Vụ 10 lần siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé khiến gia đình sản phụ cũng như dư luận hết sức hoang mang. Trong thực tế, đã có rất nhiều chuyện đau lòng do siêu âm mang lại.

Siêu âm sai, hại mạng em bé

Chỉ mới tháng 5 vừa qua, xảy ra trường hợp kết quả siêu âm tại một bệnh viện ở Gia Lai và TP.HCM cho thấy thai 7 tháng tuổi của chị N.T.T.T. (ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê, Gia Lai) bị dị tật, các bác sĩ đã khuyên gia đình nên bỏ thai. Tin lời bác sĩ, sản phụ đã phá thai. Khi đem đứa trẻ đi chôn cất, mọi người mới phát hiện cháu bé vẫn còn hô hấp và không hề có dấu hiệu dị tật như kết quả siêu âm nên cấp tốc đưa cháu bé đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong vì trước đó đã không được chăm sóc đúng cách.

Chị Hiên thẫn thờ bên đứa con mới sinh vì chưa có được lời giải đáp thỏa đáng cho việc 10 lần siêu âm đều cho kết quả song thai. Ảnh: VietNamNet

Cũng trong tháng 5, một bé trai 33 tuần thai bị kích sinh non do siêu âm sai. Theo thông tin trên báo Dân trí, bé trai xấu số là con của anh Lê Văn Đường (SN 1968) và chị Nguyễn Thị Thu Hoài (SN 1988, trú thôn 2, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, Kon Tum).

Vợ chồng chị Hoài đến BV Đa khoa tỉnh Kon Tum để siêu âm thai, và được kết luận: 1 thai sống trong tử cung 33 tuần, đa dị tật bẩm sinh, tứ chi ngắn, đầu to, tràn dịch màng bụng và tinh hoàn, teo ruột… Sau đó, chị Hoài tiếp tục được đưa đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV siêu âm, thì kết quả nhận được cũng như trên.

Sau đó chị Hoài đến một phòng khám tư tại địa chỉ đường Hoàng Văn Thụ, TP. Kon Tum để siêu âm. Tại đây, kết quả siêu âm như sau: thai bị đa dị tật bẩm sinh, đa nước ối, ngắn chi trên chi dưới, khoang ổ bụng bị dị dạng bụng cóc, tràn dịch tinh hoàn bẩm sinh…

Sau đó chị Hoài quay lại khoa Sản, BV Đa khoa tỉnh Kon Tum. Các bác sĩ đã khuyên gia đình nên bỏ thai nhi. Sau 11 ngày đắn đo, cả hai bên gia đình nội ngoại và vợ chồng chị Hoài đã ký vào giấy cam kết bỏ thai nhi. Sau khi được các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kì bằng phương pháp gây chuyển dạ thì chị Hoài hạ sinh một bé trai cân nặng 2,6kg. Sau khi ra đời thai nhi vẫn còn sống và không có dị tật bên ngoài như kết quả siêu âm trước đó. Lúc này gia đình chị Hoài yêu cầu các bác sĩ cấp cứu để thai nhi được duy trì sự sống. Tuy nhiên sau 5 ngày bị cưỡng bức ra khỏi lòng mẹ, bé trai tử vong do sinh non thai 33 tuần, suy hô hấp và đa dị tật

Trước tình hình trên, sau khi sơ cứu cho thai nhi, vài giờ sau, các bác sĩ lại tiếp tục đưa thai nhi đi siêu âm và đưa ra kết luận: thai nhi bị tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tinh hoàn, không nhìn thấy bàng quang trên siêu âm (khó phát hiện bàng quang).

Sau vụ việc đau lòng, gia đình chị Hoài nhắn nhủ các gia đình khác hãy có quyết định sáng suốt hơn gia đình mình. Ảnh: DT

Đại gia đình hai bên nội- ngoại của chị Hoài rất bức xúc: “Kết quả siêu âm ban đầu thì bác sĩ nói tứ chi ngắn, đầu to, không có hậu môn, tràn dịch tinh hoàn… nhưng khi bé ra đời thì tứ chi bình thường, đầu bình thường, vẫn có hậu môn. Rồi sau đó, khi thai nhi ra đời vẫn sống và không có dị tật ngoài, họ lại đưa ra một kết quả siêu âm thai nhi bị dị tật bên trong mà mắt thường không thể thấy được, liệu chúng tôi có thể tin được nữa không?”.

