Người ta thường nói đến hiện tượng phụ nữ lãnh cảm sau sinh, còn tình cảnh của tôi lại là… chồng “lãnh cảm” sau khi tôi sinh nở. Xin bác sĩ giải thích.

Th. Khanh (TP.HCM)

Đúng là ta thường nghe nói nhiều đến hiện tượng phụ nữ bị lãnh cảm sau sinh, nhưng cũng không hiếm các ông bố bị “mất lửa” sau ngày vợ khai hoa nở nhụy. Có nhiều lý do và chúng khá tương đồng với các nguyên cớ của vợ, trừ thủ phạm biến động hormon và chăm sóc con nhỏ trực tiếp trong thời gian cho con bú.

{keywords}
Ảnh minh họa: Internet

Tâm lý là cớ sự số một khiến các ông hụt hẫng thịnh tình chăn gối sau khi vợ sinh. Chín tháng mười ngày đằng đẵng kiêng khem (có khi nhịn hẳn) khiến nhiều quý ông chậm tái khởi động ái ân sau khi lệnh thiết quân luật được dỡ bỏ. Các ông có phần ngán ngẩm vẻ xồ xề, biến dạng (đầu nhũ hoa và cơ quan sinh dục thâm lại…) của vợ. Việc trâm biếng cài, lược biếng chải cùng trăm thứ lu bu của một bà mẹ chăm con, cũng có thể khiến “nhuệ khí” của nhiều đấng lang quân tụt giảm.

Dãn âm đạo cũng là nguyên cớ phổ biến khiến nhiều ông sao lãng ân ái. Ở đây, cần chú ý cả hiện tượng “dãn tâm lý”, tức uyên ương phòng của vợ nhà không thật sự dãn đến độ làm mai một khoái cảm khiến các ông mất hứng, mà chỉ do tâm lý đám đông (qua sách báo) phóng đại hơi quá khiến các ông bị “tự kỷ ám thị”.

Cắc cớ hơn, một số quý ông bị “nhụt chí” là do cảm thấy có phần… “trách nhiệm” trong cơn mang nặng đẻ đau vật vã của vợ (nhất là những ca sinh khó). Có người được bác sĩ đặc cách cho vào phòng sinh cùng vợ, vô tình chứng kiến cơn đau đẻ hãi hùng cùng những tiếng kêu gào, vật vã, những hình ảnh gây choáng về bộ phận sinh sản và cả những hình ảnh không được đẹp của phụ nữ trong quá trình sinh nở (vỡ ối, xổ nhau, rịn bài tiết…)...

{keywords}

Ảnh minh họa: Internet

Rất khó minh xác đâu là nguyên cớ thật sự khiến các ông lâm cảnh lạnh lùng sau khi vợ sinh nở. Việc phải làm để kéo hứng khởi quay lại vì thế cũng cần thời gian và kiên nhẫn theo cách “thử và sai”, tức gắng gỡ từng nguyên nhân một.

Chẳng hạn nhiều phụ nữ sau sinh, dù nhận ra cơ thể không còn sức hút như xưa nhưng vì bận bịu, mệt mỏi, xem đó là tất yếu hay quá trông cậy vào sự thông cảm, bỏ qua của lang quân mà không thật sự cố gắng lấy lại hình ảnh, hồi sinh ham muốn của chồng. Sau cùng, đừng quên không gì làm ông “bất lực” tốt hơn vẻ “lãnh cảm” sau sinh của chính các bà mà có khi các bà, các cô cũng không nhận ra. Thời gian sau sinh với đủ lo toan, biến động rất dễ hình thành vẻ “lãnh cảm” kiểu này, dù phụ nữ vẫn cảm thấy hứng khởi của mình còn nguyên.

(BS Đỗ Minh Tuấn/Phunuonline)