Nếu tay phải cháu bé cử động thế nào thì tay trái cũng sẽ cử động y hệt. Cháu bé không thể điều khiển 2 tay vận động khác nhau, không thể chuyển đồ chơi từ tay này sang tay khác và cũng rất khó khăn để dùng 2 tay nắm lấy một vật.


Anh Phó Kỳ Nam (sinh năm 1982, ở phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) có cậu con trai là Phó Đức An (sinh ngày 15/05/2011) có những hiện tượng cử động “hai tay như một” đã hơn 1 năm nay.

Theo quan sát của chúng tôi, khi chị Đặng Minh Trang, mẹ của bé An, đặt một quả bóng vào tay phải bé thì tay trái cũng bắt chước y hệt tay phải, nghĩa là cũng có động tác như đang cầm lấy quả bóng. Chị Trang cố xòe bàn tay trái của bé An ra thì tay phải bé cũng tự động xòe ra và làm rơi quả bóng.

Thấy những đồ chơi mà anh Nam và chị Trang đưa ra trước mặt, bé An đều sử dụng một tay để cầm lấy đồ chơi và tay kia cũng làm y hệt, từ việc nắm chặt hay xòe ra, thậm chí nếu 1 ngón tay của bàn tay này cử động thì ngón tay của bàn tay kia cũng cử động không khác biệt gì.

Tay phải của bé An cầm ô tô đồ chơi thì tay trái của bé cũng có động tác nắm chặt lại
Nếu tay phải thả đồ chơi ra thì tay kia cũng cử động xòe ra y hệt

“Tôi phát hiện ra hiện tượng kỳ lạ của con trai khi cháu mới 3, 4 tháng tuổi. Tưởng là một thời gian bé sẽ thay đổi nhưng mà hơn 1 năm nay cháu vẫn vậy. Mấy tháng nay chúng tôi mời các cô giáo đến giúp cháu vận động để hai tay cử động khác biệt đi nhưng không có chuyển biến đáng kể”, chị Trang cho biết.

Cũng theo anh Nam và chị Trang, bé An sinh ra có sức khỏe bình thường, Tuy nhiên, so với những đứa trẻ cùng lứa tuổi thì bé An chậm hơn trong vận động và giao tiếp. Dù đã 17 tháng tuổi nhưng bé An chưa đứng được. Nếu di chuyển thì bé cũng chưa bò được mà chỉ trườn. Bé cũng chưa biết nói, chỉ phát âm ê a để biểu hiện cảm xúc của mình. Tuy nhiên, bé vẫn ăn tốt, ngủ tốt.

“Chúng tôi đã cho cháu đi khám tổng thể thì không phát hiện dấu hiệu gì bất thường ở cơ thể của cháu ngoại trừ chậm vận động, giao tiếp. Tuy nhiên, đọc trên mạng thấy bé Ethan Burn có những hiện tượng như con trai nhưng lại bị ung thư ở mắt nên chúng tôi lo lắng lắm”, anh Nam chia sẻ.

Dù đã đi khám nhiều nơi nhưng chưa bệnh viện nào giải thích được hiện tượng kỳ lạ của bé Phó Đức An

“Chưa có bác sỹ nào chẩn đoán được bé mắc bệnh gì hay không, ngoại trừ có một bác sỹ ở Bệnh viện Nhi Trung ương bảo là bé có hiện tượng “đồng vận”. Tuy nhiên giải thích rõ hơn về hiện tượng cũng như phương cách chữa trị thì bác sỹ này cũng không thể thông tin gì thêm. Em hy vọng là có ai đó biết con trai em đang mắc phải chứng bệnh gì, cách điều trị như thế nào”, anh Nam nói thêm.

Xem thêm clip về hiện tượng hai tay cử động như một của bé Phó Đức An:



(Theo Dân Trí)