- Mẹ ngày xưa hy sinh mình để cứu con, mẹ ngày này chỉ biết sống cho riêng mình. Cứ đọc những mẫu chuyện ôm con tự tử hoặc đối xử tệ với con, tôi tự hỏi, tại sao họ lại chọn thiên chức làm mẹ khi không thể làm tròn bổn phận.

Đã lâu rồi tôi không có thời gian ngồi viết lách nhưng hôm nay tôi có rất nhiều điều trăn trở, suy nghĩ và day dứt khi được nghe, kể, chứng kiến vụ việc những người mẹ trong phút chốc phải ôm cả con nhảy xuống sông tự tử. Chính vì vậy, hôm nay tôi có vài điều dành cho những người phụ nữ đã, đang và sắp làm mẹ của những đứa trẻ.

Mới đây, ám ảnh lớn nhất trong tôi là vụ việc người mẹ ở Phú Thọ ôm con trai 2 tuổi nhảy sông tự tử và một người mẹ ở Thanh Hoá trong phút nông nổi nhất đã buộc chặt con mình cùng nhảy cầu tự tử. Tôi đã tự hỏi lòng mình sao người mẹ ấy lại phải dồn mình, dồn con mình vào bước đường cùng ấy. Khi đứa con được sinh ra thì chức năng đầu tiên là phải sống, có thể là những người mẹ ấy đã bị trầm cảm nặng vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngày, nhưng bên cạnh họ còn có gia đình, bạn bè, anh em. Hơn hết ở họ còn có công việc rất ổn định, đủ có thể lo cho tương lai của chính mình và các con khi không có chồng bên cạnh. Vậy tại sao, họ không chọn cách ly hôn hoặc về ở với ngoại mà lại chọn cách ra đi lạnh lẽo đến thế.

{keywords}
Vụ nữ y tá mang bầu ôm con tự tử từng gây chấn động

Hồi tôi còn bé, quê tôi nghèo, đàn ông nát rượu cũng nhiều nên những lúc say họ về nhà và thường phá phách nhà cửa, đánh đập vợ con. Mà không chỉ đánh đập một hôm mà dường như tháng nào cũng đều đặn 28/30 ngày. Khổ nhất là những đêm đông giá lạnh, vợ phải bế con chạy trốn ngoài vườn, gốc cây, có khi sang hàng xóm ngủ nhờ. Vợ khổ, vợ đau đớn, vậy mà khi trở về thấy chồng nằm rệu rã sau cơn say, vợ lại cháo cháo, cơm cơm cho chồng. Hỏi chị vợ: Sao phải khổ thế, sao chị không chia tay đi. Chị vợ bảo: chị sống vì các con, chị sống vì tương lai các con và giờ, con cái họ đã trưởng thành và yên bề gia thất, chồng đã không còn những trận đòn với chị nữa. Chị vợ cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện sau những năm tháng khổ đau.

Tôi đi lấy chồng xa quê, cha mẹ tôi bảo: cuộc đời người con gái như cánh bèo trôi, lấy chồng gần thì còn có bố mẹ đỡ đần, chồng xa con tự ru mình với những vất vả, trăn trở. Những lúc con không bằng lòng với chồng hay gia đình chồng, hãy tự tìm cho mình niềm vui, ru mình bởi những niềm tin tốt đẹp và đơn giản mọi thứ để sống thanh thản.

Tôi đã tập yoga cho tim mình những lúc không vừa lòng với nhà chồng, tôi tự nói chuyện với bản thân mình khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm với chồng và luôn tìm cho mình lối thoát thoải mái nhất (nghĩa là tôi sẽ đi ăn, tôi sẽ ngồi nghe nhạc hoặc làm gì miễn tôi thích, miễn là tôi thoải mái, hả hê, tôi sẽ tự nói chuyện với tôi rằng: chồng đúng là nặng nợ, không nên quan tâm làm gì cho mệt đầu....). Những lúc như thế, tôi tìm cho mình cách mà mình thoải mái nhất.

Tôi mang bầu, tính tình hay thất thường, khi nào cũng thấy tủi thân, cô đơn và đôi khi tự nhiên rất muốn khóc. Có đôi khi vô cớ nổi nóng với chồng. Lúc đầu, chồng tôi có lẽ không hiểu tâm lý nên cũng hay nổi nóng lại. Nhưng rồi sau đó, tôi thẳng thắn trao đổi: Phụ nữ mang bầu tính tình thất thường và rất dễ bị trầm cảm, điều đó thật tệ hại, anh hãy đọc, hãy hiểu và giúp vợ anh không phải trải qua cảm giác đó, nói chung tôi đã rất chân thành trao đổi với chồng những khó khăn tôi gặp phải.

Tôi cho rằng cuộc sống hàng ngày, phụ nữ luôn vất vả và chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, sướng hay khổ đều do mình chứ tại sao chúng ta lại để con chúng ta phải khổ theo mẹ nó. Thú thật bây giờ, cái tôi của người phụ nữ lớn quá trong khi sức chịu đựng của người phụ nữ thì quá bé nên chỉ xảy ra một chuyện nhỏ đã đòi tự tử.

Mẹ ngày xưa hy sinh mình để cứu con, mẹ ngày này chỉ biết sống cho riêng mình. Cứ đọc những mẫu chuyện ôm con tự tử hoặc đối xử tệ với con, tôi tự hỏi, tại sao họ lại chọn thiên chức làm mẹ khi không thể làm tròn bổn phận.

Xin những người đã là mẹ, sắp làm mẹ, hãy điều chỉnh hành vi của mình. Hãy sống vui với nụ cười của con, hãy chọn cho mình lối thoát an toàn nhất, có lợi cho mình nhất. Đừng để người đời phải luyến thương khi thương tâm xẩy ra. Tôi thật sự mong các nhà tâm lý học hãy mở lớp dạy tự làm chủ chính mình và kỹ năng xử lý tình huống cho các bà mẹ.

Độc giả Phan Phan