- Một loạt ảnh về các nam thanh nữ tú, trong đó có cả những bạn trẻ với trang phục váy, quần ngắn phản cảm đứng tạo dáng bên Tháp Rùa đang khiến nhiều người ngạc nhiên. Không chỉ vậy, còn có ảnh người dân ra đó thắp hương, cúng bái vào buổi tối.

Những bạn trẻ này còn leo lên tầng 2, tầng 3 của tháp Rùa để chụp ảnh, cầu cúng. Những bức ảnh này được lan truyền tại một số mạng xã hội đã khiến dư luận bất bình.

PV VietNamNet đã liên lạc với Phòng quản lý di tích đền Ngọc Sơn, Tháp Rùa để tìm hiểu sự việc.

Đại diện phòng Quản lý Di tích và Danh thắng Thành phố Hà Nội - phụ trách quản lý và điều phối các hoạt động tại Đền Ngọc Sơn – tháp Rùa cho biết, quy định ra vào khu vực tháp Rùa được thực hiện rất chặt chẽ, không có người dân nào được phép ra vào.

Theo đó, người dân muốn ra được Tháp Rùa thì phải di chuyển bằng thuyền. Hiện tại, theo quy định, có 2 thuyền được hoạt động trên hồ Hoàn Kiếm là thuyền Ban Quản lý di tích và thuyền của ban Trật tự hồ Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, thuyền của ban Trật tự hồ Hoàn Kiếm chỉ làm các công tác trên mặt nước, không làm nhiệm vụ đưa người ra Tháp Rùa. Khi giải quyết công việc mà cần phải đặt chân lên Tháp Rùa, họ đều có sự xin phép, báo cáo với Ban quản lý di tích. Do vậy, không có chuyện ban Trật tự hồ đưa khách ra thăm Tháp Rùa.

Đại diện phòng Quản lý Di tích và Danh thắng Thành phố Hà Nội cho biết thêm, những người đặt chân lên Tháp Rùa, đều là người của Ban quản lý di tích và danh thắng. Họ ra đó để thắp hương, dọn vệ sinh, cắt cỏ, lau chùi, dọn dẹp…. Đây là bộ phận đã được bố trí theo lịch định kỳ của Ban quản lý.

Ngoài ra, còn có bộ phận chiếu sáng ra Tháp để làm công tác sửa chữa, lắp đặt, bảo trì. Thỉnh thoảng là các đoàn ra làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra …

Về những bức ảnh các bạn trẻ có lối ăn mặc, hành xử không phù hợp tại tháp Rùa, phía Ban quản lý cho biết, những bức ảnh được chụp vào buổi tối, lúc đó, đã hết giờ hành chính nên quản lý đã về nhà. Mọi thứ bàn giao cho bảo vệ phụ trách, kể cả khóa thuyền để neo đậu. Vì thế, Ban quản lý không biết gì về đoàn khách mà độc giả đã chụp.

Cũng theo người này, rất có thể đoàn khách “lạ” mà độc giả chụp được kia là người nhà của các nhân viên trong Đền. Buổi tối, lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo, các nhân viên đi làm nhiệm vụ đã đưa người ra cùng.

Trả lời về sự việc, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết thêm:

Khu vực Tháp Rùa là một hạng mục mang tính đặc thù, hiện đã giao cho Ban quản lý di tích danh thắng thành phố quản lý trực tiếp.

Do đó, để làm nhiệm vụ, anh em cán bộ chuyên môn thỉnh thoảng phải ra tháp để xem xét các hạng mục, trông nom những khu vực đồ thờ ngoài đó. Ngoài ra, Sở Văn hoá chưa có chủ trương đưa người dân ra Tháp Rùa.

Để xảy ra sự việc như độc giả đã phản ánh, ông Tiến cho biết, sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với các cán bộ và nhân viên để khâu quản lý được tốt hơn.

Minh Anh