Các nhà nghỉ những ngày nóng nực này tại Hà Nội chật kín, thậm chí phải đặt trước. Khách đến thuê là các cặp vợ chồng dẫn con đi trốn nóng hay những tài xế taxi vắng khách vào tá túc chờ khách buổi trưa.


Mất điện vào nhà nghỉ trốn nóng

Nắng nóng kỷ lục trong những ngày qua ở thủ đô Hà Nội khiến cuộc sống của hầu hết người dân bị đảo lộn. Điện mất ở một số khu vực , nóng bức, ngột ngạt…đã buộc nhiều người đổ xô đi tìm khách sạn, nhà nghỉ thuê phòng.

Anh Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trong đêm 29/5 khu vực phường mình ở bị cắt điện nên mình cùng vợ, con đi lùng khách sạn. Mất hơn 1 giờ đồng hồ lặn lội khắp ngõ ngách gần nhà mà vẫn không thể thuê được một phòng nghỉ.

{keywords}
Nắng nóng khiến nhiều người phải cầu cứu tới nhà nghỉ. Ảnh minh họa

“Đi tìm 10 nhà nghỉ đều không có phòng. Có nơi thì khách chưa trả, có nơi chưa kịp dọn phòng, lại có nơi không muốn nhận gia đình có trẻ con. May quá đi đến nhà nghỉ thứ 11 ở trên khu Khương Đình thì có", anh Tuấn nói.

Kể về hành trình đưa hai cô con gái nhỏ tuổi đi tránh nóng, chị Minh ở khu tập thể Nguyễn Quý Đức nhăn nhó: "Hai tối nay hệ thống điện như bị ma làm. Nhìn con gái khóc vì nóng, xót hết cả ruột". Tối 29/6, gia đình chị quyết định thuê nhà nghỉ trên phố Nguyễn Tuân với giá gần 200.000 đồng. Tuy nhiên để tìm thuê được phòng trọ với mấy mẹ con chị thì không hề đơn giản chút nào.

Cùng tình cảnh, chị Phương, ở Cầu Giấy, cũng phải thuê nhà nghỉ cho con tránh nóng sau khi nhà bị hỏng điều hòa. "Bình thường nhà tôi bất điều hòa nhưng mấy hôm nay điều hòa lại hỏng chưa sửa được nên đành gửi hai đứa nhỏ đi nhà nghỉ cho mát. Cũng may nhà nghỉ này quen, nên họ chỉ tính theo tiếng thôi, chứ tính tiền cả ngày thì đắt lắm".

Tài xế taxi cũng vào nhà nghỉ trốn nắng

Theo anh Nguyễn Thức cho biết, do có việc phải ra đường, nóng quá anh quyết định bắt taxi.

{keywords}
Nhiều cánh lái xe taxi phải trốn nắng nóng. ảnh minh họa

"Đường vắng ngắt, vài xe taxi chạy qua thì xe nào cũng có khách, mãi sau tôi mới vẫy được một chiếc xe chạy không. Lên xe đi một đoạn ngắn tôi thấy cố rất nhiều người khách khác cũng đang bắt taxi nhưng không được"anh thức nói.

Rồi anh kể tiếp: "Lúc đó tôi mới hỏi anh tài xế rằng: có phải nắng quá các lái xe taxi cũng phải đi trốn nóng không, cậu lái xe hồ hởi nói: “Bọn em buổi trưa mấy thằng thuê nhà nghỉ để nghỉ cho mát. Thằng nào ngủ thì ngủ, còn lại đánh tá lả. Thằng nào thắng trả tiền phòng. Có 150k/2 tiếng thôi. Rẻ lắm!”. Sau đó tôi mới nghĩ lại hóa ra sinh ra nhà nghỉ là để người ta nghỉ ngơi thật".

Theo chia sẻ của một số lái xe taxi khác thì mấy ngày nắng nóng đỉnh điểm, ngồi trong xe chờ khách quá nóng nên hầu hết cánh lái xe taxi đều “chui” vào nhà nghỉ để tránh nắng.

Anh Nguyễn Ngọc H, một tài xế lái taxi lâu năm cho biết: “Nóng quá, người ta cứ nói ngồi trong xe ô tô thì mát nhưng mọi người cứ thử nghĩ mà xem, chúng tôi ngồi cả ngày như thế thì không chịu được. Lúc không có khách mà bật điều hòa thì chúng tôi cũng …chết mà không bật lên ngồi trong xe hầm hập như cái lò nung. Chính vì vậy thời gian vắng khách để trốn nắng nóng anh em chúng tôi cũng phải vào tạm “nhà nghỉ” để nghỉ trưa chứ”.

“Nóng thế này ít người ra đường lắm, nóng 40 độ khiến mặt đường lúc nào cũng hầm hập nên chẳng ai muốn ngồi ngoài đường. Nóng thì phải tránh nóng thôi”, anh Huy T, một tài xế taxi khác bộc bạch.

Theo một chủ nhà nghỉ trên địa bàn quận Thanh Xuân thì thời tiết nóng bức không chỉ người già, trẻ nhỏ mới có nhu cầu thuê nhà nghỉ mà ngay cả nhiều lái xe đường dài, lái xe taxi cũng phải cầu cứu nhà nghỉ để trốn nắng nóng gây nên tình trạng thiếu phòng.

Sở dĩ các gia đình chọn khách sạn, nhà nghỉ là bởi mức giá phải chăng. Nếu nghỉ theo giờ, giá chỉ dao động từ 60 đến 90 nghìn đồng cho giờ đầu và mỗi giờ sau tăng thêm 10 nghìn đồng.

H.Thúy