Hiện nay, tình trạng quấy rối tình dục nơi công cộng xảy ra ngày càng nhiều và đáng lo ngại. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần phải đề phòng một số kẻ biến thái và biết cách bảo vệ mình.

Các thành viên trên một diễn đàn online có tên Hội Phụ nữ bảo vệ nhau đang chia sẻ những tâm sự về chuyện chống quấy rối tình dục nơi công cộng.

Ra ngoài 1 mình đừng mặc đồ quá ngắn, quá mỏng

Một thành viên chia sẻ câu chuyện: "Khi đi mua nước ngọt, nhìn thấy 1 thằng đi xe Dream chộp ngực 1 chị cao cao gầy gầy, áo 2 dây quầy siêu ngắn đang đi chợ về . Chị ý quay lại chửi nó được 2 câu, còn thằng đó thì rất vênh váo vì ngõ vắng và chị ấy cũng không đuổi được".

Thành viên này đưa ra lời khuyên: "Các chị em đi ra ngoài 1 mình thì đừng mặc đồ quá ngắn hoặc quá mỏng. Nếu chẳng may gặp 1 thằng biến thái như thế thì cũng đừng chửi nó làm gì cho mất sức, để dành sức mà hét thật to:" Cướp, Cướp". Nếu có ai đó can thiệp bắt được nó thì đấm đá 1 trận tơi bời xong rùi chỉ cần nói 1 câu rất đơn giản: "Em tưởng nó giật dây chuyền (đồng hồ, lắc tay, bông tai...) của em".

{keywords} 

Cần cảnh giác cả với con nít

Một thành viên đưa ra câu chuyện bị lạm dụng mà nhiều người không ngờ tới vì kẻ lạm dụng lại là trẻ con: "Rất lâu rồi, hồi học cấp 2, mình chạy xe đạp qua con hẻm gần nhà. Hẻm rất hẹp, chỉ đủ 1 xe chạy. Đi buổi trưa nên vừa nắng vừa vắng. Mình thấy đằng xa một đám con nít nhí nhố độ 12 tuổi đổ lại và có 1 đứa cỡ 15 tuổi. Mình thấy chúng nó dạt qua hai bên đường đứng. Cảm thấy an toàn và chúng cũng lịch sự. Thế là mình yên tâm đi qua. Bỗng một loạt bàn tay rờ lên ngực mình lúc mình đi qua. Mình rất xấu hổ và nhút nhát, chỉ biết chịu trận và cố đạp xe thật nhanh. Công nhận con nít hư thật. Bọn này chuyên “phục kích” trong mấy cái hẻm hẹp, tấn công các cô gái đi một mình và luôn có 1 tên lớn cầm đầu".

Và bạn đưa ra lời khuyên: "Mình nghĩ nếu có bạn nào bị như mình thì nên quay xe lại và đi đường khác ngay. Nếu bị đuổi theo thì hét lên: "Chúng mày mà làm gì tao báo công an”. Chúng sẽ không dám làm gì đâu".

Người của nhà xe cũng là kẻ biến thái

Thành viên khác cũng chia sẻ 2 trường hợp mình từng gặp: "Năm mình 21 tuổi có về phép thăm gia đình. Lần đầu tiên là trên chuyến xe từ Gia Lâm về Hải Phòng, mình và mẹ đi thăm nhà người quen. Trên chuyến xe đó mình để ý thấy cho một tên (là người của nhà xe) cứ nhìn mình chằm chằm, lúc kiểm tra vé cứ nhìn ngực mình rồi tủm tỉm cười, mình bắt đầu cảnh giác và chú ý những hành động của hắn ta. Khi xuống ngã 5 Kiến An thì mọi người chen chúc nhau, mình để ý thấy tên kia cứ chen ra đằng trước để tiếp cận mình, lúc ra đến gần cửa thì hắn vòng tay qua vai mình và tay kia ôm eo như là ôm người yêu ấy. Lúc đó mình tức lắm, quát ầm lên ''đồ biến thái, tính lợi dụng đông người để sàm sỡ hả, mày có tin tao báo công an gông cổ mày vào không''. Mọi người không thể tưởng tượng được khuôn mặt của hắn lúc đó và ánh mắt giận dữ của mấy thanh niên đứng sau mình.