Sống trong sợ hãi vì kết quả siêu âm

Theo thông tin trên báo Thanh niên, chị Quyên (40 tuổi, quê Bến Tre) kể, cách đây 4 năm chị có những dấu hiệu đang mang thai như sốt nhẹ, trễ kinh... nên đi khám, siêu âm ở một bệnh viện của tỉnh. Trong 3 tuần siêu âm đến 3, 4 lần. Lần nào bác sĩ cũng bảo chưa có tim thai.

Lần cuối cùng, một bác sĩ siêu âm xong bảo chị Quyên thai sống mà không có tim thai là nguy hiểm và đề nghị chi hơn 400.000 đồng mua thuốc đặt để bỏ thai. “Tui từng này tuổi rồi mong đứng, mong ngồi một đứa con, nghe bác sĩ nói thế tôi như rơi xuống địa ngục” - chị Quyên nói và chỉ vào bé gái khoảng 4 tuổi, tinh nghịch: “Tối hôm đó, tui bao xe đi thẳng lên bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khám, Bác sĩ ở đây bảo có thai rồi, cứ yên tâm về nhà dưỡng thai. Nghe vậy, tui như được sống lại. Nếu tui tin lời bác sĩ ở tỉnh đặt thuốc thì giờ đâu nghe được tiếng nói, tiếng cười của con”.

Một trường hợp khác là chị Hạnh (tên đã thay đổi) ở huyện Thạch Thất, Hà Nội. Trong quá trình mang thai chị Hạnh cũng đi siêu âm ở một vài bệnh viện và phòng khám lớn đều cho ra kết quả là thai bị dị tật và được tư vấn bỏ thai. Quá lo lắng và sốc nên vợ chồng chị cũng ký vào tờ giấy đồng ý bỏ thai nhưng cảm giác tội lỗi với đứa con vô tội đang mang trong người xâm chiếm, chị Hạnh đã trốn viện về. Sau đó chị Hạnh đã sinh một bé gái hoàn toàn khỏe mạnh. Đến bây giờ mỗi lần nghĩ đến chuyện suýt bỏ mất đứa con xinh đẹp chị Hạnh vẫn còn rùng mình. Tuy nhiên, chị Hạnh cũng chia sẻ, quãng thời gian trốn viện về cho tới khi sinh em bé là quãng thời gian nặng nề kinh khủng nhất với chị. Lúc nào cũng bị ám ảnh, mất ăn mất ngủ do kết quả siêu âm mang lại.

Một thành viên trên diễn đàn Webtretho kể lại: "Hồi mình mang thai chừng 8 tuần, siêu âm ở BV Q. SG, bác sĩ đầu tiên soi đi soi lại vẫn chỉ thấy một thai, mình hoảng hồn hỏi thế một thai của tôi đi đâu, cô ấy vật vã với cái máy rất lâu vẫn không kiếm ra cái thai thứ 2 nên vời bác sĩ trưởng khoa tới, bác sĩ này khẳng định là song thai. Rồi sau này khi thai mình chừng 32 tuần, đi siêu âm ở phòng khám tư thì bị kêu là thai lớn quá (bé nào cũng hơn 3kg), hoảng hồn vội đi khám thêm 2 chỗ nữa thì vẫn kết luận thai lớn, vậy nên tin là đúng (3 chỗ ra kết quả tương đương nhau), ai dè lúc sinh con ở tuần 37 thì một bé nặng có 1 ký rưỡi".

Thành viên Ginuaday thì chia sẻ: 17 tuần 5 ngày đi siêu âm ở bệnh viện V. Bác sĩ siêu âm trẻ măng, trong lúc siêu âm nói chuyện tíu tít với cô y tá ngồi nhập dữ liệu. Đo được một lúc thì bảo xong rồi, mời chị tiếp theo. Mình thì ngạc nhiên vì mấy lần trước mình đi siêu âm đều nói là song thai mà sao lần này bác sĩ lại đo các chỉ số của một thai, mạnh dạn hỏi: "Thế chị ơi, thai kia của em phát triển có cân đối với thai này không?". Bác sĩ siêu âm: "Ơ, chị song thai à? Chị lên bàn em siêu âm lại". Choáng. Mình đi siêu âm chỗ khác hình ảnh siêu âm trên màn hình nhìn rõ mồn một song thai mà sao bác sĩ đã được qua đào tạo ở một bệnh viện nổi tiếng như thế lại có thể không nhìn thấy được kể cũng lạ.

M. Thư (tổng hợp)