- Muốn có văn minh đô thị thì phải dẹp ngay những kiểu sinh hoạt làng xã kiểu này!


LTS: Những ngày gần đây, tại hành lang hàng chục chung cư đã diễn ra sôi nổi, vui vẻ tiệc chúc mừng ngày 20/10. Đây là một nét sinh hoạt mới của người dân Thủ đô tuy nhiên nhiều người lại cho rằng tổ chức ngay tại hàng lang là chưa văn minh, gây mất trật tự, không đảm bảo vệ sinh nơi công cộng.

Chúng tôi xin đăng bài viết của một độc giả phản đối lối sinh hoạt này và cũng mong nhận được nhiều tranh luận của bạn đọc nhằm góp phần xây dựng lối sống ngày càng thân ái, tốt đẹp hơn.

"Xem mấy tấm hình ăn uống ở hành lang chung cư mà tôi xấu hổ thay cho những con người đó. Chả hiểu thời nào rồi còn tổ chức liên hoan ăn uống kiểu đó nữa. Nếu là ở nông thôn, ở nhà riêng thì khác, bạn thoải mái trải chiếu ngồi ăn, chả ai ý kiến vì nó phù hợp với hoàn cảnh. Đằng này ở chung cư, nơi được coi là hiện thân của văn minh mà vẫn cái kiểu bày la liệt thức ăn ra đất, rồi ngồi xổm, rồi chen chúc như thế.

Tôi tưởng tượng đến cải cảnh một trọc phú có nhà lầu xe hơi thật đấy nhưng vẫn đi chân đất và ăn bốc. Họ sống ở nơi văn minh nhưng thói sống thì vẫn y chang tiểu nông. Chẳng thế mà có chuyện thang máy chung cư dùng để dỗ trẻ con, rác rưởi vứt đầy hành lang, rồi nhà thì nhóm bếp than, nhà nuôi gà vịt loạn hết cả chung cư. Chính cái tâm lý tiểu nông, hành xử theo kiểu nhà quê lên phố như thế nên mất dần khái niệm văn minh đô thị.

Những người bảo ăn uống kiểu đó là để gắn kết tình hàng xóm. Xin thưa là ở thành phố có biết mặt hàng xóm cũng chẳng để làm gì. Có khi còn phiền toái thêm. Đó là chưa kể hàng xóm của thành phố nhiều khi còn tọc mạch, nói xấu nhà khác.

Ở thành phố khác ở nông thôn, nông thôn cần hàng xóm vì tắt lửa tối đèn có nhau, nhà hết mắm hết muối là chạy sang nhà nhau được. Còn ở thành phố nhà nào biết nhà nấy, chả bao giờ vay mượn hay nhờ vả nhau gì cả, có nhờ cũng khó nên biết nhiều hàng xóm có khi chào hỏi còn mệt thêm.

{keywords}
Một buổi tiệc ở hành lang chung cư Hà Nội

Nói đến chuyện gắn kết hàng xóm, các bạn muốn cũng được nhưng xin đừng gắn kết kiểu chiếm dụng hành lang để ăn uống hát hò ảnh hưởng đến những gia đình khác sống trong cùng tòa nhà. Có muôn vàn cách để tổ chức ăn uống, vẫn vui vẻ mà vẫn văn minh. Ví dụ như mượn nhà sinh hoạt chung của chung cư, hoặc góp tiền liên hoan ở một nhà hàng nào đó cạnh đấy. Hoặc mượn khu ngoài trời tổ chức tiệc BBQ.

Các bạn sẽ bảo tự nấu cho ấm cúng và đỡ tốn kém. Xin thưa là nó không phù hợp với hoàn cảnh của các bạn khi ở chung cư. Có tiền mua nhà ở đó thì chắc các bạn cũng sẽ không nghèo đến mức không có tiền đóng góp đi liên hoan 1 bữa ở nhà hàng bình dân chứ!

Còn nhất nhất muốn tổ chức ở tại nơi mình sống cho “ấm cúng” thì tổ chức tiệc ngọt, tiệc buffet đơn giản thôi, vui là chính. Chứ cái kiểu nấu nướng đủ món, ăn xong nước tương hành mỡ rơi rớt khắp sàn như thế, nghĩ đến đã thấy khó đỡ.

Đó là chưa kể nhỡ các bạn đang ăn uống bày biện ra đó mà có khách lên nhà nào đó chơi, thì có phải gây phiền toái cho họ không?

Tôi mà là quản lý chung cư thì tôi cấm tiệt những hoạt động này. Không những làm ảnh hưởng đến an ninh, vệ sinh chung cư, ảnh hưởng đến cư dân những tầng khác mà còn làm xấu mặt người thành thị nói chung. Muốn tiệm cận đến văn minh, không xấu mặt thế giới thì hãy nhìn cái sai của mình, đừng cố bảo thủ, biện minh nọ kia. Tây nó nhìn thấy cảnh này nó khóc thét!

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả)

Độc giả Ngân Anh

Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Mọi ý kiến xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email bandoisong@vietnamnet.vn!Trân trọng cảm ơn!