Chuyện thứ hai xảy ra vài tháng sau đó. Trên chuyến xe Hà Nội - Móng Cái, mình về quê ngoại cùng mẹ. Hôm đó là đi chuyến xe đêm nên xe khá vắng. Lúc mình đang mơ ngủ thì thấy có người dựa vào vai mình và đặt tay lên đùi mình, vì đang mơ ngủ nên mình tưởng là mẹ. Một lúc sau khi đã tỉnh hơn thì mình thấy mùi hôi thuốc lá, quay sang nhìn thì hóa ra là một thằng đàn ông lạ hoắc, đen nhẻm. Tưởng hắn ta ngủ say nên mình đẩy hắn ta ra và ngồi sát vào phía trong. Hắn ta trợn mắt, kéo tay mình sát vào hắn và kêu là ôm một tí thì mất gì, mình điên lên hét to ''đồ điên, quen biết gì mà dám nói thế hả, giở thói dê xồm là ăn đòn như chơi đấy, cút ra chỗ khác mà ngủ''. Cả xe bus nhao nhao, mấy chú đứng tuổi lôi hắn ta ra và tặng cho  vài cái tát. Bác tài xế còn dọa đuổi xuống khỏi xe nếu dám manh động".

Nhặt đá để phòng thân

Một thành viên tâm sự: "Hôm đó lúc người yêu đưa mình về nhà, vì nghĩ chỉ tới ngõ là được (cách nhà khoảng 50m) nên mình đi bộ về nhà, cũng không chú ý gì (ngõ nhà mình thì hơi tối và hơi vắng người, lúc đó khoảng 9h). Tự nhiên có 1 xe máy phóng vọt về phía trong ngõ rồi bất thình lình quay ngược ra, lúc đó mình có đeo túi và tay đang cầm dây túi, rồi thằng đi xe máy đó phóng về phía mình, có thể ban đầu nó định giật túi nhưng mình cầm chắc quá nó không giật được nên nó đụng vào vòng 1 của mình. Thực sự quá bất ngờ và sợ hãi luôn, đến khi nó quay xe máy đi, còn dừng lại một chút để nhìn mình.

{keywords} 

Và thành viên này tự rút ra kinh nghiệm cho mình: mỗi lần về nhà người yêu đưa tận vào nhà, còn những hôm mình đi học/ đi làm về muộn thì mình luôn nhặt 2, 3 cục đá nhỏ để phòng thân (mình đi bus), tuyệt đối không nghe điện thoại hay giơ điện thoại ra khi vào ngõ nhỏ, tối, túi luôn đeo chéo và giữ chặt túi. 

Khi đọc các câu chuyện chị em bị lạm dụng, một thành viên đưa ra lời khuyên: Tâm lý các bạn nữ khi gặp trường hợp như vậy thường hoảng sợ và chết đứng vài chục giây mà không nghĩ ra được phương án phòng thủ hoặc đối phó nào khác. Với những trường hợp mà bị tấn công từ sau thì rất khó, nhưng những trường hợp mà tấn công phía trước, các bạn hoàn toàn có thể chủ động được phần nào.

Lưu ý khi đi về muộn, trong phố hay ngõ vắng, các bạn nên chịu khó nhìn quanh, đặc biệt là phía trước, nếu có đàn ông đi xe máy phía trước mà cứ nhìn bạn thì bạn phải cẩn thận và phòng thủ, khi có sự chuẩn bị và tâm lý rồi, xe máy phóng rồ tới trước, bạn hoàn toàn có thể né sang 1 bên và tránh được.

Thứ 2, khi đi về muộn, trong ngõ, phố tối, các bạn không có điều kiện mua bình xịt hoặc dùi cui, thì bạn cứ thủ sẵn vài viên đá (cỡ trung bình vừa lòng bàn tay), các bạn nắm chặt và luôn ở thế chủ động, đặc biệt túi xách hay di động cần phải cất giữ cẩn thận, có nhiều kẻ có thể ban đầu chỉ là quấy rối nhưng nhìn thấy bạn hớ hênh có thể chụp giật một cách dễ dàng.

Thu An (Tổng hợp)