- “Chỉ những người phụ nữ thiếu khôn ngoan, thiếu chín chắn mới tung hê hết chuyện gia đình của mình lên mạng xã hội” – chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hà, tổng đài tư vấn 1088 cho biết.

Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hà, hiện nay, do sự phát triển của các mạng xã hội nên nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ thường có thói quen chia sẻ, tâm sự những chuyện gia đình, chuyện nghề nghiệp, chuyện sống... lên các trang mạng xã hội để tìm lời an ủi, động viên, thậm chí là tìm lời tư vấn để giải quyết vấn đề của mình.

Tuy nhiên, cách làm này, không phải lúc nào cũng có hiệu quả. Đôi khi nó còn phản tác dụng khiến những người trong cuộc rơi vào bế tắc nhiều hơn, mệt mỏi hơn, và hành động sai lầm nhiều hơn.

Ví như, khi thấy vợ/chồng ngoại tình, rất nhiều người vì không kiềm chế được bức xúc nên đã chọn cách tung lên facebook, hoặc các trang mạng xã hội khác nhằm mục đích bêu riếu, trả thù, hoặc tìm lời khuyên giải quyết vấn đề. Nhưng họ lại quên mất 1 điều rằng, dân gian Việt Nam vẫn thường có câu: “xấu chàng hổ ai”, do đó, khi mọi chuyện chưa hẳn đã sáng tỏ, hoặc chưa có quyết định cuối cùng, tốt nhất, người chồng/người vợ nên có những cách hành xử, và giải quyết khôn ngoan.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Hãy im lặng và bình tĩnh tìm hiểu nguyên do, thu thập bằng chứng... và hãy suy xét thật kỹ vấn đề xem lý do ngoại tình của người kia là gì? Sau đó, mới tìm cách giải quyết.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, với đại đa số phụ nữ Việt Nam, khi biết chồng ngoại tình thường khó giữ được bình tĩnh, và suy nghĩ sáng suốt để có thể giải quyết vấn đề. Cho nên, trong trường hợp này, tốt nhất, người phụ nữ nên tìm gặp các chuyên gia tư vấn tâm lý để có được lời khuyên sáng suốt. Hoặc người phụ nữ có thể tìm gặp 1 vài người bạn thân để tìm lời động viên, chia sẻ.

Sau đó, khi đã tìm ra bản chất của chuyện ngoại tình, hãy thẳng thắn trao đổi với chồng, hoặc nhờ đến 1 vài thành viên trong gia đình ví dụ như bố, mẹ chồng... can thiệp.

Tuyệt đối, khi sự việc còn đang trong giai đoạn giải quyết, người vợ/người chồng không nên đưa chuyện gia đình, chuyện ngoại tình của chồng/vợ lên mạng.

Lý do là bởi, khi đã đưa lên mạng, tức là cả thế giới đã biết chuyện chồng/vợ của bạn ngoại tình. Từ đó, người vợ/người chồng ấy sẽ nhận được cái nhìn thành kiến của tất cả mọi người. Vì thế, sau này, nếu hai người vượt qua và quyết định quay lại với nhau, người vợ/chồng không những sẽ phải tha thứ cho nửa kia của mình mà còn phải tìm cách bảo vệ người đó trước dư luận. Như vậy sẽ càng khiến bạn mệt mỏi hơn mà thôi.

“Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, khi sự việc chưa rõ ràng, thậm chí chỉ là nghi ngờ ngoại tình, nhưng người vợ/chồng đã tung hê lên mạng khiến cả một cộng đồng mạng, từ người quen biết đến người không quen biết xô vào ném đá, và phần lớn (80%) sẽ khuyên bạn nên từ bỏ người chồng/vợ đó vì không thể chấp nhận được chuyện ngoại tình. Như vậy, sẽ khiến cho nửa kia dù muốn cũng không còn mặt mũi nào để quay lại với gia đình nữa. Do đó, việc hàn gắn sẽ càng trở nên khó khăn gấp bội” – chuyên viên tư vấn Thanh Hà nói.

Minh Anh (ghi)