Tim Kreider - Một người vừa thoát chết từ con dao dính máu của kẻ trộm "Con dao chỉ còn cách động mạch cảnh 2mm" - Sự sống và cái chết cách nhau 2mm. Thật may mắn là anh ta đã phục hồi hoàn toàn. Anh ấy miêu tả như thế nào về sự kiện này?

"Đó là một trong những điều tốt đẹp nhất đã đến với tôi". Anh ấy vô cùng biết ơn điều kỳ diệu này, từ năm nay quà năm khác như là một điều không thể hạnh phúc hơn. "Đó có thể là khoảnh khắc tồi tệ nhất khi bạn gần như đã chết dưới lưỡi dao của một tên trộm. Nhưng cũng là khoảnh khắc kỳ diệu nhất vì tôi đã sống lại. Tôi vô cùng biết ơn cuộc đời về điều này"

{keywords}
ảnh minh họa

Trong thực tế,  nhà nghiên cứu hạnh phúc Sonja Lyubomirsky nói biết ơn là một trong những điều hạnh phúc nhất mà mọi người trên trái đất này chia sẻ. Lòng biết ơn được ví như "vua của hạnh phúc". Nghiên cứu này đã nói gì? Một người càng có khuynh hướng biết ơn, anh/chị ta sẽ càng không có cảm giác thất vọng, lo lắng, cô đơn, ghen tỵ hay hoảng loạn. Lòng biết ơn là một trong những cách khoa học nhất để gia tăng hạnh phúc

Lòng biết ơn cũng là một trong những liên kết mạnh nhất giữa sức khỏe tinh thần và sự hài lòng với cuộc sống của bất cứ cá nhân nào, hơn cả sự lạc quan, hy vọng hay đam mê. Người có lòng biết hơn sẽ có mức độ trải nghiệm cao với những cảm xúc tích cực như niềm vui, sự thấu cảm, tình yêu, hạnh phúc, lạc quan; và lòng biết ơn giống như một kỷ luật bảo vệ chúng ta khỏi các xung lực tàn phá của lòng ham muốn, tham lam, hám lợi, oán giận và đau khổ. 

Người "biết ơn" có khả năng đối phó với hiệu quả với những căng thẳng hàng ngày, tăng khả năng phục hồi khi đối mặt với chấn thương tinh thần hay các tổn thướng sức khỏe, và tận hưởng một sức khỏe thể chất sung mãn.

Nhưng có một vấn đề là nhiều người trong chúng là không có và không biết cách tạo ra một cuộc sống với LÒNG BIẾT ƠN.

Tim Kreider cũng không ngoại lệ? Điều gì xảy ra với anh sau một năm ngập tràn trong lòng biết ơn vì sống sót?

Anh trở lại với cuộc sống thường nhật.

{keywords}
ảnh minh họa

 Bạn không thể mãi mãi sống trong lòng biết ơn, không thể mãi mãi vui, hay mãi mãi buồn. Thời gian làm cho tất cả chúng ta phản bội mình và lại quay trở về với những quay cuồng đời thường. Lại ngập trong những lo lắng và thất vọng. Lại những tiếng la hét bực bội vì tắc đường; những ngày ngập mặt vào bàn phím máy tính; những đêm mất ngủ không biết ngày mai đời mình sẽ ra sao? Anh không thể lấy lại cảm giác của lòng biết ơn vào thời khắc chỉ con 4 phút nữa để thoát khỏi lưới hái tử thần

Làm sao chúng ta có thể giữ lại cảm giác của hạnh phúc và lòng biết ơn trong suốt cuộc đời này? Bạn cần xây đắp lòng biết ơn như là một thói quen thường nhật thay vì đó chỉ là một may mắn của định mệnh

Dưới đây là 4 nghi thức để xây đắp lòng biết ơn và hạnh phúc. Bạn không cần phải làm chúng mọi ngày nhưng hãy thực hành 1 trong 4 điều như một thói quen nền tảng thường nhật, lâu dài

1, Đếm phước lành

Đây là kỹ thuật đã được chứng minh nhiều lần. GS Martin Seligman của ĐH Pennsylvania giải thích thêm:

Vào mỗi buổi tối trước khi tuần mới bắt đầu, hãy dành 10 phút trước lúc đi ngủ, viết ra 3 điều tốt lành đã đến và giải thích tại sao chúng lại đến? Ban đầu, có thể bạn sẽ ngượng nghịu hoặc cảm thấy rầy rà khi phải viết ra những điều này, nhưng hãy gắn bó với thói quen này một tuần, rồi hai tuần... Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cược là bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, ít thất vọng hơn và sẽ nghiện luôn thói quen này nếu duy trì đều đặn trong 6 tháng kể từ bây giờ 

