- Tôi nghĩ chỉ những người nhăm nhăm dán mác mình là dân phố mà lãng quên nguồn gốc của họ ở đâu mới là những người đáng xấu hổ. Sinh hoạt cộng đồng mà bị lên án là nhem nhuốc, rồi khinh miệt là thói "nhà quê" không hợp thời thật lòng tôi thấy đó là điều quá quắt.

Sau khi đọc bài 'Tiệc hành lang chung cư làm xấu mặt người thành thị" mà bạn Ngân Anh chia sẻ đã phản đối gay gắt việc mất thẩm mỹ khu chung cư, "tương hành mỡ rơi rớt", gây mất an ninh trật tự của khu đô thị, làm xấu mặt dân thành thị.

Tôi phản bác quan điểm này bởi tôi có xem phóng sự ảnh về tiệc hành lang chung cư nhân ngày 20/10. Những hình ảnh vui vẻ, cười nói của mọi người thật sự khiến tôi cảm thấy ấm lòng.

{keywords}
Một bữa tiệc ngoài hành lang tại một chung cư Hà Nội

Tôi cho rằng quan điểm sống của bạn Ngân Anh khiến tôi giật mình, bạn coi việc ăn uống quây quần là việc làm của bọn trọc phú, hành xử theo lối "tiểu nông" khiến bạn thấy xấu hổ.

Có lẽ vì vậy mà giờ giới trẻ thành phố 9X, 10X nhìn người "nhà quê" hoặc người có xuất thân "nhà quê" cứ như nhìn khỉ trong vườn bách thú. Họ coi thường dân "nhà quê" không biết xài sang, không dùng đồ hiệu, không biết ăn chơi "lên sàn, đi bar".

Tôi phản bác quan điểm của Ngân Anh bởi thứ nhất là tiệc hành lang chung cư này có giỏi cũng chỉ một năm đôi lần anh em đứng ra tổ chức cho chị em 20/10, 8/3 để mọi người cùng tầng có dịp gặp gỡ, hàn huyên hỏi thăm nhau. Mọi người ai cũng tối mắt chạy đua với việc kiếm cơm hàng ngày, có khi hàng xóm sát vách cũng không thuộc tên tuổi của nhau.

Chắc chỉ có các bà lên chăm cháu, các chị giúp việc là có thời gian tâm tình với nhau. Chứ mấy vị chủ lực kinh tế gia đình đang còn mải chạy đua trên đường công danh sự nghiệp thời gian đâu mà biết hàng xóm có việc gì xảy ra. 

Một năm vài lần gặp gỡ nhau thế này cũng là lúc mọi người ăn uống, trò chuyện, xích lại gần nhau là sự gắn kết tình cảm hàng xóm láng giềng.

Dẫu có bày biện, ăn uống hay hát hò phấn khích tôi nghĩ không có gì ảnh hưởng trầm trọng đến bầu không khí của chung cư. Ăn uống xong, chắc chắn họ sẽ xúm vào dọn dẹp sạch sẽ chứ không có cảnh để lối đi chung bẩn thỉu như bạn nghĩ.

Lúc ăn uống, trò chuyện này, mọi người mới có thời gian hỏi han tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp của nhau, nhận đồng hương. Chính trong cảnh xa quê, lập nghiệp, cùng bươn chải nơi phố thị, họ trân trọng khi nhận ra người quen là bạn học cùng trường, bạn đồng hương. Chả nhẽ, biết nhiều chỉ khiến bạn mỏi miệng, thừa hơi chào hỏi người khác hay sao? Họ không giúp ích được gì cho bạn mà chỉ tổ tọc mạch, nói xấu nhau. Thế nên tôi cũng không lấy làm lạ, ra phố có những nam thanh nữ tú không nhếch môi hỏi chào nhau người lớn một câu mà cứ thẳng bước, thẳng tiến. Thế thì cũng đừng thắc mắc vì sao lúc mình hoạn nạn, đau ốm không nhờ vả nổi ai. Đến một câu chào hỏi nhau, bạn còn thấy tiếc rẻ.

Thực ra thì dân ở chung cư cũng không phải là quá khá giả để cứ dịp vui là lôi nhau ra quán xá đập phá. Rất nhiều cặp vợ chồng trẻ phải vay mượn khắp nơi để có thể sở hữu một căn hộ. Tôi nghĩ tự tổ chức ở hành lang chung cư vừa đầm ấm tiết kiệm vừa đỡ phải cảnh người già, trẻ nhỏ dắt díu nhau ra quán.

Mọi người khéo thu xếp sẽ vẫn có buổi tiệc nhỏ vui vẻ mà không ảnh hưởng gì đến các cư dân tầng khác. Một năm ngồi lại với nhau được đôi ba lần, các bạn biết được hoàn cảnh của mỗi người để có thể sẵn lòng giúp nhau lúc khó khăn.

 

{keywords}
Người dân ở chung cư cũng không phải là quá khá giả để cứ dịp vui là lôi nhau ra quán xá đập phá

Tôi nghĩ chỉ những người nhăm nhăm dán mác mình là dân phố mà lãng quên nguồn gốc của họ ở đâu mới là những người đáng xấu hổ. Sinh hoạt cộng đồng mà bị lên án là nhem nhuốc, rồi khinh miệt là thói nhà quê không hợp thời thật lòng tôi thấy Ngân Anh có phần nặng lời, quá quắt.

Ở khu tập thể tôi ở, anh chị em cũng đứng ra tổ chức cho các cháu buổi trung thu thật ý nghĩa. Mọi người tự đứng ra đóng góp, có vài mạnh thường quân ủng hộ nặng đô còn đâu anh em tùy tâm tham gia.

Chúng tôi bắc rạp ở sân chung, làm phông bạt, loa đài hoành tráng. Chị em cùng nhau đi chợ mua sắm bánh kẹo, hoa quả về bày biện. Anh em thanh niên thì chịu trách nhiệm làm ban tổ chức, mời các cô bác, anh chị tới chung vui. Mấy anh thanh niên làm hoạt náo viên bày trò chơi cho các em nhỏ, đội văn nghệ thiếu nhi của khu tập thể biểu diễn những tiết mục múa hát đặc sắc.

Nói là tiệc của thiếu nhi nhưng người lớn đều tham gia đầy đủ và háo hức. Buổi tiệc trung thu vừa rồi bọn tôi vẫn đùa nhau là thành công rực rỡ, thành công ngoài mong đợi.

Quay trở lại câu chuyện tiệc hành lang chung cư, cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ nếp sinh hoạt mới mẻ của cư dân thành phố. Các bạn chủ trò đều là những người trẻ, họ khắc biết phải làm thế nào cho đúng mực!

Độc giả Thanh Mai

(Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả)