“Để tìm kiếm khách hàng, nhiều khi, những người làm kiếp tư vấn như chúng tôi phải kiêm cả việc đi phát tờ rơi, gọi điện, spam tin nhắn, thậm chí leo tường, leo cột điện trong đêm để treo băng rôn”, Tuấn Anh môi giới một công ty bảo hiểm Hà Nội bùi ngùi kể về công việc của mình.


Chị Ngọc làm tư vấn bảo hiểm cho một công ty tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay, 5 năm làm nghề chị trải qua đủ mọi thứ chuyện.

Chị Ngọc kể: “Công việc tư vấn mua bảo hiểm không “trải đầy hoa hồng” như mọi người vẫn nghĩ, thông thường, để tìm kiếm một khách hàng thì một ngày nhân viên tư vấn phải gọi hàng chục cuộc điện thoại, nhắn hàng trăm tin nhắn spam giới thiệu và phát hàng ngàn tờ rơi. Thế nhưng đâu phải lúc nào cũng có khách hàng đồng ý mua”.

Chị Ngọc chia sẻ. “Có những trường hợp gọi cho khách hàng, chưa kịp nói gì đã bị mắng té tát, nào thì lừa lọc, bán hàng đa cấp. Có người còn nói mỉa, cử nhân đại học công nghệ như mày mà lại sống bằng nghề... buôn nước bọt à.

Ấy là chưa kể đến việc tôi từng bị một khách hàng nam bỏ bom vì hẹn gặp không tới hay bị một khách nam “dê xồm” ôm vai bá cổ, cầm tay, vuốt má. Lần đấy tôi phải giả vờ xin đi vệ sinh để tẩu thoát”.

 

{keywords}
Ảnh minh họa

“Làm tư vấn có những tháng nhiều người mua nhưng cũng có những tháng không có ai coi như chết đói. Nhiều anh em không sống nổi với mức thu nhập 4 triệu/tháng mà xin nghỉ việc chuyển sang một ngành khác” - chị Ngọc nói.

Nhớ lại những ngày chập chững vào nghề, Tuấn Anh, nhân viên tư vấn cho một công ty bảo hiểm ở quận Cầu Giấy cho biết, “Đi làm gọi điện bị khách từ chối là chuyện bình thường, có khi còn bị chửi. Mới đầu cũng thấy tủi nhục, nhưng làm mãi rồi cũng quen và chấp nhận nó là chuyện thường.

Để tìm kiếm khách hàng, nhiều khi những người làm kiếp tư vấn như chúng tôi phải kiêm cả việc đi phát tờ rơi, gọi điện, spam tin nhắn, thậm chí leo tường, leo cột điện trong đêm khuya để treo băng rôn.…”.

Tuấn Anh chia sẻ: “Có được khách hàng đã khó, chăm sóc cho đến khi họ đồng ý chấp nhận mua còn khó hơn: “ Trước đây, khi trên thị trường chỉ mới có một số doanh nghiệp bảo hiểm, công việc thuận lợi hơn nhiều. Giờ đây, doanh nghiệp mọc lên như nấm, đại lý có đến hàng ngàn, hàng vạn, đi ra đường “đụng nhau” là chuyện bình thường.

Sản phẩm bảo hiểm tràn ngập thị trường, cơ hội để khách hàng lựa chọn vì thế đa dạng và phong phú không kém. Người tư vấn bảo hiểm càng khó khăn hơn trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty mình và lao tâm khổ tứ hơn để giữ khách hàng truyền thống.

Ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm lại liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi lớn, hợp đồng bảo hiểm có thêm nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng, phí bảo hiểm thấp…. Nếu công ty mà chưa kịp đưa ra chương trình gì thì khách hàng không hiểu cứ phàn nàn mãi, có người còn dọa chấm dứt hợp đồng, có người mất cả tháng trời đi lại, thuyết phục, nghe chừng đã “xuôi”, đồng ý mua, nhưng hôm sau lại đổi ý”

“Làm cái nghề này phụ thuộc vào cái duyên, nó cũng là cái duyên bán hàng chứ không phải cứ có kiến thức là bán được đâu. Có đứa chỉ 6-7 tháng đã là nhân viên cứng, có người đến cả năm cũng chả bán được cái nào. Cũng vừa là cái lộc trời cho cũng vừa là sự khéo mồm của mỗi người, đúng là kẻ ăn không hết người lần không ra”, Tuấn Anh nói.

M.A - H.T

(còn tiếp)