảo bà làm bẩn cháu. Hôm trước tôi có việc về nhà sớm, vừa dựng xe ở cổng đã thấy cô ấy đang quát mẹ tôi: “Bà thật buồn cười, nói mãi mà chả hiểu gì hết, bà về quê cho con nhờ, ở đây toàn mang phiền hà đến cho con thôi, ở mãi đây lại bảo con dâu ác độc. Tội nợ”.

Tôi thật không thể tưởng tượng được vợ tôi ngày càng quá quắt như thế. Tôi phải làm sao bây giờ? (N.Hải)

{keywords}

Ảnh minh họa

Chia sẻ với những băn khoăn của độc giả N. Hải, chuyên viên tư vấn Vũ Ánh Tuyết tư vấn:

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu bao giờ cũng ít suôn sẻ. Trong trường hợp của gia đình bạn, vợ bạn có vẻ không phải chỉ là người nóng tính và cầu toàn như bạn nghĩ mà cô ấy không có sự đồng cảm với người khác, nhất là những người thân trong gia đình.

Làm sao để hòa hợp được giữa gia đình và vợ là điều rất khó khăn, nhưng ở đây tôi thấy hình như bạn chưa có những phản ứng rõ ràng để cô ấy hiểu. Mặc dù bạn có cãi vã với cô ấy nhưng tuy nhiên sự nóng nảy hoặc tranh cãi có thể không phải là cách giải quyết vấn đề.

Trước hết, bạn cần xem xét lại tính cách của cô ấy, có thể cô ấy nóng nảy và sắc sảo nhưng cô ấy vẫn có trách nhiệm với gia đình ví dụ như cô ấy có thể không về quê nhưng vẫn thường xuyên gửi tiền về để lo mọi chuyện.

Thông thường sự cách biệt về lối sống giữa thành phố và nông thôn cũng dễ làm cho mâu thuẫn lớn hơn, nhất là khi con dâu không hòa nhập được với gia đình nhà chồng. Vì vậy, bạn cần chia sẻ để cô ấy hiểu rằng việc yêu thương và chăm sóc hai bên gia đình là trách nhiệm và bổn phận của cả hai, đồng thời việc tìm đến cội nguồn quê quán cũng là cách bạn dạy con bạn sau này sẽ biết kết nối với những người thân và tạo được cuộc sống cộng đồng chứ không phải chỉ sống ích kỷ cho cá nhân.

Việc mẹ bạn chăm sóc cháu cho dù có không vừa ý cô ấy nhưng là con dâu cô ấy cũng cần có thái độ tôn trọng và nhìn những mặt tích cực để mẹ con hiểu nhau hơn. Còn trong thời điểm này, bạn hãy để mẹ bạn về quê cho bà thoải mái và tránh những tổn thương, mặt khác bạn cần có thái độ mềm dẻo nhưng kiên quyết hơn để vợ bạn cần phải thay đổi cách ứng xử với gia đình chồng.

Chúc bạn sớm tìm lại được niềm vui trong gia đình.

(Theo PLO)