Những người phụ nữ như trong bài này là số ít giữ được cho mình một niềm tin vững vàng về Yêu Thương. Không phải họ không sợ mất mát mà là tận sâu trong tim họ hiểu được với những Yêu Thương thật sự.

Đặt tất cả mọi thứ mình có vào một người hay tính toán được - mất và giữ lại cho mình một cơ số an toàn nào đó đều là lựa chọn của riêng mỗi người. Cái nào cũng có mặt lợi - hại cả. Có rất nhiều người sẽ chọn cách thứ hai vì họ tin rằng những tổn thương và đau khổ sẽ được hạn chế nếu điều không may xảy đến. Nhưng có mấy ai đo lường được nỗi đau khổ của mình và mấy ai nhìn những thứ mà mình tính toán giữ lại sau cơn bão đó và cảm thấy được yên lòng?

Thật ra, chuyện người phụ nữ trong xã hội hiện đại đề phòng với tất cả mọi thứ là điều có thể hiểu được. Vì đi cùng với những thứ tốt đẹp hơn và văn minh hơn là sự tha hóa, mục ruỗng, sự nhập nhằng giữa các nguyên tắc đạo đức, những quy chuẩn không bằng lời về mặt tình cảm. Cũng bởi, phần lớn con người tiếp thu cái mới nhanh chóng và cũng dung nạp những cái xấu nhanh chóng.

Xung quanh đây, có phải chúng ta đều nhìn thấy rất nhiều những cảnh nhà tan vỡ vì sự không kiên định trong tình cảm hay không? Ngoài một số ít những phụ nữ thực dụng chạy theo đồng tiền thì số đông còn lại đều là những người đàn ông, những người chồng, người bạn trai sẵn sàng thả rơi mọi giá trị quý giá mà dễ dãi để bản thân trôi theo cái gọi là bản năng.

Và nếu ai cũng sống bằng cái bản năng luôn luôn chực chờ xổ ra đó thì không riêng gì phụ nữ, mà là tất cả con người chẳng phải đều sống trong tâm trạng phòng vệ và mất dần đi những niềm tin thuần khiết chẳng dễ gì có được hay sao? (Có người sẽ bảo, đôi khi đó không là bản năng nữa mà là sự thay đổi trong tình cảm, trong cách tiếp nhận, v.v... Điều đó có thể nhưng nó không phải là chuyện của một người mà là sự tương tác của cả hai người. Đây là một vấn đề khác).

Thật buồn vì đó là tâm lý chung của xã hội bây giờ. Là những rào cản tự xây của những con chim sợ cành cong và cả những con chim nhìn thấy cành cong của những con chim khác. Những người phụ nữ như trong bài này là số ít giữ được cho mình một niềm tin vững vàng về Yêu Thương. Không phải họ không sợ mất mát mà là tận sâu trong tim họ hiểu được với những Yêu Thương thật sự, họ cần phải sống thật sự với tất cả tình cảm và niềm tin của mình. Có thể coi đó là sự đặt cược, chỉ Có hoặc Không. Nhưng một khi đã trao đi Tất Cả thật tâm thì không có gì phải hối tiếc cả.

Và câu quan trọng nhất trong bài báo này là: "Chồng em chẳng dám lăng nhăng đâu vì biết tính em rồi, nếu mà có chuyện gì xảy ra là em cho xong luôn”. Trong một cuộc hôn nhân, nếu cả hai người không thật lòng yêu thương nhau, hiểu nhau, nghĩ cho nhau và vì nhau thì dù có "biết tính" nhau ngàn lần cũng sẽ chẳng thể nào duy trì được một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Suy cho cùng thì, niềm tin luôn là thứ cần được giữ gìn. Vì không có nó, sẽ chẳng thể nào thấy được cuộc sống ngoài kia vẫn luôn đẹp, vẫn luôn tồn tại những giá trị ý nghĩa để từ đó mà tiếp tục sống, mà tiếp tục tin.


Độc giả Vi Vi