Hãy đặt một cây bút và tờ giấy bên cạnh giường, viết ra 3 điều tốt đẹp đã xẩy đến và tại sao chúng lại đến rồi đi ngủ. Mỗi tuần chỉ cần làm 1 lần và liên tục

2, Nghĩ về một điều lành có thể không tồn tại

Sẽ rất tuyệt vời nếu giành huy chương vàng Olympics nhưng thật ngạc nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng giành huy chương đồng sẽ tốt hơn bạc. Tại sao? Những người giành huy chương bạc sẽ nghĩ về việc tại sao họ không giành được huy chương vàng ? Còn những người giành huy chương đồng thì biết ơn vì cuối cùng họ cũng đã có một tấm huy chương. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn tưởng tượng về một sự kiện quan trọng trong đời có thể không xảy đến (ví dụ nếu như không bao giờ bạn gặp được người chồng/ vợ hiện tại) thì bạn sẽ cảm thấy biết ơn và hạnh phúc hơn.

Nghĩ về một vài điều tích cực nào đó sẽ vắng mặt trong cuộc đời này sẽ khiến bạn biết ơn và hạnh phúc hơn là chỉ nghĩ về hiện tại. Cuộc đời bạn sẽ ra sao nếu bạn không gặp người bạn đời này? Nếu bạn không sống bên cạnh những người hàng xóm tuyệt vời này? Nếu bạn không được làm con của cha mẹ mình?  Nếu bạn không tình cờ gặp một người là trên máy bay sau này lại là một đối tác quan trọng?

 Hãy nghĩ về một khía cạnh của cuộc sống của bạn mà bạn cảm thấy biết ơn và sau đó viết về những cách thức mà điều này không bao giờ có thể xảy ra (ví dụ, "những gì sẽ xảy ra nếu tôi đã không bao giờ gặp người vợ của tôi?" Thay vì "Tôi rất biết ơn đã gặp người vợ của tôi ").

Hãy nghĩ về một điều tốt đẹp có thể sẽ thiếu vắng trong cuộc đời này, bạn sẽ cảm thấy biết ơn và cảm kích nhiều hơn. Như lúc này đây, tôi đang nghĩ về cô con gái đáng yêu 3 tuổi của mình. Nếu tôi không có cơ hội được làm mẹ của con mình, cuộc sống của tôi sẽ ra sao? Tôi nhận ra rằng: Tôi vô cùng biết ơn cuộc đời này vì đã có cơ hội được làm mẹ của cháu.

3. Nghĩ về một điều tồi tệ có thể sẽ xảy ra

Nghĩ về một vài điều kinh khủng có thể xảy ra. Làm thế nào bạn lớn lên, trưởng thành từ điều đó? Làm thế nào để khiến bạn cảm kích về những gì bạn có?

Đôi khi, những điều tồi tệ có thể xảy đến nhưng cuối cùng cũng có những kết cục tốt đẹp, những điều mà giờ chúng ta có thể biết ơn. Chọn một trải nghiệm mà có thể ban đầu, đó không phải là điều mình mong muốn hoặc cảm thấy dễ chịu.  Hãy tập trung vào những khía cạnh tích cực hay những hậu quả của trải nghiệm khó khăn này.

{keywords}
ảnh minh họa

Kết quả là, những điều gì đã khiến bạn cảm thấy cảm ơn hay biết ơn? Trải nghiệm này có đem lại lợi ích cho bạn? Bạn có lớn lên từ thất bại đó? Trải nghiệm này giúp bạn cảm kích về những điều hay những con người thực sự quan trọng trong đời sống của bạn? Tóm lại, làm sao bạn có thể biết ơn về những hậu quả của của trải nghiệm buồn bã đó? 

Mỗi năm, Tim Kreide đều có kỷ niệm về cái chết hụt của mình. Anh ấy nhớ về những gì đã xảy ra và làm sao mà anh ấy vẫn có thể sống sót đến hôm nay?

4. Viết một lá thư

Đâu là cách tốt nhất để bạn thể hiện lòng biết ơn đến những người bạn yêu thương - và khiến bạn hạnh phúc?

Hãy viết một lá thư về lòng biết ơn đến ai đó đã làm gì đó cho bạn và có thể hãy đọc to chúng lên

Tóm lại, hãy nhớ 4 điều sau:

- Hãy viết ra ba điều tốt lành đến với bạn trong ngày trước khi bạn đi ngủ

- Hãy tưởng tượng về một vài điều ý nghĩa có thể không bao giờ xảy ra. Và cảm kích bạn đã may mắn thế nào vì đã có chúng

- Nghĩ về một vài điều tồi tệ đã xảy đến và nó đã khiến bạn may mắn như thế nào, bạn đã trưởng thành như thế nào

- Viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn đến ai đó đã làm điều gì đó cho bạn rồi đọc to chúng

Bảo Châu (Theo Bussiness Insider)