- Trẻ em bị bệnh hô hấp quá tải trầm trọng, chiếm 2/3 tổng số ca tới khám bệnh mỗi ngày. Thông tin trên được Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết ngày 22/10.


Theo số liệu thống kê từ đầu năm tới nay ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, lượng bệnh hô hấp ở phòng khám là trên 50 ngàn ca, còn nội trú khoảng 30 ngàn ca, 43 bệnh nhi hô hấp tử vong. Trong khi đó, tổng số bệnh nhi nội trú của bệnh viện này là khoảng 60 ngàn ca.

Trong ngày cuối tuần, lượng trẻ em tới khám, nhập viện vẫn khá đông.

Bác sĩ Phạm Mai Đằng, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, hiện nay, khoa hô hấp có 281 bệnh nhi nội trú/154 giường bệnh. Như vậy, bệnh nhi hô hấp nội trú tăng hơn dịp hè khoảng 30%.

“Đa số trẻ bị hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Sợ nhất là các bé có cơ địa viêm phổi hoặc nhập viện vì sốt siêu vi hay một bệnh lý khác nhưng bị lây chéo thêm bệnh hô hấp làm tình trạng nặng nề hơn”, bác sĩ Đằng nói.

Không chỉ riêng bệnh hô hấp mà các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng gia tăng, bệnh viện luôn phải thủ sẵn võng, ghế bố để đối phó tình trạng quá tải.

Vì quá đông, dù đã được cấp võng, ghế bố nhưng tại khu nội trú của khoa Hô hấp, gia đình bệnh nhi trải cả chiếu ra hành lang, gầm giường nằm.

Theo bác sĩ Đằng, nguyên nhân bệnh nhi hô hấp đột ngột tăng vì học sinh đi học trở lại, trong lớp chỉ cần một trẻ bị bệnh sẽ lây cho tất cả.

Bên cạnh đó, còn do yếu tố thời tiết, khi nghỉ hè các bé ở nhà, còn nay đi học, sáng nào cũng phải ra đường sớm nên chưa kịp thích nghi, dễ bị nhiễm lạnh.

Được biết, Bệnh viện Nhi Đồng 2 có đặt một phòng khám vệ tinh ở quận 2 với mục đích giảm tải cho bệnh viện. Tuy nhiên, bác sĩ Đằng cho biết mục tiêu giảm tải vẫn chưa đạt được, phòng khám vệ tinh này chỉ giúp đỡ cho các bệnh nhi sống gần khu vực phía bắc TP.HCM.

“Cả một bệnh viện còn chưa giải quyết được giảm tải, huống hồ chỉ một phòng khám. Đâu phải mỗi bệnh nhân ở quận 2 mà Bình Dương cũng đổ về. Vì phòng khám vệ tinh như muối bỏ bể nên các bệnh nhân ở tỉnh vẫn tràn về đây. Đó là nguyên nhân dẫn tới quá tải của bệnh viện”, bác sĩ Đằng cho biết.

Để giải quyết vấn đề quá tải, Bệnh viện Nhi Đồng 2 vẫn gồng mình tăng cường bác sĩ ở phòng khám. Lẽ ra theo quy trình, một bệnh nhi được thăm khám trong 15 phút, nay chỉ còn 3 phút.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình hình bệnh hô hấp cũng khá căng thẳng. Hiện tại, bệnh nhi hô hấp nội trú của đơn vị này khoảng 300 trường hợp, tăng 20% so với dịp hè. 

Người nhà bệnh nhân ngồi đợi rất đông ở cả khu vực khám và lấy thuốc.

Bệnh nhi và người nhà chờ đến lượt khám

Các bác sĩ phải làm việc cật lực ngay cả trong ngày cuối tuần. Trẻ em tới khám và nhập viện chủ yếu có các triệu chứng như ho, sốt.

Ở khu điều trị, do quá tải, người nhà phải tận dụng sân bệnh viện làm nơi nghỉ ngơi cho bệnh nhi

Mắc võng, trải chiếu ngoài sân cho trẻ nằm.

Mẹ con cùng nằm ngoài sân tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Hành lang bệnh viện biến thành… giường bệnh

Thanh Huyền - Thu My