Những người phụ nữ cứ suốt ngày cứ mang tư tưởng “bình đẳng” đòi quyền lợi giữa nhà chồng và nhà vợ. Thậm chí ra thiết quân luật chồng chỉ về ngoại ăn tết, không cho thì bỏ chồng….Tôi nghĩ những người phụ nữ ấy thật quá dại dột.


Mấy ngày nay tôi có đọc được những bài báo về việc ăn tết nội, tết ngoại, cả bài của anh Mạnh Chuyên (Đông Anh-Hà Nội) và tôi thấy tất cả những ý kiến đó đều bị phản đối dữ dội.

Tôi 30 tuổi, mới lấy vợ cách đây 4 năm. Sau khi đọc được những quan điểm của anh chị, tôi có một vài ý kiến nhỏ sau.

Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằng xã hôi luôn phát triển và việc bình đẳng giới nam - nữ là điều xã hội hiện nay luôn hướng tới nhưng không có nghĩa là chúng ta phủ nhận hoàn toàn truyền thống của người Việt.

{keywords}
"Không được về ngoại ăn tết mà đòi bỏ chồng thì quá dại dột". Ảnh minh họa

Tôi tự đặt một câu hỏi nho nhỏ với chị em phụ nữ rằng, bản thân chúng ta khi lớn lên, lấy chồng rồi sinh con đẻ cái thì ắt hẳn số đông cũng đều mong muốn sinh được câu con trai đầu lòng Tôi chắc hẳn rằng có 70% anh chị đều mong muốn như vây. Từ điều đó, tôi suy ra một vấn đề là trong bản thân mỗi chúng ta vẫn còn tồn tại những quan niệm xưa là coi trong nam hơn nữ.

Tôi xin quay lại vấn đề chính, mỗi khi có giỗ chạp, đám đình, con trai chính là người chủ gia đình là người có bổn phận phải chăm lo cho bố mẹ lúc già yếu, ốm đau. Còn con gái, khi đã lấy chồng rồi, khi đã trở thành con cái trong nhà chồng thì trước tiên bổn phận của người con dâu là phải chăm sóc chu toàn cho nhà chồng.

Ắt hẳn ít nhiều sẽ có rất nhiều chị em cho rằng ý kiến của tôi khá gia trưởng, bảo thủ nhưng các chị em hãy nghĩ xem, có ai tết mà không mong mỏi mình được về quê ăn tết, về gần gũi bên cha mẹ của mình. Và thử một lần đặt vào địa vị bố mẹ chồng bạn rằng nếu đó là con bạn thì bạn có muốn con đi nơi khác ăn tết hay không?

Tôi tự nhận thấy mình không phải tuýp người bảo thủ và tôi mong rằng tất cả chúng ta hay hiểu một chút cho bố mẹ mình, những người thân đã sinh ra chúng ta. Một khi bố mẹ mình đã mang hơi hướng truyền thống rồi thì không có lẽ nào mình phải ép bố mẹ mình theo xu hướng hiện đại của mình ngay được.

Vậy nên dẫu biết cha nào cũng là cha , mẹ nào cũng là mẹ thì điều đầu tiên trước hết các bạn hãy cố gắng chăm chút cho gia đình chồng các bạn, cố gắng tạo một mối quan hệ tốt giữa dâu con với mẹ chồng. Hãy coi bố mẹ chống như bố mẹ mình, tết nhất lo thật chu đáo rồi xem xét hoàn cảnh ra đình, điều kiện gia đình như thế nào mà xin phép về ngoại ăn tết cho chu đáo. Tôi nghĩ rằng một khi đã có tình cảm tốt đẹp rồi thì việc ăn tết ở nội hay ngoại không còn là vấn đề quá khó khăn.

Những người phụ nữ cứ suốt ngày cứ mang tư tưởng “Bình Đẳng” giữa nhà chồng và nhà vợ. Thậm chỉ ra thiết quân luật chồng chỉ về ngoại ăn tết, không cho thì bỏ chồng….Tôi nghĩ những người phụ nữ ấy thật quá dại dột.

Bởi, xét cho cùng, cái sai lớn nhất cũng là do bản thân các chị không khôn khéo, sắp xếp thời gian hợp lý để về thăm bố mẹ lúc nông nhàn, nghỉ phép. Còn các chị cứ xòn xồn đòi về ăn tết ngoại mà không ăn tết nhà nội liệu như vậy có là một ứng xử khôn ngoan hay không.

Việc chỉ về nhà ngoại ăn tết mà không về nhà nội chỉ có thể xảy ra khi con dâu lấy chồng không phải ra mắt gia tiên gia đình chồng. Cô con dâu đó không có nghi lễ đưa dâu và đón dâu, không có việc con cái phải mang họ bố khi đã ra đời.

Độc giả Vũ Tuấn (Đắc Lắc)

Bài viết thể hiện quan điểm độc giả