- Phòng tránh “yêu râu xanh” đã khó, phòng tránh “yêu râu xanh” ngay chính trong gia đình lại càng khó hơn. Làm thế nào nhận biết kẻ đốn mạt ấy để bảo vệ con gái an toàn? Nhiệm vụ này không dễ đối với các bà mẹ.

Ngày càng xảy ra nhiều vụ lạm dụng tình dục, dâm ô ngay chính trong gia đình mà hung thủ chẳng phải ai khác chính là cha dượng, là cậu, là chú, thậm chí là cha ruột của nạn nhân. Không chỉ các bé ở độ tuổi mẫu giáo bị bạo dâm và dâm ô trong thời gian dài mà ngay cả những học sinh cấp 2, cấp 3 cũng không tránh khỏi.

Vài năm trước, tại thị xã La Gi (Bình Thuận), dư luận rúng động vì người cha hãm hiếp con trong suốt 2 năm trời mà mẹ không hề hay biết. Chỉ đến khi một lần đi làm về sớm, mẹ mới điếng hồn khi thấy chồng mình đang “ngủ” với con… Chuyện vở lở, cha đi tù nhưng cô bé cũng không còn bình thường nữa… Người trách ngã đàn ông đốn mạt thì ít, trách người mẹ vô tâm gián tiếp hại đời con gái thì nhiều.

{keywords}
Minh họa. Nguồn: Internet

Rồi hai chị em nhà cô bé Th. cũng cùng chung số phận khi suốt những năm đi học bị cha bạo dâm nhưng cắn răng chịu đựng mà không hé răng nói với ai nửa lời, kể cả mẹ ruột của mình. Cũng vì giấu kín chuyện cha đồi bại, cô đã trực tiếp gây nên nỗi bất hạnh cho em ruột giống như mình. Bởi ít lâu sau khi cô chị đi làm ăn nơi xa, đứa em gái ở nhà lại rơi vào cạm bẫy ấy trong suốt thời gian dài nhưng mẹ cũng không hề hay biết… khi chuyện vỡ lở thì đã quá muộn. Cả hai đứa con đã mất đi “đời con gái” vì người cha đốn mạt.

Gần đây nhất, tôi được một ni cô gửi kèm cô bé tên Nh. 6 tuổi đang là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học P.L. Một điều lạ, cô bé cứ thấy con trai là co dúm hết cả người và ôm chầm lấy tôi run lẩy bẩy. Tôi tìm hiểu và biết được cô bé người Đ.L được mẹ ruột mang xuống La Gi gửi vào chùa vì khi 5 tuổi bé bị chính cha ruột của mình hãm hiếp. Vì không muốn mất chồng nên mẹ bé đành hy sinh đứa con gái ruột. Một năm bà lén chồng về thăm con một lần. “Thời gian đầu nó hoảng sợ không dám tiếp xúc với người lạ, đặc biệt thấy đàn ông là hét lên thất thanh. Kể cả mấy bạn con trai cùng lớp, bé cũng thấy sợ hãi. Nhiều đêm, đang ngủ vùng dậy la khóc thấy thương vô cùng. Bây giờ như thế là đỡ rồi đấy…”, ni cô tâm sự.

Những người mẹ trong các câu chuyện đau lòng trên đều là những người phụ nữ quanh năm “đầu tắt mặt tối” mà ít có thời gian quan tâm, chăm sóc gia đình. Mải lo làm ăn, không gần gũi con để nhận biết được những dấu hiệu bất thường từ con, từ chồng. Người tình cờ bắt gặp, người thấy con dở dại dở điên nên mới biết được… Có bé còn quá nhỏ chưa hiểu hết tác hại nhưng có em đã lớn cũng không tìm mẹ để sẻ chia. Do không gần con, ít khi tâm tư, chuyện trò nên khi gặp bất trắc các bé cũng không dám tìm đến mẹ để được che chở, bảo vệ…

Con cái là tài sản lớn nhất của chúng ta. Ngoài việc dạy cho con kiến thức về giới tính, cách phòng và bảo vệ bản thân mình thì cách bảo vệ con tốt nhất mẹ phải là bến đỗ bình yên, là người bạn tin cậy để con cái trút nỗi lòng khi vui cũng như lúc buồn. Làm được điều này sẽ hạn chế được những chuyện đau lòng như câu chuyện vừa kể trên.

Dạy con biết tránh bị lạm dụng tình dục

- Từ tuổi mẫu giáo, phải dạy con biết những chỗ nào trên cơ thể không được cho người khác động chạm vào, trừ người thân khi làm vệ sinh cho bé. Nếu có ai chạm vào, nhất là khi không có người khác bên cạnh, thì đó là hành vi xấu chứ không phải thể hiện tình yêu thương. Đọc thêm: Phát hiện con gái bị xâm hại nhờ dạy con "quy tắc đồ lót"

- Dạy trẻ cách cự tuyệt khi có những dấu hiệu nguy hiểm. Cho con biết rằng có những người lớn không tốt, thường tìm cách dụ dỗ để làm hại trẻ con. Đó có thể là bất cứ ai, cả người quen lẫn người lạ, người học vấn cao và thấp, đàn ông và phụ nữ, trẻ hay già. Phần lớn kẻ xâm hại là người mà trẻ quen biết hoặc tin tưởng như khách quen của gia đình, hàng xóm, anh chị hoặc bạn lớn tuổi, thậm chí cả họ hàng thân thích, người thân.

- Nói với con rằng, nếu có ai tìm cách đụng chạm vào những nơi nhạy cảm, cần phản đối một cách kiên quyết. Trong những tình huống khẩn cấp, có thể làm bất cứ điều gì để được an toàn như gào to, kêu khóc, cắn... và bỏ đi ngay để thoát thân.

- Thường kẻ xâm hại thường đe dọa hoặc mua chuộc để bắt nạn nhân giữ bí mật; hoặc chính trẻ không dám nói vì nghĩ mình có lỗi. Vì vậy, bạn hãy nói với con rằng nếu sự việc xảy ra thì đó không phải là lỗi của bé, và bé không phải sợ bị kẻ kia làm hại nếu nói ra, bởi đã có bố mẹ bảo vệ, và bởi kẻ làm việc xấu luôn sợ người tốt.

Cần khuyến khích trẻ kể lại những hành vi hơi khác thường mà người lớn làm với chúng để kịp thời nhận ra các dấu hiệu nguy cơ cho con. Muốn vậy, bạn cần phải thực sự gần gũi trẻ, lắng nghe, hỏi chuyện về cuộc sống của con hằng ngày.

Phan Tuyết